Hạnh phúc và niềm vui tột cùng của bà mẹ dũng cảm "vượt cạn" sinh 5 duy nhất tại Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - Lần đầu làm mẹ lại biết mình sinh 5, chị Thư vô cùng lo lắng nhất là khi phải quyết định bỏ một đứa con hoặc chấp nhận rủi ro, nguy hiểm.

Quyết định sống - còn

Kết hôn ở tuổi tứ tuần, anh Hiếu gặp chị Thư khi đó mới 26 tuổi. Sau 2 năm mòn mỏi, chị Thư vẫn chưa có tin vui. Đi khám thì bác sĩ kết luận chị Thư bị mắc chứng đa nang buồng trứng. Anh chị được khuyên thụ tinh nhân tạo.

Tuy nhiên, kinh tế khó khăn, vợ chồng chị Thư không thể thực hiện được biện pháp tốn kém này. Chị chọn phương pháp kích trứng, giao hợp tự nhiên dù được cảnh báo sẽ có rủi ro đa thai.

Vài tháng sau, 2 vợ chồng anh Hiếu vỡ òa hạnh phúc khi các bác sĩ báo tin chị đã mang thai. Biết sắp được làm mẹ, chị Thư rưng rưng nước mắt hạnh phúc. Tuy nhiên, sau giây phút vui mừng, anh Hiếu và chị Thư trở lại với tâm trạng lo lắng khi kết quả siêu âm cho biết chị mang thai 3.

Các bác sĩ đều khuyên chị nên bỏ 1 bé để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên lo lắng này chưa kịp dứt thì chị biết tin mình không phải mang thai 3 mà mang thai 4. Nỗi bứt rứt lại càng tăng lên gấp bội. Nhận được tin mà chị Thư rệu rã không bước đi nổi.

Mặc dù các bác sĩ nhiệt tình khuyên răn nhưng chị Thư và chồng vẫn quyết tâm để cả 4 bé vì anh chị quan niệm đó là con mình, có duyên đến với mình, các con không có tội. Nhưng đến khi sinh, chị càng bất ngờ hơn rằng chị đang mang thai 5 con cùng một lúc chứ không phải 4 nữa.

Cuộc "vượt cạn" dũng cảm nhất trong lịch sử sinh nở Việt Nam

Nhắc lại quãng thời gian mang bầu, chị Thư không khỏi rùng mình. Chị cũng nghén, cũng khó ngủ. Nhưng đến tháng thứ 5 thì bụng chị bắt đầu to quá khổ, lúc nào cũng căng cứng, chỉ cần một đứa đạp là chị đã đau không thở nổi. Lúc đó chị chỉ biết nhẫn nhịn trong nước mắt vì các con.

ba-me-sinh-nam

Năm bé trong ngày sinh nhật của mình.

Để chuẩn bị cho cuộc “vượt cạn vĩ đại” của mình, chị Thư được đưa vào bệnh viện Từ Dũ (Q.1, TP.HCM) trước 16 ngày. Trước ngày sinh, chị cũng được dự báo những nguy hiểm, rủi ro trong lần đầu làm mẹ. Thế nhưng, bằng tấm lòng của một người mẹ từng ngày trông ngóng con cùng sự hỗ trợ đầy nhiệt huyết của các y bác sĩ, 5 “thiên thần” đã chào đời an toàn.

Ngày 5 bé chào đời, chị và gia đình cùng tập thể y bác sĩ đều vỡ òa trong hạnh phúc. Đây là ca sinh 5 đầu tiên của Việt Nam. Hôm ấy, chị nhận được hàng ngàn lời chúc. Chị cho biết, đó là ngày hạnh phúc nhất mà chị sẽ không bao giờ quên. Tuy nhiên, sau ngày hạnh phúc ấy, chị và gia đình bắt đầu lao vào cuộc “đấu tranh” chống lại những khó khăn từ 5 đứa con đem lại.

Khó khăn nối tiếp khó khăn

Vì sinh 5 nên các con của chị Thư rất bé, em lớn nhất 2kg còn em út chỉ được 1,3kg. Chị Thư và 2 bà nội, ngoại cùng thay phiên nhau chăm con quần quật từ sáng tới tối.

Chị cho biết: “Tôi chia giờ ra cho các bé bú. Mỗi bé được bú cách nhau 2 tiếng. Chỉ cho bé bú thôi, tôi cũng đã hết thời gian rồi. Nhiều lúc 2, 3h sáng, tôi mới được ngủ. 6h sáng, tôi đã phải dậy rồi. Lúc ấy, mắt tôi cay chịu không nổi nhưng phải ráng dậy để nấu đồ ăn sáng cho các con”.

Tuy nhiên, nỗi lo lớn nhất của chị Thư lúc này là chi phí lo cho con. Chị ước tính, trung bình mỗi tháng, gia đình chị phải bỏ ra hơn 20 triệu đồng để chăm lo cho 5 đứa con, chưa kể những lúc các bé ốm đau, bệnh tật, đi học.

Nhưng nhờ các mạnh thường quân giúp đỡ, anh chị đều có thêm công việc ổn định mặc dù thu nhập chỉ đủ sống. May mắn thay, các con chị đều không đứa nào kén ăn và đều ngoan ngoãn.
Phía trước cuộc sống anh chị Thư còn nhiều khó khăn nhưng cả hai người cùng 5 đứa con của mình vẫn sẽ nỗ lực vì cuộc sống phía trước. Với họ, chỉ cần ở bên nhau, bình an vui vẻ là hạnh phúc lắm rồi.

Tới thời điểm hiện tại, vợ chồng chị Thư - anh Hiếu vẫn là ca sinh 5 đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam.

Vào tháng 4 năm 2015, ca sinh 5 con của cặp đôi người Mỹ Danielle và Adam Busby đã thu hút sự chú ý của truyền thông toàn thế giới. Ca sinh 5 toàn bé gái diễn ra tại bệnh viện Houston’s Woman ở Texas và đã lập kỷ lục mới là ca sinh năm toàn bé gái đầu tiên tại Mỹ và cũng là đầu tiên trên thế giới trong vòng 46 năm qua.

Tại thời điểm đó, 5 bé gái đã chào đời bằng phương pháp đẻ mổ ở tuần thứ 28 thai kỳ. Chỉ trong vòng 4 phút, các bác sĩ đã mổ đẻ nhanh chóng để đưa năm bé ra khỏi bụng mẹ an toàn.

29

5 bé gái khi được 4 tháng.

Ca sinh năm đầu tiên ở Mỹ được ghi nhận được đó ra đời vào ngày 29/4/1896 nhưng đáng tiếc là không em bé nào sống sót sau hơn một tháng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn