Hiệu phó Đại học Bách khoa Hà Nội bị tố "đạo" luận án phó tiến sỹ

16:12, Thứ tư 08/01/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Luận án PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương - Phó hiệu trưởng ĐH Bách Khoa Hà Nội bảo vệ cách đây hơn 20 năm bị chính một giảng viên trong trường tố là "đạo" luận án của người khác.

Vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Thành, giảng viên Bộ môn Hàn (Viện Cơ khí – Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) đã gửi đơn đến các cơ quan Trung ương, Bộ GD-ĐT và các cơ quan báo chí nội dung tố cáo đối với luận án phó tiến sỹ khoa học Toán – Lý của PGS. TS. Nguyễn Cảnh Lương, Hiệu phó trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Trong nội dung đơn tố cáo của ông Thành có nói, luận án Phó tiến sỹ khoa học Toán – Lý của PGS. TS. Nguyễn Cảnh Lương được bảo vệ năm 1996 đã chép lại gần 100% nhiều nội dung trong luận án Phó tiến sỹ Khoa học của PGS. TS Đặng Văn Khải, được bảo vệ trước đó 10 năm (1986).

Ví dụ, tại trang 41 Luận án của PGS. TS Nguyễn Cảnh Lương có nhiều dấu hiệu giống với nội dung tại trang 25 trong Luận án của PGS. TS Đặng Văn Khải. Trang 33 luận án của PGS. Đặng Văn Khải có nêu Định lý 4 (Tương tự công thức Cauchy – Green). Trang 50 luận án của PGS. Nguyễn Cảnh Lương cũng có nêu Định lý 2.2.3 (tương tự công thức tích phân Cauchy).

Mô tả ảnh.
Trang 41 Luận án của PGS. TS Nguyễn Cảnh Lương và trang 25 trong Luận án.
của PGS. TS Đặng Văn Khải

Ông Thành chỉ ra rằng, luận án Phó tiến sỹ Toán – Lý của ông Lương nếu có khác cũng chỉ là một vài câu chữ và kí hiệu nhỏ đã được chỉnh sửa, nhưng về bản chất là chép lại.

Trao đổi với báo chí, ông Thành cho biết ông có đầy đủ mọi bằng chứng thể hiện ông Lương đã đạo luận án. Những bằng chứng này được ông Thành thu thập, điều tra một cách cẩn thận.

Ông Thành cho rằng bản thân ông công khai đứng ra tố cáo nên Bộ GD-ĐT cần có kết luận sớm về những nội dung tố cáo PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương. “Nếu tố cáo sai tôi sẵn sàng chịu kỷ luật”, ông Nguyễn Ngọc Thành khẳng định.

Ở lời cam đoan, PGS. Nguyễn Cảnh Lương luôn khẳng định: “Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả trong luận án là trung thực và chưa được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác”.

Được biết, ngày 27/12, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã có buổi họp để PGS. Nguyễn Cảnh Lương giải trình về việc trên. Trong buổi họp này còn có Chủ tịch Hội đồng chấm luận án cấp Nhà nước năm 1996 – GS. Nguyễn Đình Trí.

Ngày 31/12/2013, ông Đinh Văn Hải – Trưởng phòng Công tác Chính trị Học sinh – sinh viên (người phát ngôn chính thức từ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, đây là đơn tố cáo cá nhân đối với cá nhân, cấp thấp nhất nhận được đơn tố cáo lại là Bộ GD-ĐT chứ không phải nhà trường, nên trường chỉ thực hiện công việc phối hợp với Bộ để xác minh một số thông tin theo yêu cầu từ Bộ GD-ĐT. Tất cả những thông tin cung cấp cho báo chí đều chưa có gì.

Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) cũng đã nhận được đơn tố cáo đối với PGS. Nguyễn Cảnh Lương, hiện đang trong quá trình xác minh thông tin và sớm có kết quả về vụ việc này.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết hiện các nội dung tố cáo đang được các cơ quan chức năng của Bộ GD-ĐT xác minh và đưa ra kết luận. Ông Lương cũng từ chối đưa ra bình luận về sự việc liên quan đến bản thân.

Mô tả ảnh.
Ông Nguyễn Cảnh Lương từ chối trả lời về việc bị tố "đạo luận án".

Ngày 7/1, ông Nguyễn Ngọc Thành cho biết đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GD-ĐT về những nội dung tố cáo ông Nguyễn Cảnh Lương. Ông Thành vẫn khẳng định quan điểm rằng Bộ GD-ĐT không nên kéo dài thời gian xác minh mà cần mời các chuyên gia để thẩm định các nội dung tố cáo. Người tố cáo cũng khẳng định muốn phải được tham gia các phiên làm việc của Bộ GD-ĐT liên quan đến nội dung tố cáo.

Trước đó, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Hoàng Xuân Quế - Phó Viện trưởng Viện Ngân hàng – Tài chính của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng đã bị phát hiện đạo luận án tiến sỹ.

Theo đó, luận án Tiến sỹ của nghiên cứu sinh (NCS) Mai Thanh Quế, Mã số LA83 tại Trung tâm Thông tin - Thư viên của Học viện Ngân hàng, bảo vệ năm 2002 với đề tài “Các giải pháp hoàn thiện việc cung ứng và kiểm soát khối lượng tiền lưu thông của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong nền kinh tế thị trường”, Người hướng dẫn khoa học là TS. Dương Thu Hương, TS. Đinh Thị Diên Hồng và Luận án Tiến sỹ của NCS Hoàng Xuân Quế, mã số LATS 576 tại thư viện Trường Đại học Kinh tế quốc dân, bảo vệ năm 2003 với đề tài “Giải pháp hoàn thiện các công cụ chủ yếu của chính sách tiền tệ ở Việt Nam”, người hướng dẫn khoa học là TS Lê Văn Hưng, TS Nguyễn Hữu Tài có nội dung giống nhau y nguyên từng từ, từng dấu chấm, dấu phẩy đến tận... 53 trang (chiếm khoảng 30% tổng số trang của mỗi luận án).

Bộ GD-ĐT đã giao cho Vụ Giáo dục Đại học tham mưu cho Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tiến hành thu hồi bằng tiến sỹ của ông Hoàng Xuân Quế, Phó viện trưởng Viện Tài chính - Ngân hàng, Trường ĐH Kinh tế quốc dân với lý do "đạo văn". Đồng thời, Bộ GD-ĐT cũng kiến nghị Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước xem xét thu hồi quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh phó giáo sư của vị giảng viên này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: