Hé lộ hình ảnh đầu tiên của siêu biến chủng Omicron, cho thấy độ lây nhiễm cao gấp nhiều lần Delta

( PHUNUTODAY ) - Các quan chức y tế lo ngại biến chủng mới Omicron được coi là có khả năng lây nhiễm hơn cả biến chủng Delta, có thể lây lan nhanh chóng trên toàn cầu.

Hé lộ hình ảnh đầu tiên về siêu biến chủng Omicron

Các nhà khoa học Italy đã công bố hình ảnh cho thấy các đột biến của biến chủng Omicron. Hình minh họa của biến chủng Omicron được Bệnh viện Bambino Gesu công bố ngày 27/11, chỉ ra rằng Omicron có nhiều gai đột biến ở khu vực tương tác với tế bào người. Diện tích tiếp xúc của nó cũng rộng hơn, cho thấy độ lây nhiễm cao hơn Delta. Số đột biến của Omicron là 43, trong khi ở Delta là 18.

Các "điểm nóng" của đột biến được đánh dấu bằng màu đỏ trong hình ảnh được các nhà khoa học công bố.

omicron-1638098661893499028786

"Đây là một "bức ảnh" theo nghĩa rất rộng, đó là một mô hình được thực hiện trong phòng thí nghiệm", thông tin đưa trên hãng tin RIA Novosti cho biết.

Hiện chưa có ý kiến đánh giá từ các nhà khoa học về hình minh họa trên của nhóm nghiên cứu Bambino Gesu.

Theo các nhà nhà khoa học, những thay đổi này cho thấy virus có thể đã trở nên thích nghi tốt hơn đối với cơ thể người. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để khẳng định liệu những đột biến này kết hợp với nhau có thực sự khiến biến chủng Omicron trở nên nguy hiểm hơn so với các biến chủng trước đó hay không.

Triệu chứng mà người nhiễm Omicron gặp phải

Một bác sĩ là người đầu tiên lên tiếng cảnh báo về Omicron - biến thể được đánh giá là "siêu đột biến" đang gây lo ngại nhất hiện nay - mới đây đã công bố những triệu chứng khi một người mắc phải biến thể này.

Cụ thế, Tiến sĩ Angelique Coetzee, chủ tịch Hiệp hội Y học Nam Phi (SAMA) với 30 năm kinh nghiệm chữa trị tin rằng bà đã thấy những người trưởng thành khỏe mạnh mắc biến thể mới gặp phải những "triệu chứng lạ", nhưng đa số ở dạng nhẹ.

Tính đến thời điểm hiện tại, bà đã xử lý hơn 20 bệnh nhân dương tính và bộc phát triệu chứng với biến thể mới, hầu hết là nam giới trẻ tuổi. Phân nửa số bệnh nhân chưa được tiêm chủng. Và không có ca nào bị mất vị giác hay khứu giác.

Tiến sĩ Angelique Coetzee - người đã lên tiếng cảnh báo thế giới về biến thể Omicron

Tiến sĩ Angelique Coetzee - người đã lên tiếng cảnh báo thế giới về biến thể Omicron

Biến thể này đã được WHO xếp vào hàng "đáng lo ngại" và đặt tên Omicron hôm 26/11 vừa qua.

Theo Telegraph, bác sĩ Coetzee đã bắt gặp một số bệnh nhân khỏe mạnh mang những dấu hiệu bất thường từ ngày 18/11. "Triệu chứng của họ rất khác và nhẹ so với những người tôi từng chữa trị trước đây", Coetzee cho biết.

Một trong số các trường hợp được bà mô tả là "đáng chú ý" liên quan đến một bé gái 6 tuổi. "Cô bé sốt cao và nhịp tim nhanh bất thường, nên tôi đã cân nhắc cho bé nhập viện. Nhưng sau 2 ngày, mọi chuyện lại tốt hơn rất nhiều."

Bác sĩ Coetzee cho hay, các triệu chứng bao gồm đau cơ và mệt mỏi trong vòng 1-2 ngày. "Tính tới thời điểm hiện tại, chúng tôi nhận thấy những người mắc bệnh không hề mất vị giác hay khứu giác. Họ có thể bị ho nhẹ. Không hề có các triệu chứng điển hình. Trong số những người mắc [biến thể mới], một số người hiện đang điều trị tại nhà".

omicron

Hầu hết các bệnh nhân mắc biến thể Omicron mà bác sĩ Coetzee điều trị là nam giới và họ cảm thấy "vô cùng mệt mỏi". Phân nửa số này chưa tiêm vaccine và ở trong các độ tuổi khác nhau.

Bà Coetzee đã bắt đầu báo cáo cho các hiệp hội y khoa khác của châu Phi và bàn thảo về nhiều triệu chứng khác nhau liên quan tới biến thể mới, trong đó có 1 ca bệnh đặc biệt. Đó là 1 em bé 6 tuổi bị sốt và tim đập nhanh.

Coetzee nhấn mạnh rằng mọi bệnh nhân bà tiếp nhận đều là người khỏe mạnh. Vậy nên, vẫn cần lo ngại về việc người già hoặc bệnh nhân chưa tiêm chủng sẽ gặp phải phản ứng mạnh hơn - đặc biệt là nhóm có tiền sử bệnh tim hoặc tiểu đường.

"Điều chúng ta cần lo ngại là nhóm người gia, chưa tiêm chủng bị nhiễm biến thể mới."

Ngày 26/11, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã xếp Omicron vào nhóm các "biến chủng gây lo ngại" - sánh ngang với Delta. Hiện tại, biến thể mới đã xuất hiện ở nhiều châu lục - bao gồm châu Âu và cả châu Á. Mỹ hiện chưa phát hiện ra trường hợp nào, nhưng các chuyên gia nhận định đây chỉ là vấn đề về thời gian.

Omicron được giới khoa học nhận xét là một "siêu biến thể" với lượng đột biến nhiều bất thường. trong đó có 30 đột biến xảy ra trong các gai protein - cấu trúc được virus sử dụng để xâm nhập vào tế bào khi tấn công cơ thể người, và được cho là có mức lây lan còn mạnh hơn cả Delta.

Biến thể mới với số lượng đột biến lớn (vốn được gọi là biến thể B.1.1.529) - có liên quan tới tình trạng gia tăng nhanh chóng số ca mắc mới ở Nam Phi trong thời gian gần đây. Có vẻ như các dữ liệu từ Nam Phi cho thấy số ca mắc biến thể Omicron (B.1.1.529) tăng theo cấp số nhân.

Sự xuất hiện của Omicron đã khiến hàng loạt quốc gia quyết định áp dụng các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt hơn trong bối cảnh thông tin về biến thể mới chưa có nhiều.

Nhiều nước đã quyết định ngừng khai thác các chuyến bay đi và đến một số nước ở miền Nam châu Phi, nơi đầu tiên phát hiện các ca mắc biến thể mới sau khi cộng đồng khoa học bày tỏ lo ngại về khả năng biến thế mới có thể né vaccine và lây lan nhanh hơn biến thể đang phổ biến hiện nay - Delta.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link