Hai bé gái làm vỡ cốc và cách dạy con nhận lỗi của người mẹ trẻ khiến dân mạng thích thú

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, đoạn video ghi lại cảnh một bà mẹ bất đắc dĩ trở thành "quan tòa" khi phán xử "vụ án chiếc cốc vỡ" của hai con gái thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Câu chuyện được chia sẻ rằng hai chị em Miu (Đoàn Ngọc Minh Anh), Moon (Đoàn Ngọc Lâm An) không nghe lời người lớn, đùa nghịch khi đang ăn và làm vỡ cốc. Cả hai đổ lỗi cho nhau và không chịu xin lỗi cho tới khi mẹ đích thân giải quyết.

Ngay sau khi đăng tải video đã thu hút 10.000 lượt xem, hàng trăm lượt bình luận, chia sẻ từ phía cư dân mạng. Nhẹ nhàng nhưng rất dứt khoát, mẹ đã phân tích cho hai cô công chúa hiểu lỗi lầm đã mắc phải.

Theo đó, người mẹ nói rõ cho các con biết rằng hai chị em bị phạt không phải vì làm vỡ cốc, đó chỉ là tai nạn, mà phạt vì đã không nghiêm túc trong bữa ăn.

untitled-1-1501744354906

 Miu và Moon phải đứng nghe mẹ kỷ luật sau khi làm vỡ cốc.

Sự việc xảy ra trong lúc bố mẹ đang ở trong phòng chơi với em út Mon mới 10 tháng tuổi. Khi bị bố mẹ "chất vấn", cô em là "thủ phạm" nhưng quyết không nhận sai mà luôn chỉ về phía chị Miu.

Đến lúc này, mặc dù đã tỏ vẻ hiểu được mình mắc lỗi gì, tại sao bị phạt nhưng Moon vẫn ngượng nghịu chưa chịu nhận lỗi. Bình thường, người mẹ vẫn hay giao tiếp với các con bằng tiếng Anh nên lúc này, chị chuyển sang nói tiếng Anh với con: "Ai là người làm vỡ cốc Moon? Sẽ ổn thôi nếu con nhận lỗi, nhưng con phải nhận lỗi nếu lỗi đó là của con. Con không thể đổ lỗi cho chị Miu. Bởi vì như thế là không công bằng".

Cô bé chỉ nhận sai khi nghe mẹ phân tích hành động dẫn tới việc cốc vỡ, đó là con không nghiêm túc khi ăn và chỉ nghịch một chút gây ra sự cố.

Cuối cùng, trước "quan tòa" công tâm mà vẫn đầy yêu thương là mẹ, bé Moon đã chịu nhận lỗi và nói: "Con xin lỗi bố mẹ ạ!". Chị Thủy Tiên cũng không quên nhắc con: "Moon! Con cũng phải xin lỗi chị Miu vì con đã nói chị Miu làm vỡ cốc".

Hai chị em khoanh tay xin lỗi bố mẹ và hứa sẽ nghiêm túc khi ăn. Cô em Moon còn quay sang ôm và hôn má chị Miu. Sau khi mẹ "xử án" xong, hai chị em dắt nhau ra xin lỗi ông bà nội vì đã không nghe lời và cảm ơn bà giúp việc đã dọn giúp.

14563433-10206023059410548-4276318824324755631-n-1501744538233

Như vậy, từ một cô bé mắc lỗi nghịch ngợm làm vỡ cốc, đổ lỗi cho chị Miu, kiên quyết không nhận lỗi nhưng cuối cùng Moon đã biết lỗi và chịu nói lời xin lỗi. Quá trình thay đổi đó diễn ra chỉ trong ít phút nhưng nếu không có cách kỷ luật nhẹ nhàng, tâm lý mà đầy dứt khoát, công bằng của mẹ Thủy Tiên, chắc chắn rằng bé vẫn không nhận ra lỗi sai của mình.

Đây cũng là bài học kỷ luật tích cực cho các cha mẹ, không cần dùng roi vọt hay những lời quát tháo mà con vẫn rút ra được bài học cho bản thân. Chính vì vậy, điều quan trọng là cha mẹ phải giúp trẻ nhận ra lỗi lầm thực sự của mình và nói lời xin lỗi thật lòng chứ không phải nói cho xong nghĩa vụ hoặc vì sợ bố mẹ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn