Giặt quần áo bằng máy cảm thấy không thấy sạch như giặt tay, vì sao? Mẹo hay cho nhiều người chưa biết

14:44, Thứ năm 15/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Giặt máy giúp giải phóng sức người nhưng nhiều người vẫn cho rằng giặt máy không sạch như giặt tay, vì sao?

Máy giặt ra đời đã là một tiến bộ vượt bậc trong sinh hoạt gia đình, giúp giải phóng sức giặt tay, giúp quần áo giặt xong nhanh khô vì khả năng vắt mạnh. Thế nhưng nhiều người vẫn không thích giặt máy vì không thấy sạch, đặc biệt quần áo có vết bẩn cứng đầu. Giặt máy lại còn khiến quần áo nhanh hỏng. Nhiều người đổ lỗi cho máy giặt nhanh hỏng, công năng kém đi. Nhưng sự thật lý do là đây:

Không sạch là do túi lọc xơ vải bị hỏng hoặc quá bẩn mà bạn không biết

Mỗi máy giặt đều có một chiếc túi vải lọc sợi bông vải hoặc xơ vải để chúng không theo nước vào ống dẫn gây tắc nghẽn. Nhưng khi túi lọc bị đầy không dọn dẹp thì cặn bẩn lại thoát ra lồng giặt và bám lại vào quần áo đã giặt xong. Do đó bạn hãy kiểm tra lại túi lọc xơ vải này và làm sạch chúng nhé. Nếu chúng đầy hãy dọn dẹp ngay để giúp quần áo sạch hơn.

giat-may-khong-sach-nhu-giat-tay

Cho quá nhiều bột giặt hoặc nước giặt

Bột giặt hay nước giặt rất cần thiết để làm sạch vết bẩn. Nhưng cho không đúng lượng đều không giúp quần áo sạch, nếu cho ít không đủ làm sạch nếu cho nhiều lại thừa gây tắc nghẽn trong máy dẫn tới bộ lọc của máy giặt bị tắc nghẽn. Nếu bạn dùng bột giặt thì tình trạng này càng dễ xảy ra. Bột giặt bị thừa cũng sẽ thấm vào thớ vải, khiến chức năng xả không loại bỏ hết được chúng nên cặn còn bám lại trên quần áo. 

Việc thừa bột giặt hay nước giặt còn khiến bạn bị tiêu hao nhiều nước hơn. Bởi vậy đừng tham lam hãy cho lượng bột giặt nước giặt vừa đủ theo hướng dẫn thôi nhé. 

Cho bột giặt đóng cục khi chưa hòa tan

Bột giặt khi bị ướt dễ bị đóng thành cục. Nếu bạn không hòa tan mà đổ luôn cục bột giặt vào thì có thể chúng sẽ bị cuộn trong quần áo. Sau đó chúng tạo vết bẩn trên quần áo, gây cặn bột giặt bám trắng bề mặt vải và làm vết loang lổ trên quần áo. Do đó bạn sẽ thấy quần áo không sạch và lại còn dễ gây hại cho da.

may-giat-khong-sach-nhu-giat-tay

Ngâm quần áo quá lâu trước khi giặt

Việc ngâm quần áo quá lâu qua đêm thì sẽ khiến hóa chất và các vết bẩn trên quần áo sẽ dễ bị phân hủy, gây mùi hôi. Khi ngâm lâu thì vi khuẩn cũng có thể sinh sôi khiến quần áo bị ẩm mốc, bạc màu, cũ kỹ nên giặt máy giặt bạn sẽ thấy quần áo nhanh hỏng, cảm thấy chúng cũ kỹ và không được mới, trông không sạch sẽ.

Bởi vậy bạn chỉ nên ngâm không quá 30 phút, nếu có vết bẩn cứng đầu thì nên vò tay trước. 

Bạn có thói quen bỏ toàn bộ quần áo bẩn vào máy

Máy giặt có khả năng giặt quần áo theo chu trình gồm ngâm, giặt, xả và vắt. Nên chúng giặt chung tất cả quần áo. Nếu bạn cho cả đồ rất bẩn vào chung đồ thường thì máy giặt khó đảm bảo làm sạch cho bạn. Bởi vậy khi quần áo có vết bẩn cứng đầu vẫn cần xử lý bằng tay bên ngoài trước khi cho vào máy giặt. Hơn nữa điều này cũng giúp cho vết bẩn ở đó không lan sang quần áo khác. Việc giặt chung không phân loại không xử lý đồ bẩn thì có thể khiến cho vết bẩn ở loại bẩn lây nhiễm sang đồ thông thường. Do đó, cần phân loại quần áo trước khi cho vào máy; đừng cho đồ lót, tất hay các loại quần áo bó sát, những món đồ chứa nhiều vi khuẩn khác vào máy giặt; hãy giặt chúng bằng tay thì tốt hơn.

Quần áo giặt xong không phơi ngay mà để trong máy lâu

Nhiều người giặt xong không phơi mà để hôm sau mới phơi. Tinh trạng ủ quần áo đã giặt trong lồng lâu sẽ làm nảy sinh vi khuẩn gây mùi hôi nhiều hơn. Đây chính là lý do khiến quần áo giặt rồi vẫn bẩn, việc "ủ" quần áo trong máy sẽ đẩy nhanh quá trình sinh sản của vi khuẩn trong lồng giặt. Quần áo giặt xong nếu để lâu trong máy còn có mùi hôi khó chịu và nhăn nheo trông cũ kỹ nhàu nát, xấu xí.

Không vệ sinh lồng máy giặt định kỳ

Lồng giặt sau một thời gian sử dụng sẽ bị bẩn và chúng sẽ lây bẩn đó sang quẩn áo. Đo đó bạn cần vệ sinh lồng giặt định kỳ hoặc khi thấy chúng bẩn. Nếu không vệ sinh thì chất bẩn trong lồng giặt sẽ hòa chung với nguồn nước và bám ngược vào quần áo, và đây là lý do khiến quần áo giặt rồi vẫn bẩn. Tốt nhất bạn nên vệ sinh lồng máy giặt khoảng ba tháng một lần bằng loại bột tẩy rửa chuyên dụng dành cho thiết bị này.

Bỏ quên đồ trong quần áo

Nếu bạn bỏ quên những loại giấy tờ, tiền giấy, hóa đơn, thuốc lá, vỏ kẹo... thì lực xoay vò của máy rất mạnh sẽ nghiền nát chúng và tạo thành bột bẩn bám vào quần áo. Đó cũng là lý do giặt xong bạn thấy quần áo không được sạch.  

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên