Người phụ nữ bịa chuyện cướp giật táo tợn để "câu like" trên mạng xã hội

( PHUNUTODAY ) - Nữ chủ quán cà phê khi thấy người dân đuổi bắt trộm nên dùng điện thoại quay lại và đăng tải thông đúng sự thật lên mạng xã hội để "câu like".

Theo Công an huyện Long Hồ (Vĩnh Long), tối 21/7, Trần Như Ngọc (26 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) - chủ quán cà phê Đam Mê tại xã Thanh Đức, huyện Long Hồ đã đăng thông tin kèm đoạn clip lên Facebook với nội dung như sau:

"Tin nóng chiều nay tại nhà xe Đức Hưng (thuộc quốc lộ 57, đường xuống phà Đình Khao, ấp Thanh Mỹ 1, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) đã xảy ra một vụ cướp táo bạo. Có một cặp nam nữ đi chiếc Max vàng biển số giả. Tên này cướp xe chạy ngược chiều với tốc độ chóng mặt. Chủ xe bị cướp lao theo bắt được cô gái nhưng thật không may là tên kia đã tẩu thoát…. Trong túi đồ nghề có gần 10 biển số xe giả, 2 tép heroin, cô gái khai tên là Khanh, cháu bà Mỹ Quí nên được gọi là Khanh Mỹ Quí…!!!".

photo-1-1501744942017

 Thông tin không đúng sự thật do người phụ nữ đưa lên Facebook để "câu like".

Ngay lập tức nội dung trên được nhiều người chia sẻ, bình luận và gây hoang mang dư luận. Cơ quan công an đã xác minh, trên địa bàn xã Thanh Đức không xảy ra vụ cướp nào mà chỉ có một vụ trộm.

Được biết, vào chiều 21/7, ông Nguyễn Văn Diệp (53 tuổi, ngụ ấp Thanh Mỹ 1) bị mất trộm xe máy và đuổi bắt được một phụ nữ là Trần Kim Khuyên. Cơ quan công an đã làm rõ thêm đồng phạm là Trần Quốc Duy (cùng ngụ Vĩnh Long) và thu hồi tang vật trả cho bị hại, lập hồ sơ xử lý 2 nghi phạm gây ra vụ trộm.

Thời điểm này, Ngọc đang bán quán cà phê thấy người dân truy đuổi trộm nên dùng điện thoại quay lại và "thêm thắt" vụ việc thành vụ cướp táo tợn và đăng trên Facebook cá nhân.

Phát hiện cơ quan chức năng mời làm việc, Ngọc đã xóa thông tin trên. Ngày 3/8, Công an huyện Long Hồ (Vĩnh Long) đã mời người phụ nữ này lên làm việc, giáo dục và cho làm cam kết không tái phạm.

20170803152034-chu-quan-ca-phe-bia-chuyen-bi-cuop-cau-like-01

 Bản cam kết của nữ chủ quán cà phê.

Quá trình làm việc, Ngọc thừa nhận do nhận thức pháp luật chưa đúng, mục đích đưa thông tin chỉ nhằm giúp mọi người đề cao cảnh giác. Xét thấy hành vi vi phạm của chủ quán mới vi phạm lần đầu và nhận thức pháp luật còn hạn chế nên Công an huyện Long Hồ chỉ nhắc nhở và cho làm cam kết.

Cơ quan công an xác định hành vi của Ngọc có dấu hiệu vi phạm Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện được quy định tại điểm a, khoản 3, điều 64, với mức phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng.

Trước đó, cô gái 9X thường trú tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã đăng tải hình ảnh kèm nội dung thất thiệt về việc máy bay bị rơi ở Nội Bài hôm 20/7: "Mưa to quá máy bay rơi luôn... Thật là kinh khủng".

Sau khoảng 5 phút, nữ 9X nhận ra thông tin đã chia sẻ là không có thật nên đã xóa bài viết. Tuy nhiên, nhiều người đã kịp chụp màn hình và lưu lại thông tin Mùi đã đăng tải, rồi phát tán lên mạng xã hội.

20271798_1579915548727456_1316456689_n

Hình ảnh và thông tin bịa đặt đăng trên Facebook về việc máy bay rơi ở Nội Bài. 

Thông tin thất thiệt lan truyền trên Facebook đã ảnh hưởng đến tâm lý các hành khách, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến việc kinh doanh, uy tín của Sân bay quốc tế Nội Bài và hình ảnh của thủ đô Hà Nội.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã có văn bản gửi Ủy ban An ninh hàng không Quốc gia và đề nghị công an điều tra làm rõ người tung tin đồn máy bay rơi ở Nội Bài.

Trường hợp đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người tung tin đồn thất thiệt có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 122 Bộ luật Hình sự với mức phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm về tội Vu khống.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn