Mẹo giúp trẻ ăn ngon miệng, hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất

( PHUNUTODAY ) - Lâu nay vẫn cho rằng những đứa trẻ cần phải mũm mĩm mới là khỏe đẹp. Vì vậy, các gia đình sẽ tìm mọi cách để ép con ăn mà không nghĩ tới hậu quả về lâu dài. Dưới đây là mẹo giúp trẻ ăn ngon miệng, mau lớn.

Ăn đúng giờ

Giữ cho bữa tối đơn giản và tốt nhất nên ăn trước 6 giờ tối để hệ tiêu hóa được nghỉ ngơi trong giấc ngủ. Bữa sáng nên là bữa ăn quan trọng nhất và giàu dinh dưỡng nhất trong ngày.

Nếu con không đói thì không cần ăn

Nếu cảm thấy trẻ không đói, hoặc trẻ từ chối bữa ăn do không đói, thì không nên bắt ép trẻ ăn. Điều đó khuyến khích con trẻ học cách lắng nghe cơ thể mình và ra quyết định cho bản thân mình.

Bữa ăn luôn vui vẻ

Bữa ăn chỉ nên nói những chuyện vui vẻ, hỏi han những người đang ngồi quanh bàn ăn. Tránh nói những chuyện không vui, đặc biệt là người lớn không cãi nhau trong bữa ăn hay mang chuyện công việc ra bàn rồi bỏ rơi chính con mình. Ngược lại cũng không cần phải lấy trẻ làm tâm điểm, tất cả mọi người đều được chăm sóc như nhau.

meo-giup-tre-an-ngon

Tăng cảm giác ngon miệng cho bé

Do cảm giác không ngon miệng dẫn đến tình trạng bé biếng ăn, kém hấp thụ. Để tăng thêm cảm giác ngon miệng cho bé và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, mẹ nên chọn những nhóm thực phẩm có chứa những chất dinh dưỡng sau như:

  • Nhóm thực phẩm chứa kẽm: hải sản, thịt bò, rau lá xanh đậm, các loại hạt,..
  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin nhóm B: các loại đậu, thịt gà, gạo lứt, chuối,...
  • Nhóm thực phẩm giàu lysine: lòng đỏ trứng, cá, thịt, sữa tươi, các loại đậu,...

Đa dạng các bữa ăn của bé

Một trong những nguyên nhân làm bé biếng ăn, chậm tăng cân là bữa ăn đơn điệu. Việc này kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng bé sẽ không còn hứng thú với những bữa ăn nữa. Vậy nên mẹ có thể đa dạng món ăn của bé bằng cách kết hợp nhiều loại thực phẩm lại với nhau.

meo-giup-tre-an-ngon0

Mẹ cũng cần lưu ý là trong các bữa ăn cần cung cấp đủ 4 nhóm thực phẩm cho bé là: tinh bột, chất béo, đạm và rau quả. Mẹ cũng nên cho bé uống thêm các loại sữa giúp bé tăng cân tốt hơn và giúp bù đắp những chất dinh dưỡng còn thiếu, đặc biệt là các chất dinh dưỡng mà bữa ăn hàng ngày có thể không cung cấp đủ.

Uống một ít nước nửa tiếng trước khi ăn

Uống nước trong bữa ăn làm loãng dịch vị trong miệng và dạ dày, khiến tiêu hóa thức ăn khó khăn hơn. Chỉ nên uống một ít nước nửa tiếng trước khi ăn. Càng không nên cho trẻ ăn một miếng, uống một thìa nước, sẽ không tiêu hóa được thức ăn mà còn làm dạ dày bé to ra.

Theo:  xevathethao.vn copy link