Gửi tiết kiệm ngân hàng nào lãi suất cao nhất tháng 9/2023?

( PHUNUTODAY ) - Top những ngân hàng hiện đang có lãi suất cao nhất hiện nay: GPBank, OceanBank, PGBank, NCB, SCB, Bắc Á, ABBank…

Tại một số ngân hàng, lãi suất tiền gửi các kỳ hạn dài từ 9 tháng trở lên đang thấp hơn kỳ hạn 6 tháng. Mặt bằng lãi suất huy động tương đối đồng đều trên toàn hệ thống, chênh lệch lãi suất giữa các ngân hàng được thu hẹp đáng kể, là tín hiệu cho thấy thanh khoản hệ thống ổn định. Đáng chú ý, nhóm 4 ngân hàng thương mại nhà nước (big 4) đã không còn là ngân hàng lãi suất thấp nhất thị trường tại các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Cụ thể, lãi suất tiền gửi 1 tháng thấp nhất là 3%/năm, áp dụng tại 4 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước (big 4) là Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank.

nganhang

Ở kỳ hạn 3 tháng, có 9 ngân hàng áp dụng mức lãi suất tiết kiệm cao nhất hệ thống là: Bắc Á, Bảo Việt Bank, GPBank, NCB, Oceanbank, PGBank, SCB và VIB.

Đối với tiền gửi 3 tháng, nhóm "big 4" không còn là các ngân hàng trả lãi thấp nhất (đồng loạt 3,8%/năm). Ở kỳ hạn này, 4 ông lớn nhà nước đã nhường vị trí cho ACB (3,6%/năm).

Lãi suất tiết kiệm 6 tháng cao nhất là 6,55%/năm, được áp dụng tại Bắc Á Bank. Theo sát là mức lãi suất 6,5%/năm, được Bảo Việt, Publicbank áp dụng.

Lãi suất tiết kiệm 6 tháng thấp nhất là 4,7%/năm, được áp dụng đồng loạt tại 4 ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank. Mức lãi suất này cũng được 4 ngân hàng nhà nước áp dụng cho tiền gửi kỳ hạn 9 tháng.

Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 9 tháng không có sự chênh lệch lớn so với kỳ hạn 6 tháng. Hầu hết các ngân hàng chỉ điều chỉnh tăng rất nhẹ, chỉ 0,1% - 0,2% đối với tiền gửi kỳ hạn 9 tháng (so với 6 tháng).

tai-quay-thang-92023

Lãi suất tiết kiệm 12 tháng cao nhất là 7%/năm, tại ngân hàng Publicbank. Theo sát là Bảo Việt Bank, CBBank, với 6,9%/năm và 6,8%/năm. Đáng chú ý, tại kỳ hạn 12 tháng, lãi suất ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank (5,8%/năm) không phải là thấp nhất. Các ngân hàng thương mại tư nhân đã giảm mạnh lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng. Theo đó, ABBank chỉ 5%/năm; ACB 5,3%/năm; SeABank 5,5%/năm; Techcombank 5,75%/năm.

Lãi suất tiết kiệm 18 tháng và 24 tháng cao nhất ở mức 6,9%/năm; áp dụng tại Bảo Việt Bank, CBBank, Đông Á Bank, OCB.

Đối với tiền gửi kỳ hạn trên 12 tháng, nhóm big 4 có sự phân hoá. Trong khi BIDV, Vietcombank, Vietinbank cùng áp dụng mức lãi suất 5,8%/năm thì Agribank trả 5.5%/năm. Tại các kỳ hạn dài trên 12 tháng, một số ngân hàng thương mại áp dụng lãi suất tiết kiệm thấp hơn big 4. Trong đó, thấp nhất là ABBank chỉ 4,2%/năm.

Lãi suất tiết kiệm trực tuyến (online) vẫn cao hơn so với gửi tại quầy nhưng chênh lệc không đáng kể, chỉ từ 0,2% đến cao nhất là 0,7% ở một số kỳ hạn.

Với kỳ hạn 1 tháng khi gửi tiết kiệm online, lãi suất ngân hàng hiện nay cao nhất là 4,75% được niêm yết bởi các ngân hàng GPBank, NCB, OceanBank, SCB, VIB. Số lượng ngân hàng áp dụng lãi suất cao nhất 4,75%/năm tiếp tục giảm đáng kể so với đầu tháng 8/2023. Tương tự với kỳ hạn 3 tháng, hầu hết các ngân hàng đều được niêm yết trong khoản từ 4,0-4,75%.

Nam Á Bank và PVcomBank là ngân hàng chiếm thứ hạng lãi suất cao tiết kiệm online nhất kỳ hạn 6 tháng hiện nay, ở mức 6,7%. Trước đó, lãi suất gửi tiết kiệm 6 tháng cao nhất là 7.0%/năm. Tiếp theo là ở mức 6,65% do ngân hàng NCB áp dụng.

Với tiền gửi online kỳ hạn 9 tháng, Nam Á Bank là ngân hàng áp dụng mức lãi suất cao nhất, ở mức 6,9 %/năm. Ngoài ra, Bảo Việt, CBBank, PVcomBank và NCB cũng áp dụng mức 6,7% kỳ hạn 9 tháng.

Lãi suất tiền gửi online cao nhất kỳ hạn 12 tháng là Nam Á Bank, ở mức 7,1%/năm. Các kỳ hạn dài hơn từ 18-24 tháng, CBBank là ngân hàng áp dụng lãi suất ngân hàng cao nhất, ở mức 7%/năm.

Mặt bằng lãi suất huy động đã giảm khoảng 3-4 điểm % so với mức đỉnh của những tháng đầu năm 2023, tiến sát xuống mức tương đương trong giai đoạn dịch COVID-19. Động thái liên tục giảm mạnh lãi suất của các ngân hàng nhằm thực hiện lời kêu gọi của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về việc tiếp tục giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo nhận định của Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), lãi suất huy động duy trì đà giảm kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho lãi suất cho vay tiếp tục giảm từ nay tới cuối năm. Dù vậy, mặt bằng lãi suất thời gian tới có thể sẽ giảm chậm hơn so với các tháng vừa qua, dư địa giảm lãi suất điều hành và huy động sẽ không còn lớn.

Cách tính tiền lãi gửi tiết kiệm ngân hàng

Bạn có thể sử dụng công thức tính tiền lãi gửi ngân hàng qua công thức sau:

Tiền lãi= tiền gửi x lãi suất %/12 x số tháng gửi

Ví dụ: Bạn có 1 tỷ đồng, muốn gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng ở ngân hàng Đông Á với lãi suất cao nhất 6,95%/năm. Tiền lãi được tính như sau:

Tiền lãi = 1 tỷ đồng x 6,95%/12 x 6 tháng = 34.750.000 đồng

Như vậy, nếu bạn gửi tiết kiệm 1 tỷ đồng có kỳ hạn 6 tháng tại ngân hàng Đông Á thì cuối kỳ bạn sẽ nhận số tiền lãi là 34.750.000 đồng.

Lưu ý: Thông tin về lãi suất ngân hàng chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi trong từng thời kỳ. Quý độc giả vui lòng liên hệ đến chi nhánh ngân hàng gần nhất để được tư vấn cụ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link