Giết hơn 10 người ở Phippines, bão "Thần sấm" sầm sập đổ vào biển Đông

13:12, Thứ tư 16/07/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tin tức mới nhất từ Reuters, cơn bão "Thần sấm" đã khiến ít nhất 10 người thiệt mạng sau khi quét qua thủ đô Manila của Philippines.

Đêm ngày 15/7, sáng ngày 16/7, cơn bão Rammasun với sức gió cực lớn đã bắt đầu đổ bộ và tàn phá nhiều khu vực của Philippines. AFP đưa tin khi cơn bão Rammasun tấn công các đảo miền Bắc Philippines, sức gió giật lên tới 250km/h đã khiến nhiều cây đã bị xé toạc, bật gốc, các mái nhà bị hất tung, xe hơi bị lật ngược.

bão thần sấm

Ảnh chụp vệ tinh của bão Rammasun.

bão thần sấm

Cơn bão đã khiến ít nhất 10 người thiệt mạng sau khi quét qua thủ đô Manila của Philippines.

Theo Reuters, cơn bão đã khiến ít nhất 10 người thiệt mạng sau khi quét qua thủ đô Manila của Philippines. Do ảnh hưởng của bão, nhiều khu vực tại Philippines đang bị mất điện. Vì vậy, số liệu thiệt hại tại quốc gia này vẫn chưa thể xác định chính xác.

bão thần sấm

Nhiều khu vực tại Philippines đang bị mất điện.

Ngay từ ngày hôm qua, khoảng 450.000 người dân đã sơ tán đến các trung tâm cứu hộ để tránh bão. Tất cả các cơ quan, trường học cũng đóng cửa để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

bão thần sấm

Người dân sơ tán đến các trung tâm cứu hộ để tránh bão.

Tâm bão không đi vào Manila, thủ đô của 12 triệu dân, nhưng gió lớn vẫn hoành hành và phá tan thành phố.

bão thần sấm

Người dân sơ tán đến các trung tâm cứu hộ để tránh bão.

Đây là cơn bão đầu tiên trong khoảng 4 năm trở lại đây hướng trực tiếp về thủ đô Manila, đồng thời là cơn bão mạnh nhất tấn công Philippines kể từ khi siêu bão Haiyan san phẳng miền Trung nước này và khiến 7.300 người thiệt mạng và mất tích hồi năm ngoái.

bão thần sấm

Người dân kiên cố lại nhà cửa trước khi cơn bão Rammasun đổ bộ vào Philippines.

Philippines phải hứng chịu khoảng 20 cơn bão lớn trong một năm. Quốc đảo Đông Nam Á này cũng là nơi đầu tiên chịu ảnh hưởng của những cơn bão hình thành trên Thái Bình Dương.

bão thần sấm

Rammasun, tiếng Thái có nghĩa là "Thần sấm", được xếp vào cấp độ 1 theo thang đo bão ở Philippines.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương Việt Nam, bão Rammasun di chuyển nhanh và có diễn biến phức tạp. Dự báo bão Rammasun sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và khu vực tây bắc với sức gió mạnh cấp 10, gây mưa lớn.

bão thần sấm

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương Việt Nam đang theo dõi bão Rammasun.

Nhận định đây là cơn bão có diễn biến bất thường, vùng ảnh hưởng rộng và cơn bão số 2 trên biển Đông này khả năng sẽ là cơn bão đầu tiên ảnh hưởng đến vùng đất liền Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các đơn vị chuẩn bị theo dõi sát sao và đưa ra các biện pháp ứng phó kịp thời, tránh thiệt hại về người và của. Phó Thủ tướng yêu cầu lực lượng liên quan kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển đi về phía nam hoặc vào bờ.

bão thần sấm

Cán bộ chiến sĩ tàu CSB 4032 phòng chống bão Sammasun đang vào biển Đông.

Với tàu cảnh sát biển và kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp và Bộ Quốc phòng cần tính toán thời gian đảm bảo an toàn cho hai lực lượng này. Bên cạnh đó, các đơn vị cần rà soát chương trình chống bão trong năm. Người dân được khuyến cáo chằng chống nhà cửa ngay từ đầu mùa bão, tránh trường hợp bão vào mới làm gây tai nạn không đáng có; đồng thời rà soát khu vực có khả năng đe dọa đến người dân như sạt lở, lũ quét, các hồ chứa.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: trang.nt