Hà Nội, TP.HCM xây dựng phương án mở lại hoạt động xe buýt và xe khách liên tỉnh

( PHUNUTODAY ) - Đó là những thông tin đáng chú ý tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Giao thông Vận tải với các bộ, ngành liên quan và sở giao thông vận tải các địa phương về công tác vận tải, lưu thông hàng hóa trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, diễn ra vào chiều tối 15/9.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến nay, lũy kế cả nước đã cấp được 556.809 giấy nhận diện phương tiện (QR code). Tổng cục đang phối hợp cùng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) để bắt đầu chạy thử nghiệm trên phần mềm quản lý dân cư quốc gia từ ngày 17/9/2021, phấn đấu tích hợp việc cấp và quản lý QR code phương tiện vận tải trên phần mềm của C06 vào cuối tháng 9/2021.

Về xét nghiệm Covid-19 cho lái xe, đến nay, các tỉnh phía Nam đã thực hiện test nhanh cho 21.000 lượt người điều khiển phương tiện, phát hiện 51 lái xe dương tính; các tỉnh phía Bắc thực hiện test nhanh cho 31.500 lượt người điều khiển phương tiện, phát hiện 2 lái xe dương tính. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra hiện tượng một số địa phương chưa thống nhất theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc sử dụng kết quả test nhanh hay xét nghiệm PCR cho lái xe, thời gian có hiệu lực của giấy chứng nhận xét nghiệm. Nhiều địa phương chưa công nhận kết quả test nhanh của địa phương khác.

Ảnh minh hoạ Internet

Ảnh minh hoạ Internet

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội- ông Đào Việt Long cho biết, qua kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch bệnh của thành phố, các lực lượng đã phát hiện rất nhiều trường hợp lái xe có giấy xét nghiệm hết hạn, nhiều phương tiện không đủ điều kiện để lưu thông nên buộc phải quay đầu. Nhằm tăng cường hiệu quả công tác kiểm soát dịch bệnh, Công an thành phố Hà Nội đang triển khai hệ thống camera quét mã tự động tại 23 chốt kiểm soát.

Ông Đào Việt Long cho biết thêm, Hà Nội đang tập trung xây dựng phương án để mở lại các loại hình vận tải hành khách công cộng và liên tỉnh theo từng giai đoạn, phù hợp với các quy định về kiểm soát dịch bệnh của ngành Y tế đối với hành khách và người điều khiển phương tiện.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, từ nay đến cuối tháng 9/2021, thành phố vẫn giữ nguyên giãn cách như hiện nay. Từ ngày 1/10/2021 có thể tạm thời chia 3 giai đoạn (từ ngày 1/10/2021 đến 31/10/2021; từ ngày 1/11/2021 đến 15/1/2022 và sau 15/1/2022) để điều chỉnh. Tuy nhiên tất cả còn phụ thuộc vào diễn tiến tình hình dịch bệnh. Thành phố sẽ xem xét, dự báo tình hình và đưa ra những bộ tiêu chí an toàn cho các hoạt động, trong đó có vận tải.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị các cơ quan chức năng ngăn chặn quyết liệt hơn nữa hiện tượng các phương tiện có giấy nhận diện ưu tiên để chở người và hàng hóa trái phép, phải có biện pháp mạnh, xử lý nghiêm đối với những doanh nghiệp, lái xe cố tình vi phạm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link