Gợi ý quà biếu Tết 2024 sang chảnh mà không ngại bị "soi" về giá lại dễ được lòng người nhận

( PHUNUTODAY ) - Biếu quà Tết là một trong những việc khiến bạn đắn đo làm sao chọn món quà phù hợp với tài chính bản thân lại vẫn sang chảnh và quan trọng người nhận ưng lòng

Biếu quà Tết là một nét văn hóa của người Việt thể hiện sự quan tâm tôn trọng với những người mình yêu quý, từ đấng sinh thành, sếp, đồng nghiệp, bạn bè. Tuy nhiên nhiều người thường cảm thấy đau đầu vì việc biếu quà, làm sao chọn được món quà thể hiện được lòng thành của mình, không bị đội lên nhiều về chi phí, lại không bị xuề xòa hay bị soi giá, hay bị chê...

Một vài lưu ý chung khi biếu quà để có được thiện cảm

Có rất nhiều cách biếu quà Tết tùy hoàn cảnh của người biếu và mối quan hệ với người nhận. Nhưng dù là món quà gì thì cũng cần phải có tấm lòng thành trong đó. Hơn nữa món quà phải thực sự phù hợp với người nhận.

tang-qua-tet

Với người nhận là người giàu và rất giàu bạn đừng nghĩ cố mua thứ gì giá trị thì sẽ được ưng lòng. Nếu chạy theo giá trị thì đó không gọi là quà biếu Tết mà sẽ là một món đồ trị giá có tính trao đổi ngầm về lợi ích sau này. Và như thế thì món quà biếu không có ý nghĩa gì nếu bạn mua những thứ trị giá cao như bao người khác. Món quà đó rồi sẽ lại được luân chuyển đi chỗ khác và nếu đã tính về trị giá như thế thì bạn chỉ cần cân đong số tiền mình có là được.

Với người nhận là cha mẹ hay người thân thiết, hãy hiểu họ đang cần gì nhất thì biếu hơn là chạy theo bóng bẩy bên ngoài. Bởi cha mẹ hay người thân càng cần thể hiện lòng thành chứ không phải màu mè xã giao vừa lãng phí cho hình thức vừa không thực sự thể hiện được sự thấu hiểu sẻ chia.

Bạn bè đồng nghiệp thân thiết có thể biếu tặng theo sự thấu cảm đôi bên. Còn bạn bè đồng nghiệp khách hàng ngoại giao có thể mua những set quà có sẵn ở thi trường miễn là nằm trong kinh phí cho phép.

Với người càng thân thiết thì càng nên tặng quà theo sở thích và thấu hiểu của bạn với họ hơn là đề cao trị giá món quà. Ví dụ bố mẹ ở quê, nếu không có sở thích thói quen thưởng thức những thứ sang chảnh thì có thể bạn mua món quà rất đắt tiền nhưng họ không thích bằng những thứ họ thấy gần gũi thân thiết. Do đó khi tặng biếu quà đừng chỉ nghĩ tới trị giá hãy nghĩ tới người nhận một cách chân thành nhất.

dac-san-qua-tang-tet

Gợi ý những món quà không bị soi về giá trị mà ai cũng có thể cần trong dịp Tết

Những món quà này cần bạn có sự gia công đầu tư tâm tình vào đó nhưng nó sẽ không phải là những món quà theo kiểu đo đồng tiền.

Những món ăn đặc sản ngon (bánh trưng, giò, chả, trái cây... loại đặc biệt hảo hạng)

Thời nay mọi người không còn lo thiếu ăn nhưng đặc sản ngon thì phải săn lùng mới có. Ví như một chai nước mắm chắt ít bán rộng trên thị trường. Bánh trưng đặc sản, giò đặc sản... Nếu thực sự bạn có được nguồn thực phẩm này ngon hãy tặng đồng nghiệp, sếp... Những món đồ ăn mà thực sự ngon thì ai cũng sẽ thích bởi nhà ai cũng dùng. Và điều đó lại không khiến bạn đau đầu  như những món đồ quần áo, thời trang, vòng trang sức... 

Những đặc sản khô vùng miền

Dịp Tết là lúc nhiều gia đình làm cỗ thết khách. Nếu bạn có thể chọn những thực phẩm khô như măng miến mộc nhĩ loại đặc biệt độc đáo để tặng cho gia chủ và gia chủ có thể làm cơm thết khách được khen ngon thì đó thực sự là một món quà ấm lòng. Hơn nữa những thứ này thiết thực hơn việc bạn mua một set quà sẵn ngoài hàng. 

chau-hoa-cay-canh-tang-tet

Trà ngon

Rượu vang nếu là rượu lạ đặc biệt giới sành thì nên tặng. Còn nếu không tìm được loại đặc biệt hay người nhận không phải giới sành vang thì đừng nên tặng vang, sang nhưng không thực tế. Người Việt vẫn là trà ngon thì hợp lý hơn từ gia đình quyền quý tới gia đình bình thường đều dùng được trà. Hơn nữa nếu người nhận là người càng cao cấp thì bạn chọn vang hay rượu ngoại càng khó vì có thể không sành bằng gia chủ hoặc chi phí rất lớn. Trong khi đó trà ngon thì dễ dùng hơn và bạn cũng dễ tìm hơn. 

Những món ăn nhà bạn tự làm

Nếu bạn có tài năng trong việc nấu nướng, hoặc gia đình có thể làm những đồ ăn đặc sản ngày Tết. Hãy biếu bằng những thứ bạn làm ra. Món ăn nhà làm an toàn đảm bảo nguồn gốc sẽ được cảm kích, nhất là với đồng nghiệp, hàng xóm, người quen biết.

Chậu hoa cây cảnh

Những chậu hoa cây cảnh đẹp mà gia chủ thích cũng có thể là những món quà mà bạn có thể mang tới nhà họ. Tặng đúng loại cây, hoa gia chủ thích thì còn gì hơn. Đặc biệt dịp Tết là dịp mà nhiều người thích trồng hoa cây cảnh để ngắm nhìn. Bởi thế đây cũng là một gợi ý cho bạn trong dịp cuối năm.

Những set quà độc đáo bạn tự kết hợp

Nếu bạn có thời gian và có sự khéo léo, thay vì mua những giỏ quà, hộp quà sẵn bạn có thể tự sắp xếp quà theo ý mình vừa hợp tài chính vì chỉn chu vì khi bạn tự gói ghém bạn sẽ biết nên chọn cái gì và đảm bảo không có một thứ nào trong giỏ quà hết date, thậm chí bạn có thể đóng gói định lượng theo ý mình và số lượng các món theo ý mình. Điều đó cũng tạo nên sự độc đáo mới lạ trong món quà bạn mang đi tặng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn