Giống gà ‘quý tộc’ tí hon của Việt Nam được đại gia săn đón, giá lên tới 50 triệu đồng/con

( PHUNUTODAY ) - Giống gà đắt đỏ này chính là gà Tân Châu. Giá của chúng có thể lên tới 50 triệu đồng/con nhưng có nhiều người vẫn sẵn sàng “xuống tay”.

Gần đây, giống gà Tân Châu được nhiều người có đam mê sưu tầm gà chọi đặc biệt ưa chuộng bởi vẻ ngoài độc đáo và sang trọng. Nhìn vẻ ngoài chúng giống với gà rừng, tương đối nhỏ con, thấp, trọng lượng tối đa chỉ dao động từ 700-800g đối với con trống, 600-700g đối với con mái. Dù nhỏ con nhưng gà lại có giá trị khá cao trên thị trường bởi những nét độc đáo của nó trong thú nuôi làm cảnh.

Giống gà này rất tinh anh và nhạy bén. Giới sành chơi nhận định, một chú gà tre Tân Châu đúng tiêu chuẩn thường có những nét đặc sắc như chân ngắn, lông mượt, màu sắc đẹp; chân có móng, vảy; lông cổ, đuôi, cánh rất dài, hai hàng vảy song song cân đối. Bên cạnh đó, mã vừa phải ôm trọn phần hông của gà, che hết phần gần cựa, cổ cong về phía sau và phô vóc dáng đầy oai vệ khi gáy.

Giá thành của chúng tùy vào màu lông và ngoại hình từng con, dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Có những con màu sắc hiếm, độ nhanh nhẹn cực kỳ cao nên được trả giá tới cả trăm triệu đồng. Anh Nguyễn Đăng Hưng (An Giang) là chủ cơ sở kinh doanh gà kiểng đã nhiều năm nay cho biết: “Gà Tân Châu vốn đã có từ lâu nhưng những năm gần đây mới được nhiều người chú ý đến hơn. Loại có giá tầm 500.000 – 1 triệu đồng thường được mua nhiều nhất nhưng cũng có những con có màu lông đặc biệt nên giá cao hơn nữa. Thời điểm năm ngoái, tôi đã bán được một con màu ô tuyền khá đẹp với giá 53 triệu”.

Gà Tân Châu là giống gà bản địa của Việt Nam, được nuôi đầu tiên ở tỉnh An Giang. Gà có bộ lông đẹp, màu sắc phong phú, dáng oai vệ, tiếng gáy hay và thân thiện với con người nên được nhiều người yêu thích. Giống gà này nổi bật với bộ lông sặc sỡ tới hơn 20 màu lông khác nhau, đặc biệt là bộ lông đuôi phụng vĩ dài thướt tha, được giới sành chơi cảnh đánh giá rất cao.

Mặc dù tiếng gáy của loài gà không thiết tha, dặt dìu như tiếng chim hót nhưng với bộ lông sặc sỡ, mềm mại kết hợp hài hòa với dáng vẻ uy nghi, tiếng gáy nhẹ nhàng, vang xa, gà tre Tân Châu vẫn mang lại giây phút bình yên, thư thái giữa phố xá nhộn nhịp. Chính điều khác biệt này khiến giống gà Tân Châu được nhiều người ở thành phố chọn nuôi.

Khi nuôi gà tre Tân Châu, anh Hưng cho ăn ba bữa, sáng ăn thóc, trưa ăn rau với mồi dạng thịt, tôm hoặc sâu bọ, tối ăn thêm ít thóc hoặc cám. “Chuồng  nuôi gà cũng được thiết kế đơn giản. Mình bổ sung cát sạch trong chuồng để gà tắm, làm sạch lông và phần cát nền phải được vệ sinh thường xuyên, đảm bảo không gian cho gà luôn sạch sẽ, không bị ẩm thấp”, anh Hưng chia sẻ thêm.

Việc chăm sóc giống gà này không quá khó nhưng để có được thành phẩm gà với giá thành cao thì đòi hỏi người nuôi phải tỉ mẩn trong từng bước. Để gà có bộ lông đẹp, người nuôi cần thường xuyên bổ sung thóc và thêm các vitamin có trong rau xanh, cho gà tắm nắng hoặc tắm cát để bộ lông sạch, mượt.

Để bán được một con gà Tân Châu thì cần phải được tuyển chọn công phu ngay từ những bước đầu tiên. Trong một bầy có khi chỉ chọn được 2-3 con là đạt chuẩn. Nhờ sự kỹ càng từ bước chăm sóc cho đến bước tuyển chọn nên loại gà này càng được bán ra với giá thành cao. Anh Hưng cho biết tùy vào cách nuôi của từng người mà chi phí cho việc nuôi có thể khác nhau. Tính cả tiền thuốc và đồ ăn thì anh Hưng không tốn quá nhiều.

Gà tre Tân Châu là loại gà kiểng đẹp và đã khẳng định được vị thế của mình trong giới đam mê chơi. Nhưng xung quanh nguồn gốc của loại gà kiểng này lại xuất hiện nhiều giải thuyết thú vị. Giả thuyết phổ biến nhất thường cho rằng giống gà tre Tân Châu được lai tạo giữa gà rừng Tân Châu với giống gà tre Nhật Bản (Japanese Bantam), loại gà kiểng xưa được vua chúa, quý tộc của Nhật ưa thích, theo chân các thương nhân người Nhật đến Việt Nam. Các nghệ nhân Tân Châu đã lai tạo và thuần dưỡng qua nhiều đời để hình thành nên giống gà tre Tân Châu tuyệt đẹp hiện nay.

Theo:  xevathethao.vn copy link