Giữ 2 bí mật này thật kỹ, chúng có thể bảo vệ bạn an toàn khỏi bị tổn hại

( PHUNUTODAY ) - Đôi khi che giấu một bí mật không phải là đạo đức giả mà là để bảo vệ bản thân tốt hơn.

Ở đời quân tử thì rộng lượng, còn kẻ tiểu nhân thì hẹp hòi. Quân tử có tư tưởng cởi mở và không có bí mật xấu xa nào cả. Người quân tử có thể giải thích mọi chuyện một cách rõ ràng, trực tiếp với người khác thay vì nói xấu sau lưng họ. Nhưng người xưa đã có lời răn dạy: “Gặp người thì chỉ nói vài câu, đừng nói hết mọi thứ”. Câu nói này có nghĩa là dù chúng ta không cố ý giấu giếm người khác, nhưng không cần thiết phải nói cho họ nghe mọi chuyện về mình.

Nếu người xấu và kẻ thù nghe được chuyện và lý tưởng của bạn thì bạn có thể gặp những rắc rối.

Dù bạn có hào phóng đến đâu thì đừng để lộ lòng tốt của mình ra bên ngoài. Bạn cần sống khiêm tốn, làm việc một cách thầm lặng, để không khơi dậy lòng đố kỵ của người khác và mang lại tai họa cho bản thân.

Trong đời có 2 bí mật chúng ta nên cất giấu

1. Chí hướng

Khi còn nhỏ, chúng ta đến lớp thì giáo viên sẽ hỏi lý tưởng và nguyện vọng của chúng ta là gì? Khi đó mọi đứa trẻ đều hân hoan chia sẻ ước mơ của mình với thầy cô và các bạn trong lớp. Chẳng có gì là tổn hại khi người ta nói ra ước mơ của mình.

bi-mat-lon

Tuổi thơ của mỗi người đều là tươi đẹp, tình cảm giữa các bạn trong thời thơ ấu cũng là điều trong sáng nhất. Môi trường học đường cũng trong sáng nhất, tất nhiên khó đó chúng ta nói về lý tưởng của bản thân thì chẳng có vấn đề gì cả.

Nhưng khi chúng ta trưởng thành thì môi trường sống trở nên phức tạp. Mỗi người đều phải cạnh tranh để có được nhiều tài nguyên sinh tồn. Chỉ bằng cách chiến thắng thì chúng ta mới có thể nắm bắt được những cơ hội thành công ít ỏi.

Trong môi trường cạnh tranh, có nhiều người muốn lấy người khác ra làm bàn đạp để đạt được thành tích cho mình. Nếu chúng ta nói với những người như thế về tham vọng thấp kém, có thể họ sẽ cười nhạo chúng ta.

2-bi-mat

Các cụ vẫn bảo họa từ miệng mà ra, cho nên nói lời thì phải suy nghĩ cho thật kỹ.

2. Những sai lầm của bản thân từng mắc phải

Mỗi người đều phải sửa chữa lỗi lầm của bản thân mình mỗi ngày. Con người mắc sai lầm hàng ngày, thế nên chúng ta cần nhìn nhận lỗi lầm của bản thân và tìm cách sửa chúng. Nếu chúng ta không sửa lỗi trong một ngày, không phải là chúng ta không mắc lỗi mà là chúng ta không chú ý để sửa chữa. Vậy thì ngày hôm đó chúng ta không có sự tiến bộ.

Nếu muốn thành công thì trước hết phải là người không sợ thất bại. Muốn đạt được điều gì thì trước hết phải dũng cảm để nhận sai.

Kẻ thì lớn nhất của mỗi người là chính họ. Nếu không dám đối mặt thì cả đời khó mà thành công.

ke-tieu-nhan

Nếu muốn thành công chúng ta phải không ngại thừa nhận khuyết điểm của bản thân. Nhưng thành thật là một chuyện còn thẳng thắn nói về sai lầm của mình là chuyện khác.

Nếu những kẻ đố kỵ biết được bạn có những sai lầm đó thì họ sẽ truyền bá nó đi khắp nơi. Họ lợi dụng những sai lầm đó để hạ bệ bạn. Thế nên nhất định bạn cần chú ý điều này. Chúng ta không cần phải nói ra những lỗi lầm mình đã mắc phải. Mọi lỗi lầm bạn nên tự hiểu và tự sửa chữa, đó mới là điều cần thiết nhất.

Đôi khi che giấu một bí mật không phải là đạo đức giả mà là để bảo vệ bản thân tốt hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link