Hệ sinh thái Mailisa hiện bao gồm hàng chục doanh nghiệp cùng 17 chi nhánh trải rộng trên toàn quốc, ghi nhận doanh thu ở mức hàng nghìn tỷ đồng trong những năm gần đây. Thương hiệu này gắn liền với tên tuổi bà Phan Thị Mai và ông Hoàng Kim Khánh – hai cá nhân giữ vai trò chủ chốt trong quá trình phát triển hệ thống.
Theo thông tin từ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (C03) – Bộ Công an, cơ quan này đã khởi tố vụ án liên quan đến Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Mailisa và bắt tạm giam vợ chồng bà Mai, ông Khánh cùng 6 cá nhân khác để phục vụ điều tra về hành vi buôn lậu mỹ phẩm.
Mailisa khởi nguồn từ một cơ sở thẩm mỹ nhỏ tại TP.HCM vào năm 1998, sau đó mở rộng thành chuỗi với 17 chi nhánh tại nhiều tỉnh, thành như Hà Nội, TP.HCM, Đắk Lắk, Bình Dương, Cần Thơ, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang… Tổng số nhân sự của hệ thống vượt hơn 2.000 người, cung cấp các dịch vụ làm đẹp như phun xăm, triệt lông, chăm sóc da, nâng mũi, độn cằm với mức giá dao động từ dưới 1 triệu đến khoảng 15 triệu đồng.
Bên cạnh dịch vụ thẩm mỹ, hệ sinh thái Mailisa còn mở rộng sang kinh doanh mỹ phẩm và đào tạo nghề. Công ty MK Skincare – đơn vị thuộc hệ thống – phân phối các dòng sản phẩm như Doctor Magic, Maika Beauty, MK…, thường được quảng bá thông qua hình thức livestream với giá từ 2 đến 4 triệu đồng mỗi bộ.
Hệ thống vận hành theo mô hình đa tầng, kết hợp giữa cung cấp dịch vụ, bán mỹ phẩm và đào tạo nghề, tạo vòng lặp khách hàng liên tục. Đồng thời, Mailisa cũng áp dụng mô hình đa pháp nhân, trong đó các chi nhánh được điều hành thông qua nhiều công ty TNHH và TNHH một thành viên do ông Khánh và bà Mai đứng tên tại nhiều địa phương.
Về chiến lược thương hiệu, Mailisa xây dựng hình ảnh theo hướng “hàng hiệu – giá bình dân”, thường xuyên tổ chức các chương trình quảng bá quy mô lớn và hợp tác với người nổi tiếng. Đáng chú ý, thay vì thuê mặt bằng, hệ thống này ưu tiên mua bất động sản và xây dựng trụ sở tại các vị trí trung tâm ở nhiều tỉnh, thành phố lớn.
Nguồn thu quy mô lớn
Theo số liệu từ báo cáo tài chính và thống kê của cơ quan quản lý, hệ sinh thái Mailisa ghi nhận mức doanh thu hàng nghìn tỷ đồng trong những năm gần đây, cùng tỷ suất lợi nhuận sau thuế cao so với quy mô vốn điều lệ.
Tiêu biểu là Công ty TNHH Mai Li Sa (TP.HCM), thành lập năm 2007 với vốn điều lệ 1 tỷ đồng và khoảng 10 lao động. Năm 2023, doanh nghiệp này đạt doanh thu 308 tỷ đồng, tăng 19% so với năm trước. Giai đoạn 2019–2023, tổng doanh thu lũy kế vượt 1.000 tỷ đồng. Đến cuối năm 2023, dù đã nhiều lần phân phối lợi nhuận, doanh nghiệp vẫn ghi nhận lợi nhuận lũy kế khoảng 155 tỷ đồng.
Tại Đắk Lắk, một doanh nghiệp khác thuộc hệ thống với vốn điều lệ 1 tỷ đồng cũng đạt doanh thu xấp xỉ 270 tỷ đồng trong giai đoạn 2019–2023, lợi nhuận sau thuế gần 114 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận trên 40%.
Những kết quả này được đánh giá cao so với mặt bằng chung của ngành thẩm mỹ, cho thấy Mailisa là một trong những thương hiệu sở hữu tốc độ tăng trưởng và hiệu quả kinh doanh nổi bật.
Song song hoạt động kinh doanh, vợ chồng bà Phan Thị Mai và ông Hoàng Kim Khánh thường xuyên chia sẻ về cuộc sống và công việc trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook. Họ cũng được biết đến với việc sở hữu và sưu tập nhiều dòng xe sang như Lamborghini, Ferrari, Porsche, Bentley, Cadillac, Lexus, BMW…
Bên cạnh đó, hai cá nhân này còn xuất hiện trong nhiều hoạt động thiện nguyện được lan tỏa trên mạng xã hội. Trước đây, vợ chồng Mailisa từng thu hút sự chú ý khi tổ chức tiệc tân gia tại căn biệt thự có diện tích hơn 4.000 m² tại TP.HCM.