Giữ lại vỏ tỏi có 4 lợi ích đặc biệt, chỉ người thông minh mới biết

( PHUNUTODAY ) - Trên thực tế, vỏ tỏi không phải là rác như nhiều người nghĩ. Bạn có thể tận dụng chúng để giải quyết nhiều vấn đề trong nhà.

Tỏi là loại gia vị không thể thiếu trong căn bếp của các gia đình. Tỏi không chỉ giúp tăng thêm hương vị cho các món ăn mà còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật.

Khi sử dụng tỏi, chúng ta sẽ lột bỏ phần vỏ bên ngoài và chỉ dùng phần rột bên trong. Tuy nhiên, phần vỏ tỏi thực chất cũng có giá trị của nó. Bạn có thể tận dụng vỏ tỏi vào nhiều việc khác.

vo-toi-01

Làm thức ăn cho gia cầm

Nếu nhà bạn có nuôi gà, vịt, ngỗng... thì có thể đem vỏ tỏi trộn cùng với thức ăn cho chúng. Vỏ tỏi chứa nhiều protein, allicin. Các chất này giúp gia cầm khỏe mạnh, chống viêm, diệt khuẩn. Gia cầm ăn vỏ tỏi sẽ khỏe mạnh hơn, giảm tỷ lệ mắc bệnh, thịt cũng thơm ngon hơn.

Khử mùi hôi giày

Vỏ tỏi có chứa một lượng allicin nhất định, giúp diệt khuẩn, khử mùi rất tốt. Ngoài ra, vỏ tỏi cũng rất khô, có khả năng hút ẩm. Bạn có thể lợi dụng các đặc điểm này của vỏ tỏi để khử mùi hôi của giày dép.

vo-toi-02

Sau một thời gian sử dụng, giày dép có thể dính mồ hôi chân, nước mưa, bụi bẩn... Những thứ này trở thành điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn phát triển.

Bạn có thể cho một nắm vỏ tỏi vào giày và để qua đêm. Như vậy, hơi ẩm trong giày sẽ được loại bỏ, giày khô ráo hơn và mùi hôi cũng giảm.

Dùng vỏ tỏi để ngâm chân

Bạn có thể sử dụng vỏ tỏi để pha nước ngâm chân. Hãy cho vỏ tỏi vào chậu nước ấm. Nước ấm sẽ giúp giải phóng allicin trong vỏ tỏi và phát huy tác dụng kháng khuẩn, chống viêm.

Sau một ngày dài bận rộn, mệt mỏi được ngâm chân trong nước ấm sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn, thoải mái hơn. Ngoài ra, việc ngâm chân bằng nước ấm cũng giúp máu lưu thông tốt hơn, làm ấm cơ thể, tăng khả năng đào thải độc tố và hỗ trợ điều chỉnh huyết áp.

vo-toi-03

Dùng vỏ tỏi làm phân bón hoa

Trồng hoa là một cách giúp làm sạch không khí, mang lại không gian sống trong lành, sạch sẽ và thư giãn hơn. Khi trồng hoa, bạn cần chú ý đến việc chăm sóc để cây phát triển tốt, không bị lụi tàn, tránh được sấu bệnh.

Ngoài tưới nước, để đáp ứng đủ nhu cầu của cây, bạn cần bón phân để bổ sung dinh dưỡng. Phân bón cho cây trồng không nhất thiết phải là các loại phân hóa học được mua ở bên ngoài. Bạn có thể tận dụng những nguyên liệu sẵn có trong nhà để làm phân bón cho cây. Vỏ tỏi cũng có thể dùng để bón cây. Vỏ tỏi giàu kali và phốt pho cùng nhiều chất dinh dưỡng khác.

Bạn chỉ cần vùi vỏ tỏi vào đất và tưới nước. Vỏ tỏi sẽ phân hủy dần dần, cung cấp các dưỡng chất giúp cây phát triển. Mùi của vỏ tỏi cũng có tác dụng đuổi côn trùng, trừ sâu bệnh gây hại cho cây.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link