Hà Nội lên kế hoạch tiêm vắc xin Covid-19 cho hơn 800.000 trẻ em thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Tới đây khi nhận được vắc xin Covid-19, TP Hà Nội sẽ tổ chức tiêm cho trẻ em trong độ tuổi từ 12 – 17 tuổi.

Ngày 28-10, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội, cho biết ngành y tế đã lên danh sách khoảng 680.000 đến 840.000 trẻ thuộc đối tượng tiêm vắc-xin Covid-19.

TP cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án, cũng như điều kiện cần thiết tại các cơ sở tiêm chủng cho trẻ và triển khai tiêm chủng ngay sau khi được phân bổ lượng vắc-xin từ Bộ Y tế.

Cụ thể, kế hoạch của Hà Nội là sẽ ưu tiên theo thứ tự nhóm tuổi cao đến thấp, trẻ trong độ tuổi từ 16-17 tuổi sẽ tiêm trước.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã lên 2 phương án về địa điểm tiêm. Nếu học sinh đi học đầy đủ, sẽ tiêm tại trường học, bởi thời gian qua ngành y tế và ngành giáo dục đã phối hợp rất tốt trong các chiến dịch tiêm chủng mở rộng cho trẻ em. Còn nếu dịch diễn biến phức tạp, sẽ tiêm tại cộng đồng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Vì trẻ em là nhóm đối tượng đặc biệt nên việc chuẩn bị và triển khai tiêm chủng đặc biệt khó khăn hơn. Không chỉ trẻ em đến tiêm mà người nhà cũng buộc phải đi cùng trẻ khi tiêm. Ngoài ra, tâm lý lo sợ của trẻ cũng là vấn đề cần lưu tâm như hiệu ứng blouse trắng, hiệu ứng dây chuyền,… Về phản ứng sau tiêm vắc xin phòng Covid-19 thì ở trẻ 12 – 17 tuổi hầu như không có gì khác biệt so với người lớn.

Ông Ngô Khánh Hoàng, Phó Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (CDC Hà Nội), đưa ra khuyến cáo tất cả các loại vắc-xin đều có phản ứng nhất định nhưng với tỷ lệ thấp nên các bậc phụ huynh yên tâm, không nên trì hoãn việc tiêm vắc-xin cho trẻ. Trước khi tiêm, trẻ được khám sàng lọc cẩn thận, các trường hợp đủ điều kiện sức khỏe sẽ được chỉ định tiêm; còn trường hợp có bệnh nền, dị ứng... sẽ được sàng lọc thận trọng.

Trước đó vào ngày 26/10, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thành Long cho biết chiến dịch tiêm cho trẻ em sẽ được tổ chức trên cả nước từ tháng 11 với loại vắc xin Comirnaty do Pfizer-BioNTech của Mỹ sản xuất.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, vaccine Pfizer đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo tiêm chủng cho trẻ em và đã được nhiều nước sử dụng. Vaccine này đảm bảo an toàn cho trẻ em.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link