Hãy làm theo lời Phật dạy để có một giấc ngủ trọn vẹn

( PHUNUTODAY ) - Giấc ngủ rất quan trọng, vì vậy hãy lắng nghe và áp dụng những điều hay của nhà Phật để có một giấc ngủ trọn vẹn.

Ngủ, ăn uống, vận động... là những nhu cầu thiết yếu không thể thiếu được đối với con người. Thiếu ngủ, con người sẽ suy kiệt sức lực, hao mòn thân thể, chóng già, sinh bệnh tật. Ngủ ngon và đủ giấc giúp phục hồi sức khỏe, trí óc minh mẫn, tinh thần sảng khoái, cuộc sống tươi vui hơn. Thế nhưng đời sống hiện đại đã khiến những giấc ngủ ngon ngày càng trở nên xa xỉ, đối với không ít người, đó là niềm mơ ước xa vời. Có lẽ vì thế mà trước lúc đi ngủ người ta thường chúc ngủ ngon, rồi sau khi thức dậy, điều quan tâm đầu tiên cũng là ngủ có ngon giấc.

Học nhà Phật 4 lưu ý khi ngủ dưới đây sẽ bạn có những giấc ngủ chất lượng.

054

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

1. Hãy ngủ trước giờ Tý (từ 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng)

Theo quan niệm dưỡng sinh tại Thiếu Lâm tự, giấc ngủ là một phần vô cùng quan trọng trong đời người. Nếu trước giờ Tý mỗi ngày không ngủ được, thì khi đi khám bệnh, rất nhiều lão tăng y sẽ nói: “Không chữa cho bạn. Kỳ thực không phải là không chịu chữa trị, mà là…  chữa không hết được.

Nói như thế bởi thức khuya ngủ muộn trong thời gian dài có thể ảnh hưởng tới gan, thận, khí huyết trong người không thông, thân thể mệt mỏi, sắc mặt tiều tụy, tinh thần trì trệ. Có nhiều người cho rằng buổi tối ngủ trễ, ban ngày có thể ngủ bù, thực ra là không bù lại được, nếu như ngủ không được, ngủ không đủ thì còn tồi tệ hơn nữa, khí huyết thân thể sẽ bị hao tổn hơn phân nửa.

Dù có bổ sung thực phẩm dinh dưỡng, tập luyện thể dục thể thao cũng không thể cứu vãn được hậu quả do thiếu ngủ hoặc giấc ngủ không tốt gây ra. Vì vậy, tốt nhất là ngủ trước 11 giời tối để bảo toàn thân thể.

2. Trước khi đi ngủ nên tĩnh tâm, không suy nghĩ nhiều

055

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Phần lớn, trước khi chìm vào giấc ngủ, nhiều người thường có thói quen nghĩ ngợi đủ thứ chuyện trong ngày, làm cho tâm mình không có trạng thái yên tĩnh cần thiết vì khi ta nghĩ thì bộ não sẽ phải hoạt động, dó đó cảm thấy càng thêm khó ngủ.

Biện pháp tốt nhất là ngồi dậy, nhắm mắt, thở đều, loại bỏ ý niệm ra khỏi đầu rồi từ từ nằm xuống ngủ tiếp. “Trước ngủ tâm, sau ngủ mắt”, chính là đạo lý về giấc ngủ của Phật giáo.

3. Nên ngủ dậy sớm

Thời điểm từ 5h-7h sáng là lúc kinh mạch ở đại tràng hoạt động mạnh nhất. Cơ thể chúng ta lúc này cần phải được bài xuất tất cả xú uế ra ngoài. Nếu bạn không thể dậy vào lúc này thì đại tràng không kích hoạt đầy đủ và không cách nào hoàn thành tốt công năng trục xuất khí chất thải. 

Vì vậy, dù là mùa đông thì thời điểm rời giường không nên quá 6 giờ sáng, mùa xuân hạ thu thì nên dậy lúc 5 giờ. Đối với dưỡng sinh, sáng sớm rất có lợi cho sự trao đổi chất trong cơ thể người.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link