Vì sao phản ứng phụ sau tiêm vắc xin phòng Covid-19 ở mỗi người lại khác nhau?

( PHUNUTODAY ) - Các tác dụng phụ sau tiêm vắc xin phòng Covid-19 thường là sốt, đau nhức vết tiêm, đau đầu,… Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp các phản ứng phụ như vậy.

Đây là những gì xảy ra trong cơ thể sau khi tiêm vắc xin: Hệ thống miễn dịch có hai nhánh chính và hoạt động đầu tiên ngay khi cơ thể phát hiện ra kẻ xâm nhập từ bên ngoài. Các tế bào bạch cầu tràn đến vị trí tiêm, gây ra triệu chứng phản ứng như ớn lạnh, đau nhức, mệt mỏi và các tác dụng phụ khác.

Bước phản ứng nhanh này của hệ thống miễn dịch có xu hướng suy yếu theo tuổi tác. Đó là lý do mà những người trẻ tuổi thường gặp tác dụng phụ thường xuyên hơn người lớn tuổi. Ngoài ra, một số loại vắc xin chỉ đơn giản là gây ra nhiều phản ứng hơn những loại khác.

Cơ thể mỗi người lại có cách phản ứng khác nhau

Các loại vắc xin khác nhau gây ra các tác dụng phụ khác nhau. Việc một người phản ứng với vắc xin như thế nào phụ thuộc vào loại vắc xin được tiêm cũng như phụ thuộc vào hệ thống miễn dịch của cá nhân đó phản ứng thế nào với kháng nguyên trong vắc xin.

Các yếu tố như tuổi tác, giới tính, khả năng miễn dịch sẵn có, tình trạng sức khỏe, các loại thuốc khác đang sử dụng cũng có thể ảnh hưởng đến tác dụng phụ mà người tiêm gặp phải.

Vì sao phản ứng phụ sau tiêm vắc xin phòng Covid-19 ở mỗi người lại khác nhau?

Vì sao phản ứng phụ sau tiêm vắc xin phòng Covid-19 ở mỗi người lại khác nhau?

Phụ nữ thường dễ gây tác dụng phụ hơn đàn ông

Giới tính cũng là yếu tố quyết định mức tác dụng phụ của vắc xin. Theo đó, phụ nữ thường có xu hướng trải qua các phản ứng phụ gay gắt và dữ dội hơn so với đàn ông.

Lý do có thể do hormone trong cơ thể phụ nữ tương tác với hệ thống miễn dịch mạnh hơn. Giải thích rõ hơn, nồng độ estrogen trong cơ thể phụ nữ tăng cao có thể dẫn đến nhiều phản ứng hơn và cũng kéo dài thời gian bị tác dụng phụ. Sự can thiệp của nội tiết tố cũng có thể khiến phái nữ gặp một số tác dụng phụ khác nhau, chẳng hạn như sưng hạch bạch huyết dưới cánh tay.

Không gặp tác dụng phụ sau tiêm liệu vắc xin có hiệu quả?

Nhiều chuyên gia khẳng định không có gì lo lắng nếu như bạn không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào. Mọi loại vắc xin đều hoạt động theo cách giống nhau và việc không cảm nhận bất kỳ tác dụng phụ nào, hoặc những tác dụng phụ có thể khó nhận thấy chỉ có nghĩa là cơ thể bạn đang phản ứng với kháng nguyên của vắc xin theo cách khác.

Có thể xảy ra những trường hợp như một người không bị phản ứng phụ sau lần tiêm đầu tiên nhưng lại bị ở liều thứ hai. Hoặc một trường hợp “may mắn” có thể xảy ra là người được tiêm hoàn toàn không gặp bất kỳ phản ứng nào.

Miễn là vắc xin tiêm vào người bạn sản xuất đủ lượng kháng thể cần thiết và bạn tuân thủ tối đa các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 thì không có gì để lo lắng cả.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link