Hai tuần có 6 sản phụ tử vong tại bệnh viện

06:33, Thứ ba 08/05/2012

( PHUNUTODAY ) - Chỉ tính trong 2 tuần trở lại đây xảy ra ít nhất 5 vụ sản phụ tử vong tại bệnh viện khiến dư luận xôn xao, bức xúc. Nhiều người không khỏi nghi ngại năng lực quản lý và trình độ chuyên môn của các y bác sĩ.

Chỉ tính trong 2 tuần trở lại đây xảy ra ít nhất 5 vụ sản phụ tử vong tại bệnh viện khiến dư luận xôn xao. Nhiều người dân không khỏi nghi ngại năng lực quản lý và trình độ chuyên môn của các y bác sĩ.
[links()]
Ngày 7/5, liên quan đến sản phụ Trần Thị Loan (34 tuổi, thôn Khúc Toại, xã Khúc Xuyên, thành phố Bắc Ninh) tử vong tại Bệnh viện đa khoa Kinh Bắc, ông Nguyễn Đăng Trụng, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Kinh Bắc cho biết, bệnh viện tiếp tục đình chỉ công tác đối với bác sĩ Nguyễn Trọng Tân và y tá Nguyễn Thị Huyền (người trực tiếp liên quan đến cái chết của sản phụ Trần Thị Loan để phục vụ công tác điều tra. Đồng thời hỗ trợ thêm gia đình nạn nhân 20 triệu đồng để lo mai tang phí, nâng tổng số tiền bệnh viện đã hỗ trợ lên 40 triệu đồng.

Nhiều người dân bức xúc bao vây Bệnh viện đa khoa Kinh Bắc bị tố do tắc trách gây ra cái chết cho hai mẹ con sản phụ Loan.
Nhiều người dân bức xúc bao vây Bệnh viện đa khoa Kinh Bắc bị tố do tắc trách gây ra cái chết cho hai mẹ con sản phụ Loan.

Vụ việc xảy ra vào ngày 20/4 tại bệnh viện ĐK Kinh Bắc (số 10 Trần Hưng Đạo, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh) khi chưa đầy 1h đồng hồ được đưa vào phòng sản của bệnh viện, sản phụ và thai nhi đều tử vong.

Quá bức xúc, người dân đã đến đập phá, đào huyệt trong bệnh viện yêu cầu bệnh viện có trách nhiệm.

Ngay sau đó, bệnh viện đã mời Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) về khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân cái chết của mẹ con sản phụ Loan. Ngày 21/4, bệnh viện đã hỗ trợ gia đình nạn nhân 20 triệu đồng tiền mai táng phí và cử người xuống chia buồn với gia đình.

Đồng thời, bệnh viện cũng đình chỉ công tác 15 ngày đối với kíp trực sinh hôm đó là bác sĩ Nguyễn Trọng Tân và y tá Nguyễn Thị Huyền để phục vụ điều tra.

Như vậy tính từ ngày 20/4 đến nay đã có ít nhất 5 vụ sản phụ tử vong xảy ra ở bệnh viện khiến nhiều người lo lắng bức xúc.

Trước đó, chỉ tính riêng trong ngày 20 - 21/4, xảy ra 3 vụ thai phụ tử vong.

Đó là trường hợp sản phụ Lê Thị Hương, 23 tuổi, ở Quảng Ngãi. Chị Hương được đưa vào viện trong tình trạng vỡ ối, có dấu hiệu chuyển dạ.

Nhưng đến trưa hôm sau (19/4), chị Hương mới được chuyển vào phòng mổ đẻ và có biểu hiện khó thở. Đến sáng hôm sau thì sản phụ Hương tử vong, bé trai cũng tử vong sau đó vài ngày.

Mẹ sản phụ Hương đau đớn khi mất con rồi lại mất thêm đứa cháu
Mẹ sản phụ Hương đau đớn khi mất con rồi lại mất thêm cháu

Cùng ngày, sản phụ Đào Thị Hạnh, 31 tuổi, ở Hưng Yên tử vong sau khi sinh bé trai nặng 4kg tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, và bé cũng qua đời ngay sau đó.

Vào ngày 29/4, tại BV Hóc Môn (TP.HCM) tiếp tục xảy ra vụ sản phụ Ngô Thị Hồng Thu 30 tuổi, ngụ xã Tân Thới Nhì, H.Hóc Môn, TP.HCM) tử vong trong lúc mổ sinh. Vụ việc ngay sau đó cũng đã được cơ quan điều tra Công an TP.HCM vào cuộc tiến hành giám định pháp y để làm rõ.

Các thai phụ tại BV Hóc Môn lo ngại trước cái chết của sản phụ Thu
Các thai phụ tại BV Hóc Môn lo ngại trước cái chết của sản phụ Thu

Đến ngày 2/5 vào khoảng 8 giờ sáng, chị Nguyễn Thị Thúy Trang (29 tuổi, ngụ xã Gia Kiệm, H.Thống Nhất, Đồng Nai) có dấu hiệu sinh nên được gia đình được đưa vào BVĐK cao su Đồng Nai (TX.Long Khánh) để khám.

Sau khi làm các thủ tục thử máu, nước tiểu, siêu âm, điện tim..., bác sĩ thông báo cho gia đình biết chị Trang chuẩn bị sinh thường.

Đến 11 giờ, chị Trang đau quằn quại nên được đưa vào phòng chờ để kiểm tra. Đến 13 giờ, chị sinh cháu trai nặng 3,8 kg.

Lúc này, ở bên ngoài phòng sinh, anh Bùi Anh Chiến (27 tuổi) nghe vợ mình kêu la thảm thiết nên tông cửa vào xem thì thấy nhau thai lộn ra ngoài, nằm trên đùi vợ, máu ra rất nhiều. Anh đề nghị bác sĩ trực cấp cứu cho chuyển viện lên tuyến trên. Tuy nhiên, bác sĩ cho biết trường hợp này BV có thể xử lý được.

Thế nhưng, do ngân hàng máu không còn, nên bác sĩ đề nghị anh lên BVĐK Long Khánh mua 2 đơn vị máu về để truyền cho chị Trang. Khi anh Chiến mua máu về truyền thì chị Trang có dấu hiệu nặng hơn nên BVĐK cao su Đồng Nai đã cho chuyển lên BVĐK Long Khánh cấp cứu.

Khi đến nơi, BVĐK Long Khánh truyền tiếp 1 lít máu và đề nghị gia đình làm thủ tục phẫu thuật để cứu sản phụ. Đến 17 giờ chiều 2/5, sau khi phẫu thuật xong, BVĐK Long Khánh làm thủ tục chuyển lên BVĐK Đồng Nai. Đến ngày 3/5, chị Trang tử vong.

Gần nhất là ngày 6/5 sau khi lên bàn mổ được ít giờ, sản phụ Lê Thị Nguyệt (33 tuổi, Hương An, Quế Sơn, Quảng Nam) bất ngờ tử vong tại BV Đa khoa Vĩnh Đức khiến dư luận vô cùng bức xúc và phẫn nộ.

Bệnh viện ĐK Vĩnh Đức nơi chị Nguyệt tử vong khi sinh con.
Bệnh viện ĐK Vĩnh Đức nơi chị Nguyệt tử vong khi sinh con.

Người thân chị Nguyệt cho hay, khoảng 3h sáng ngày 6/5, chị Nguyệt bắt đầu có dấu hiệu chuyển dạ nên được gia đình chuyển thẳng lên BV Đa khoa Vĩnh Đức (đóng tại TT Vĩnh Điện, Điện Bàn, Quảng Nam) để chờ sinh.

Đến khoảng 6 giờ sáng cùng ngày, các bác sĩ thông báo chị Nguyệt phải sinh mổ. Tuy nhiên đến khoảng 9 giờ, gia đình nhận được tin chị Nguyệt đã tử vong, chỉ cứu được con.

Quá sững sờ, gia đình nhà chị Nguyệt đã kéo đến BV Vĩnh Đức để hỏi rõ nguyên nhân song không được các bác sĩ giải thích thỏa đáng.

Chiều cùng ngày, gia đình đã đưa thi thể chị Nguyệt về quê và yêu cầu cơ quan chức năng giám định tử thi để làm rõ vụ việc.

Được biết chị Nguyệt là giáo viên dạy Mỹ thuật tại trường THCS Quế Phú (xã Quế Phú, huyện Quế Sơn). Hiện tại, bé trai con chị Nguyệt đã được gia đình chuyển ra BV Đà Nẵng để nuôi dưỡng trong tình trạng sức khỏe bình thường.

Vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Như vậy chỉ trong hai tuần trở lại đây đã có ít nhất 6 vụ sản phụ tử vong tại bệnh viện chưa rõ nguyên nhân khiến cho dư luận không khỏi bức xúc, lo lắng và nghi ngờ năng lực cũng như trình độ của bác sĩ.

  • Nguyễn Hiếu - Minh Đức
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc