Hai anh em tướng cướp vùng biên

13:23, Thứ hai 23/05/2011

( PHUNUTODAY ) - Một đêm 30 Tết, có một gia đình 4 người gồm 2 vợ chồng, 2 đứa con đã chết một cách tức tưởi bởi những phát súng lạnh lùng của tên tướng cướp máu lạnh họ Vi.

(Phunutoday) - Một đêm 30 Tết, có một gia đình 4 người gồm 2 vợ chồng, 2 đứa con đã chết một cách tức tưởi bởi những phát súng lạnh lùng của tên tướng cướp máu lạnh họ Vi. Sau khi lấy đi toàn bộ tài sản, tên tướng cướp này lạnh lùng bước qua xác 4 nạn nhân mà hắn và đồng bọn vừa bắn chết và ung dung về nhà đón Tết với những chiến lợi phẩm mà hắn vừa cướp được.

Vụ án gây phẫn nộ dư luận tỉnh Lạng Sơn trong những ngày đầu năm mới cách đây 20 năm đến bây giờ vẫn là một trong những vụ án trọng điểm của Công an tỉnh Lạng Sơn, khi mà gần như toàn bộ lực lượng Công an tỉnh năm đó đã được huy động đi săn lùng những tên tướng cướp này ngay trong những ngày đầu năm mới.

Là người đã từng có mặt trực tiếp ở hiện trường và trực tiếp tham gia truy bắt băng cướp nguy hiểm này, Đại tá Triệu Văn Điện nói đến tận bây giờ anh vẫn bị ám ảnh bởi cảnh tượng tang thương khi có mặt tại hiện trường vụ án. Chứng kiến những cái chết thảm thương trong đêm giao thừa năm đó, anh và tất cả những đồng đội của mình đều chỉ có duy nhất 1 ý nghĩ: quyết tâm truy bắt những tên sát nhân máu lạnh đến tận cùng.

Băng cướp chuyên cướp xe DD

Đến bây giờ, người dân Lạng Sơn vẫn thường kể cho nhau nghe về những băng cướp kinh hoàng khắp xứ Lạng cách đây 20 năm, cái thời mà cướp giật thực sự là nỗi ám ảnh với tất cả người dân xứ Lạng và những người ở miền xuôi lên đây làm ăn, buôn bán. Cuối những năm 1980, đầu những năm 1990, thời điểm mà các băng cướp nguy hiểm hoành hành ở Lạng Sơn, không ngày nào là người ta không chứng kiến những vụ chặn đường cướp giật ngang nhiên giữa ban ngày, hay việc các băng cướp cầm vũ khí xông thẳng vào nhà dân để cướp của.

 Trong số những vụ cướp xảy ra “như cơm bữa” trên địa bàn Lạng Sơn ngày đó, có nhiều vụ mà sự tàn bạo của nó khiến những ai nghe được đều không tránh khỏi rùng mình. Một trong những vụ điển hình chính là vụ băng cướp của hai anh em Vi Mạnh Hùng – Vi Mạnh Cường và vụ cướp của, giết 4 người trong đêm giao thừa.

Đại tá Triệu Văn Điện (Trưởng phòng Truy nã tội phạm Công an tỉnh Lạng Sơn) – người trực tiếp truy bắt hai tên cướp này nói rằng chỉ đến khi tiêu diệt được cả 2 anh em tướng cướp Vi Mạnh Hùng và Vi Mạnh Cường, anh và những đồng đội của mình mới có thể thở phào nhẹ nhõm khi từ đây 2 tên tướng cướp hung bạo này sẽ không còn có thể gây ra bất cứ tai họa nào.

Vi Mạnh Hùng và Vi Mạnh Cường là hai anh em ruột, xuất thân trong một gia đình bố mẹ đều là dân lao động, trú tại khu ga Đồng Mỏ, thị trấn Đồng Mỏ, Lạng Sơn. Đầu những năm 1990, quanh khu vực ga Đồng Mỏ là một địa bàn rất phức tạp, tập trung nhiều tệ nạn xã hội như trộm cắp, cướp giật, nghiện ngập, cờ bạc, mại dâm. Những đối tượng thanh niên sinh ra và lớn lên ở khu vực này cũng dễ sa đà vào những tệ nạn đó. Vi Mạnh Cường và Vi Mạnh Hùng cũng không phải ngoại lệ.

Ngay từ khi 12, 13 tuổi, hai anh em Vi Mạnh Cường và Vi Mạnh Hùng đã sớm gia nhập những thành phần bất hảo quanh khu vực ga, thường xuyên gây lộn, đánh nhau và trộm cắp. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, cả hai đã trở thành những tay “anh chị” có số có má ở Đồng Mỏ, đứng đầu cả một băng nhóm gồm những tên đầu gấu có sừng, có mỏ ở khu vực ga.

Sau khi trở thành đại ca ở khu vực xung quanh ga, việc trộm cắp vặt và “xin đểu” không còn khiến hai anh em chúng thỏa mãn nữa, bởi cả 2 tên này đều cần tiền để thỏa mán thú ham mê cờ bạc và chơi. Chính vì thế, khi thấy xuất hiện ngày một nhiều những băng cướp khét tiếng ở Lạng Sơn, hai anh em Vi Mạnh Cường và Vi Mạnh Hùng cũng quyết định lập băng cướp. Bọn chúng tập hợp những tay đàn em bất hảo và hung hãn nhất, sắm sửa vũ khí rồi bắt đầu giở trò cướp bóc khắp các vùng biên giới Lạng Sơn.

Hai anh em tướng cướp Vi Mạnh Cường và Vi Mạnh Hùng có một đặc điểm khác biệt là mỗi lần đi cướp, tên Vi Mạnh Hùng thường che kín mặt mũi, còn Vi Mạnh Cường luôn để mặt trần, như để thách thức những nạn nhân của hắn và thách thức cả pháp luật. Mỗi lần thực hiện xong xuôi 1 vụ cướp, bao giờ hắn cũng để lại lời nhắn gửi với các nạn nhân: “Khôn ngoan thì chỉ bị mất của. Không biết điều mà báo công an thì cả gia đình chúng mày sẽ mất cả mạng”. Chính vì lời đe dọa như thế, nên rất nhiều nạn nhân của hai anh em Vi Mạnh Cường, Vi Mạnh Hùng dù có bị chúng cướp sạch tiền của cũng không dám báo công an.

Thời đó, chiếc xe máy DD là một tài sản có giá trị lớn trong bất cứ gia đình nào. Cả thành phố Lạng Sơn chỉ có số ít người sở hữu loại xe máy này.

 Anh em Vi Mạnh Cường – Vi Mạnh Hùng nổi tiếng với những vụ cướp xe DD rồi mang đi các tỉnh khác tiêu thụ. Có lần anh M.N.H – 1 người dân làm nghề kinh doanh, buôn bán ở Lạng Sơn đang lái chiếc xe DD đỏ đi xuống đèo thì bị băng cướp này chặn đường. Bị một loạt “hàng nóng” chĩa vào người, anh M.N.H không dám chống cự, nên đành nhìn chúng dắt mất chiếc xe đáng giá cả gia tài đi.

Sau khi bị cướp, vì tiếc của, nên dù sợ hãi, anh M.N.H vẫn quyết định gửi đơn báo công an. Khi nghe phong thanh việc công an đang bắt đầu điều tra băng cướp của mình, hai anh em Vi Mạnh Cường và Vi Mạnh Hùng đã đích thân đến nhà “hỏi thăm” anh M.N.H. Sau một hồi dằn mặt, bọn chúng không quên “tặng” cho anh M.N.H một phát súng chí mạng kèm theo lời cảnh cáo: “Nếu mày còn dám tố cáo với công an, cả gia đình mày sẽ chết thảm”.

Vụ án thương tâm đêm giao thừa

Lộng hành ở Lạng Sơn trong một thời gian hơn 1 năm trời, băng cướp của hai anh em họ Vi là một điểm nhức nhối mà Công an Lạng Sơn nhiều lần lên kế hoạch truy bắt nhưng đều chưa thành công. Việc người dân quá sợ hãi mà không dám tố cáo chúng đã gây cản trở rất nhiều cho cơ quan điều tra. Thêm vào đó, sau mỗi vụ cướp, những tên cướp trong băng này thường chia nhau chiến lợi phẩm rồi tứ tán mỗi tên một nơi, cho đến khi thực hiện phi vụ mới. Chính vì thế mà hành tung của chúng rất khó xác định.

Khi mà Công an Lạng Sơn vẫn đang trong quá trình truy bắt băng cướp của hai anh em Vi Mạnh Cường và Vi Mạnh Hùng thì vào một đêm giao thừa cách đây 20 năm, hai tên tướng cướp họ Vi này đã kịp chỉ đạo đàn em thực hiện một vụ cướp của, giết người vô cùng dã man. Đêm giao thừa năm đó, khi mà tất cả mọi nhà đều đang ngồi ăn bữa cơm Tất niên để chuẩn bị chào đón năm mới, thì Vi Mạnh Cường kêu đàn em đi cướp để “có tiền tiêu tết”.

 Không chặn đường để cướp của khách bộ hành hay người buôn bán như mọi khi, hắn quyết định xông thẳng vào nhà dân ngay trong đêm cuối năm. Sở dĩ hắn liều mạng như thế là bởi hắn nghĩ vào đêm 30, nhà nào lo nhà nấy, hành động của hắn sẽ dễ dàng thực hiện tội ác hơn. Không chỉ thế tên tội phạm này còn cho rằng ngày 30 Tết thì lực lượng công an cũng sẽ nghỉ Tết chứ không truy bắt hắn gay gắt như những ngày thường.

Đêm hôm đó, lựa chọn của Vi Mạnh Cường và đàn em là gia đình anh M.V.T – một người kinh doanh giàu có, trong nhà lúc nào cũng có rất nhiều tiền và trang sức quý. Bọn chúng xông vào nhà anh M.V.T khi cả gia đình anh M.V.T đang ngồi đợi đón giao thừa.

Quá hoảng sợ trước việc một toán cướp đột ngột xuất hiện trong nhà mình, với đủ các loại vũ khí trên tay, 2 đứa con nhỏ của anh M.V.T quá sợ hãi đã khóc thét lên. Sợ tiếng khóc của 2 đứa trẻ có thể khiến những nhà dân xung quanh để ý, tên Vi Mạnh Cường đã lệnh cho đàn em trói vợ và hai con của của anh M.V.T nhốt vào trong nhà tắm cùng với vợ anh M.V.T, còn bản thân hắn thì đích thân tra khảo anh M.V.T, buộc anh M.V.T khai ra chỗ cất giấu tiền trong nhà.

Sau một hồi đe dọa, Vi Mạnh Cường và đồng bọn của mình đã vơ vét được rất nhiều tiền bạc và trang sức trong nhà anh M.V.T. Xong xuôi, hắn lạnh lùng dùng súng bắn chết anh M.V.T. Chưa dừng lại ở đó, hắn còn tiếp tục đi vào phòng tắm, dùng súng bắn chết 3 vợ con nạn nhân. Sau khi cướp của và giết chết 4 mạng người, hắn lạnh lùng ra lệnh cho đàn em rút lui về để chia chiến lợi phẩm ăn Tết mà hoàn toàn không hề nghĩ đến những cái chết thương tâm của cả một gia đình do chính một tay hắn sát hại.

Tin về cái chết thảm của gia đình anh M.V.T được người dân xung quanh báo về Công an Lạng Sơn ngay đêm hôm đó, khi có người dân nghe thấy tiếng súng và nhìn thấy nhóm cướp đi ra khỏi nhà anh M.V.T. Đại tá Triệu Văn Điện kể khi đó anh là điều tra viên của Phòng Hình sự, Công an tỉnh Lạng Sơn. Ngay khi nhận được tin báo, các điều tra viên của Phòng Hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn đã lập tức có mặt.

Hiện trường vụ án khiến ngay cả các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm, từng tiếp xúc với nhiều vụ án mạng, cũng cảm thấy khiếp hãi. Anh M.V.T bị bọn cướp bắn nhiều nhát vào người, máu chảy lênh láng trên nền nhà. Vợ và con anh M.V.T nằm chết gục bên nhau trong nhà tắm. Trên gương mặt những đứa con anh M.V.T dường như vẫn còn nét sợ hãi trước thảm kịch quá hãi hùng xảy ra.
d
 

Những điều tra viên có mặt ở hiện trường vụ án đều nói hiện trường vụ án này cho thấy hung thủ gây ra cái chết cho gia đình 4 người nhà anh M.V.T là một kẻ không có tình người, giết người không ghê tay. Việc 4 người trong một gia đình cùng bị cướp giết chết đã thực sự gây chấn động dư luận Lạng Sơn. Sự bi kịch của nó càng sâu sắc hơn khi mà vụ án xảy ra vào đúng đêm 30 Tết, thời khắc mà tất cả mọi người đáng lẽ đều có quyền hưởng một cái Tết thanh bình bên gia đình, người thân. Chính vì vụ án quá thương tâm, nên ngay đêm hôm đó, thay vì về nhà đón Tết với cha mẹ, vợ con, các trinh sát và điều tra viên của Phòng Hình sự Công an Lạng Sơn đã lập tức bắt tay vào việc truy tìm hung thủ gây ra vụ án giết người, cướp của kinh hoàng đêm cuối năm.

Truy bắt tướng cướp

Từ những dấu vết để lại ở hiện trường vụ án tại gia đình anh M.V.T, các điều tra viên của Phòng Hình sự Công an Tỉnh Lạng Sơn đã xác định hung thủ của vụ án nhất định phải là một nhóm cướp có tổ chức, chuyên nghiệp, được trang bị đầy đủ vũ khí và vô cùng máu lạnh.

 Ngay lập tức hồ sơ về các băng cướp đang hoạt động trên địa bàn Lạng Sơn được các trinh sát công an thu thập để tìm ra nghi can của vụ án. Cộng thêm với những miêu tả của các nhân chứng chứng kiến nhóm cướp này ra khỏi nhà anh M.V.T đêm giao thừa, các trinh sát Công an Lạng Sơn ngay lập tức xác định được đối tượng của vụ án không ai khác chính là băng cướp của hai anh em Vi Mạnh Cường và Vi Mạnh Hùng. Khi đã khoanh vùng được đối tượng gây án, các nhóm trinh sát được tung ra, chia nhau đi theo các hướng để lần theo những dấu vết mà băng cướp này để lại.

Theo nguồn tin mà các trinh sát Công an Lạng Sơn nắm được từ cơ sở khi ấy thì sau khi gây án và chia chiến lợi phẩm của vụ cướp cho đàn em, tên Vi Mạnh Cường không quay về nhà mà đến thẳng nhà cô bồ làm nghề mại dâm của hắn ở Đồng Mỏ.

 Tuy quan hệ với một cô gái làm cái nghề không mấy trong sạch, nhưng Vi Mạnh Cường lại tỏ ra rất say mê cô gái này. Mỗi khi có nhiều tiền từ các vụ cướp, hắn đều không tiếc tiền cho người tình mua sắm, chi tiêu, thậm chí là mua đồ trang sức. Những món đồ trang sức mà hắn đã cướp được trong vụ giết 4 người nhà anh M.V.T cũng được hắn tặng cho nhân tình của mình.

 Nắm được nguồn tin Vi Mạnh Cường xuất hiện ở Đồng Mỏ, một nhóm trinh sát Công an Lạng Sơn đã xuống Đồng Mỏ, tìm đến nhà cô bồ của Vi Mạnh Cường, nhưng khi đến nơi thì tên Cường đã đi khỏi từ lúc nào. Mất dấu tên tướng cướp đầu sỏ, việc truy bắt ngày càng khó khăn. Suốt mấy ngày Tết, khi nhận được tin Vi Mạnh Cường và đàn em đang chuẩn bị thực hiện các vụ cướp trên tàu, các trinh sát Công an Lạng Sơn thay nhau hóa trang và đi trên các chuyến tàu. Tuy nhiên bóng dáng của tên đầu sỏ vẫn bặt vô âm tín.

Khi đó, Đại tá Triệu Văn Điện, một trong các điều tra viên của vụ án đã phát hiện ra tên Vi Mạnh Cường vẫn thường xuyên bí mật liên lạc với người tình của mình ở Đồng Mỏ. Đại tá Điện đã đến thuyết phục cô gái này hợp tác với công an, cung cấp những thông tin về tên tướng cướp Vi Mạnh Cường. Khi biết được những việc làm mất hết nhân tính của Vi Mạnh Cường, cô nhân tình của hắn đã rất bàng hoàng, khiếp sợ và đồng ý hợp tác với cơ quan điều tra trong việc truy bắt Vi Mạnh Cường.

Nhờ nguồn tin này, các trinh sát biết được chắn chắn trong 2 ngày tới, Vi Mạnh Cường và đàn em sẽ mai phục ở khu vực giáp biên để tiếp tục cướp bóc người đi lại qua biên giới. Ngay lập tức, các vị trí trọng yếu ở khu vực giáp biên đều được các trinh sát Công an Lạng Sơn thay nhau theo dõi.

Quả nhiên 2 ngày sau đó, Vi Mạnh Cường đã xuất hiện cùng với 3 tên đàn em tại đây. Biết đang bị công an truy nã, nhưng hắn vẫn giữ thói quen để trần mặt khi xuất hiện, như một lời thách thức gửi đến lực lượng công an. Nhưng lần này hắn không còn may mắn thoát khỏi vòng vây của các trinh sát Công an Lạng Sơn. Ngay khi phát hiện ra Vi Mạnh Cường và đàn em, vòng vây lập tức được khép chặt. Dù mang theo vũ khí, nhưng vì quá bất ngờ nên tên Vi Mạnh Cường bị bắt khi chỉ vừa kịp bắn vài phát súng chống đối lấy lệ. Cuộc vây bắt tên tướng cướp nguy hiểm tuy mất công, mất sức nhưng không hề khiến các trinh sát công an phải đổ một giọt máu.

Sau khi Vi Mạnh Cường bị bắt và bị bắt giam, mục tiêu tiếp theo của các trinh sát là tiếp tục bắt tên Vi Mạnh Hùng, em ruột của Vi Mạnh Cường. Tuy là phần em út, nhưng Vi Mạnh Hùng tỏ ra nguy hiểm không kém gì người anh trai của mình. Hắn cũng là một kẻ ngang ngược, không e ngại pháp luật. Khi nhận được tin anh trai bị bắt giam và cầm chắc cái chết sau vụ cướp của giết người kinh hoàng, Vi Mạnh Hùng đã gửi một “tối hậu thư” đến Công an Lạng Sơn, thông báo sẽ tổ chức cướp ngục để giải cứu anh trai. Hắn cũng không ngần ngại tuyên bố sẽ tổ chức một vài vụ cướp khác ngang tầm với những vụ cướp mày anh trai hắn vừa thực hiện.

Không để Vi Mạnh Hùng có cơ hội tổ chức cướp ngục, ngay hôm đó, Vi Mạnh Cường đã được chuyển đi giam một nơi khác. Một nhóm trinh sát cũng được cử theo dõi khu vực trại giam chờ Vi Mạnh Hùng xuất hiện để ra tay. Lo sợ việc anh trai bị bắt giam có thể khiến tên Vi Mạnh Hùng nổi điên, việc truy bắt hắn càng được các trinh sát Phòng Hình sự Công an Tỉnh tích cực đẩy mạnh. Cũng giống như anh trai, Vi Mạnh Hùng là một kẻ rất háu gái. Sau mỗi phi vụ, hắn đều trở về nhà cô nhân tình của mình.

Theo nguồn tin của các trinh sát công an Tỉnh, cô nhân tình của Cường là một cô gái xinh đẹp, đã từng có chồng và đang sống với bà ngoại và em trai. Việc bắt liên lạc với bà ngoại và em trai cô gái này được các trinh sát lập tức tiến hành. Khiếp sợ tội ác của tên cướp này, bà ngoại và em trai người tình của Vi Mạnh Hùng đã cung cấp cho các trinh sát về ngày đến, giờ đi của tên Vi Mạnh Hùng.

 Theo nguồn tin, đêm hôm đó Vi Mạnh Hùng sẽ đến nhà nhân tình của mình ngủ qua đêm. Hơn 20 trinh sát công an được huy động mai phục quanh nhà người tình của Vi Mạnh Hùng. Mai phục từ tối, nhưng đến gần sáng các trinh sát vẫn chưa chọn được thời cơ thích hợp để ra tay, bởi Vi Mạnh Hùng là một tên tội phạm luôn cảnh giác cao độ, ngay cả lúc nằm cạnh người yêu, hắn vẫn để súng ở cạnh người.

Đại tá Triệu Văn Điện kể, đêm vây bắt Vi Mạnh Hùng, điều may mắn nhất với các trinh sát chính là có sự hỗ trợ đắc lực của bà ngoại cô nhân tình của Vi Mạnh Hùng. Rạng sáng hôm đó, sau một đêm mai phục, các trinh sát thấy bà thức dậy, đi ra cửa và ra hiệu cho các trinh sát, báo hiệu tên Vi Mạnh Hùng đã ngủ say.

Các trinh sát cũng bí mật ra hiệu cho những người đang ngủ trong nhà ra khỏi nhà, để việc vây bắt Vi Mạnh Hùng sẽ không gây nguy hiểm cho những người xung quanh. Khi tất cả những người trong nhà đã bí mật sơ tán, lực lượng công an mới dùng loa kêu gọi Vi Mạnh Hùng ra đầu thú. Tuy nhiên tên này biết với những tội ác hắn gây ra, nếu bị bắt hắn sẽ chẳng có đường sống, nên đã chống trả quyết liệt. Từ trong nhà, hắn liên tục xả súng ra ngoài, bắn về phía lực lượng công an và mạnh miệng đe dọa sẽ dùng lựu đạn để ném trả về phía lực lượng công an.

 Sau một khoảng thời gian dài kiên trì thuyết phục không được, trước sự chống trả dữ dội của Vi Mạnh Hùng, lực lượng công an đã nhận được lệnh tiêu diệt tên cướp nguy hiểm này. Sáng sớm hôm đó, tên Vi mạnh Hùng đã bị tiêu diệt. Một thời gian ngắn sau, anh trai hắn là Vi Mạnh Cường cũng bị đem ra xử bắn. Các tên đàn em của 2 anh em họ Vi trong băng cướp cũng lần lượt sa lưới. Đại tá Triệu Văn Điện tâm sự, chỉ đến khi hai tên cướp này chính thức đền tội, các anh mới có thể thở phào nhẹ nhõm khi biết chắc chắn từ nay bọn chúng không còn có thể gây nguy hiểm cho người dân xứ Lạng.

PV
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc