Cúng Táo có thể thiếu đủ thứ nhưng nhất định không được thiếu 3 thứ này, đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Cúng ông Công, ông Táo gia chủ nhất định phải sắm 3 đồ lễ này mới đúng phong thủy, đó là gì hãy cùng tìm hiểu nhé!

Ý nghĩa của ngày ông Công, ông Táo 23 tháng Chạp

Hàng năm cứ tới ngày 23 tháng Chạp người dân Việt Nam chúng ta dù ở đâu vùng miền nào cũng đều có phong tục cúng ông Công, ông Táo tiễn táo về trời. Ông Táo chính là người cai quản việc bếp núc công việc trong mỗi gia đình. Và hàng năm khi tới ngày này là ông Táo cần về báo cáo lại công việc của một năm với Ngọc Hoàng. Bởi vậy, người dân cần phải có mâm cơm cúng tiễn Táo về trời. Đây là một phong tục có hàng trăm năm một nét văn hóa tâm linh của người Việt chúng ta. Vậy lễ vật tiễn Táo về trời cần có những gì hãy cùng tìm hiểu nhé!

3 lễ vật cúng ông Công ông Táo nhất định phải có

- Mũ ông Công ba cỗ hay ba chiếc: Hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà. Mũ dành cho các ông Táo thì có hai cánh chuồn, mũ Táo bà thì không có cánh chuồn. Nhiều người chỉ cúng một cỗ mũ ông Công (có hai cánh chuồn) để tượng trưng.

- Cá chép: Tượng trưng cho phương tiện di chuyển của ông Công, ông Táo. Bạn có thể sử dụng cá chép giấy hoặc cá chép thật đều được. Thường ở miền Bắc người ta còn cúng cá chép sống thả trong chậu nước ngụ ý "cá chép hóa rồng" nhưng tại Nam Bộ thường dùng cá chép giấy nhiều hơn.

cung tao

- Tiền vàng; 1 chiếc áo; 1 đôi hia bằng giấy.

Màu sắc của mũ, áo và hia cúng ông Táo cũng thay đổi theo từng năm phụ thuộc vào ngũ hành như sau:

- Năm hành kim sẽ cúng mũ, áo và hia màu vàng.

- Năm hành mộc sẽ cúng mũ, áo và hia màu trắng.

- Năm hành thủy sẽ cúng mũ, áo và hia màu xanh.

- Năm hành hỏa sẽ cúng mũ, áo và hia màu đỏ.

- Năm hành thổ sẽ cúng mũ, áo và hia màu đen.

Mặc dù trong thời hiện đại ngày nay mọi thứ phong tục đã được giảm đi rất nhiều. Nhưng đây chính là 3 món đồ nhất định phải dâng lên ông Công, ông Táo mà nhà nào dù giàu hay nghèo cũng cần sắm đủ lễ. 

Văn khấn cúng ông Công, ông Táo thường dùng năm 2024

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con kính lạy Ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân

Tín chủ (chúng) con là: ……………

Ngụ tại: …………

Hôm nay, ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm sắm sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương, tín chủ con thành tâm kính bái.

3 le vat cung tao nhat dinh phai co

Chúng con kính mời ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.

Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm. Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành. Chúng con lễ bạc tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

(*) Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link