Hầm xương chỉ cần nhớ 3 điều này, nước thơm nức trắng trong như sữa

( PHUNUTODAY ) - Nếu làm theo cách này, nước hầm xương sẽ trắng trong, thơm nức, không lo có mùi hôi.

Bạn có thể dùng nước hầm xương để nấu súp, nấu canh, làm nước lẩu, nấu cháo, bún, miến, mì,… Món ăn được dùng nước xương sẽ có vị ngọt đặc trưng riêng.

Có người cho rằng nước xương hầm dễ nấu, nhưng thực tế nếu không biết cách thì sẽ có mùi không thơm, nước xương vẩn đục trông kém hấp dẫn.

Theo các đầu bếp giàu kinh nghiệm thì sai lầm của nhiều người chính là cho nước vào hầm trực tiếp mà bỏ qua 3 bước. Dưới đây là cách hầm xương giúp nước xương thơm nức, trắng ngần, không tanh hôi.

Chuẩn bị

- Xương lợn: 4kg

- Gừng thái sợi: 20g

- Lượng nước thích hợp

Cách làm

- Xương ống sau khi mua về bạn chặt thành từng miếng lớn, rửa với nước rồi ngâm xương trong nước muối 3 tiếng. Muối có tác dụng khử trùng, loại bỏ máu thừa trong xương, làm nước xương hầm không bị tanh. Trong giữa quá trình bạn nên thay nước 1 lần. Khi ngâm xong thì đem rửa sạch lại lần nữa.

- Bạn cho xương lợn vào nồi, thêm một lượng nước vừa đủ vào, thêm mẩu gừng vào, đun sôi trên lửa lớn khoảng 10 phút. Tới khi nước sôi thì vớt bỏ bọt để xương được sạch. Bọt này là do máu thừa trong xương tiết ra.

- Sau đó bạn lấy xương ra, đem rửa lại với nước ấm cho hết bọt bám ở xương. Cách này giúp xương vừa sạch lại thơm không còn mùi hôi. Đổ bỏ nước chần xương.

- Xương sau khi chần bạn cho vào nồi, thêm một lượng nước nóng thích hợp, vặn lửa vừa, đun nhỏ lửa không đậy nắp nồi. Nếu có bọt nổi lên thì phải vớt bỏ bọt ra. Đun lâu nước cạn bớt thì bạn nhớ cho thêm nước nóng.

- Đun được khoảng 3 tiếng bạn sẽ thấy nước hầm có màu trắng sữa, sau khi nước súp màu trắng sữa đạt được độ mong muốn thì không được thêm nước nữa. Bạn hầm thêm khoảng 10 phút nước hầm sẽ càng ngày càng đặc. Lúc này bạn có thể thêm chút muối cho nước hầm vừa miệng.

Với cách này nước xương vừa trắng trong, thơm nức không có mùi hôi, nấu gì cũng ngon và hấp dẫn. Bạn có thể dùng nước xương hầm để nấu canh các loại rau củ quả, nấu các món mì bún miến hoặc làm nước lẩu, nấu cháo,…

Như vậy, khi hầm nước xương có 3 bước cần nhớ:

- Để nấu nước xương hầm có màu trắng sữa, chúng ta cần ngâm xương trước 3 tiếng, bước này để loại bỏ máu và mùi tanh trong xương.

- Khi hầm xương, chúng ta cũng cần chần qua nước, bước này để loại bỏ hoàn toàn mùi tanh của xương và các tạp chất có trong xương.

- Khi hầm các loại xương phải dùng lửa vừa để hầm, không đậy nắp vung, thỉnh thoảng thêm lượng nước nóng tương đương với xương. Sau 3 giờ có thể nấu được nước hầm màu trắng sữa.

Theo:  xevathethao.vn copy link