Hộ chiếu Việt Nam đi được những nước nào mà không cần xin visa?

( PHUNUTODAY ) - Người mang hộ chiếu Việt Nam sẽ được miễn visa trong một khoảng thời gian nhất định hoặc cấp visa khi đến, cấp visa có điều kiện ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ.

Điều kiện để công dân Việt Nam được phép xuất cảnh

Điều 33 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 sửa đổi bởi khoản 11 Điều 1 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sửa đổi 2023 quy định điều kiện xuất cảnh:

1. Công dân Việt Nam được xuất cảnh khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Có giấy tờ xuất nhập cảnh còn nguyên vẹn, còn thời hạn sử dụng

b) Có thị thực hoặc giấy tờ xác nhận, chứng minh được nước đến cho nhập cảnh, trừ trường hợp được miễn thị thực;

c) Không thuộc trường hợp bị cấm xuất cảnh, không được xuất cảnh, bị tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của pháp luật.

2. Người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự, người chưa đủ 14 tuổi ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này phải có người đại diện hợp pháp đi cùng.

Các giấy tờ cần có để công dân Việt Nam được phép xuất cảnh

ho-chieu-viet-nam-di-duoc-nhung-nuoc-nao-ma-khong-can-xin-vía-03

Điều 6 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 sửa đổi, bổ sung bởi điểm a điểm b khoản 1 Điều 1 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sửa đổi 2023 quy định các giấy tờ xuất nhập cảnh mà công dân Việt Nam cần có là:

- Hộ chiếu ngoại giao;

- Hộ chiếu công vụ;

- Hộ chiếu phổ thông;

- Giấy thông hành.

- Giấy tờ khác theo quy định tại điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Hộ chiếu Việt Nam có gắn chíp điện tử hoặc không gắn chíp điện tử cấp cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên.

Hộ chiếu Việt Nam không gắn chíp điện tử được cấp cho công dân Việt Nam chưa đủ 14 tuổi hoặc cấp theo thủ tục rút gọn.

Hộ chiếu Việt Nam đi được những nước nào mà không cần xin visa?

Một số quốc gia, vùng lãnh thổ sẽ miễn visa cho công dân Việt Nam trong một khoảng thời gian nhất định hoặc cấp visa tại sân bay, miễn visa có điều kiện.

* Các nước miễn visa cho công dân Việt Nam trong một khoảng thời gian nhất định

- Thái Lan: Thời gian tạm trú dưới 30 ngày.

- Brunei: Thời gian tạm trú dưới 14 ngày.

- Philipines: Thời gian tạm trú dưới 21 ngày với điều kiện hộ chiếu còn giá trị sử dụng ít nhất 6 tháng và có vé máy bay khứ hồi hoặc đi tiếp nước khác.

- Cambodia: Thời gian tạm trú dưới 30 ngày.

- Myanmar: Thời gian lưu trú dưới 14 ngày.

- Indonesia: Thời gian tạm trú không quá 30 ngày, không được gia hạn thời gian tạm trú.

- Malaysia: Thời gian tạm trú dưới 30 ngày.

- Lào: Thời gian tạm trú dưới 30 ngày.

- Singapore: Thời gian tạm trú dưới 30 ngày và có vé khứ hồi hoặc vé đi tiếp nước khác.

- Kyrgyzstan: Không phân biệt mục đích nhập cảnh.

- Cộng hòa Kyrgyzstan: Không giới hạn thời gian lưu trú.

- Turks and Caicos: Đây là vùng lãnh thổ thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, cho phép người Việt lưu trú trong 30 ngày. Lưu ý cần xuất trình thêm một vé máy bay khứ hồi.

- Panama: Thời gian tạm trú dưới 180 ngày.

- Haiti: Thời gian lưu trú tối đa 90 ngày.

- Ecuador: Thời gian lưu trú tối đa là 90 ngày.

- Cộng hòa Dominica: Người Việt được lưu trú tại đây trong 21 ngày.

- Saint Vincent and the Grenadines: yêu cầu khách du lịch phải trình hộ chiếu còn hiệu lực, một vé máy bay khứ hồi và chứng minh mình có đủ tài chính để chi trả cho chuyến đi.

- Liên bang Micronesia: Thời gian lưu trú 30 ngày.

ho-chieu-viet-nam-di-duoc-nhung-nuoc-nao-ma-khong-can-xin-vía-02 (2)

* Các nước cấp visa tại sân bay (visa on arrival) hoặc miễn visa có điều kiện

- Nhật Bản: Khách du lịch Việt Nam tham gia các chuyến du lịch của các công ty du lịch được Nhật Bản chỉ định sẽ được đơn giản hóa thủ tục xin thị thực du lịch một lần, thời hạn có hiệu lực của thị thực Nhật Bản sẽ được kéo dài đến 5 năm (trước đây là 3 năm).

- Đông Timor: Tại sân bay Đông Timor, hải quan sẽ cấp thị thực nhập cảnh với mức phí là 30 USD. Lưu ý phải xuất trình vé máy bay khứ hồi & 100 USD cho mỗi lần nhập cảnh. (Số tiền 100$ chỉ cần trình ra, không cần nộp).

- Cộng hòa Maldives (quốc đảo thuộc Thái Bình Dương): Nhân viên nhập cảnh sẽ đóng dấu miễn visa trong 30 ngày vào hộ chiếu khi hành khách xuất trình vé máy bay khứ hồi và đặt phòng khách sạn. Ngoài ra, họ cũng đóng thêm dấu "Employment Prohibited" nhằm cấm không cho người lao động đến đây làm việc chui theo visa nhập cảnh kiểu du lịch.

- Sri Lanka: Chỉ cần nộp đơn xin visa online, thanh toán bằng thẻ ngân hàng cho phí visa, đợi có kết quả, in tờ xác nhận ra đem tới sân bay để làm thủ tục bay đi Sri Lanka.

- Nepal: Cấp visa tại cửa khẩu với thời gian lưu trú từ 15 đến 90 ngày. Tại sân bay Kathmandu, bạn cần xuất trình 2 ảnh thẻ cỡ giống trên Hộ chiếu và có 1 trang trống để lấy visa có thời hạn lưu trú 90 ngày.

- Ấn Độ: Việt Nam là một trong số ít các nước được phép xin visa ngay tại 4 sân bay ở Ấn Độ: Delhi, Mumbai, Chennai và Kolkata. Tuy nhiên visa xin tại sân bay Ấn Độ là loại single (một lần) và có thời hạn 30 ngày, giá 60 USD.

- Iran: Người Việt Nam có thể lấy visa tại cửa khẩu Iran có giá trị trong 17 ngày với 40 Euro. Khi nhập cảnh tại thủ đô Tehran, có thể cần xuất trình ảnh thẻ.

- Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE): Nếu sử dụng vé của 2 hãng Emirates hoặc Etihad để bay từ Việt Nam đến Dubai hoặc Abu Dhabi thì có thể xin visa dễ dàng ngay trên mạng hoặc nhờ văn phòng 2 hãng máy bay này hướng dẫn cách làm visa. Nếu quá cảnh ở UAE, cũng có thể mua các gói Stop Over không quá 96 tiếng bao trọn gói visa.

- Hàn Quốc: Miễn visa cho du khách Việt bay thẳng từ Việt Nam đến đảo Jeju. Du khách muốn đến thăm các địa điểm ngoài Jeju cần xin visa Hàn Quốc.

- Đài Loan: Công dân Việt Nam (chưa từng đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài) có visa trong thời hạn còn hiệu lực của các nước Mỹ, Canada, Anh, Nhật, Úc, New Zealand và visa Schengen châu Âu (bao gồm cả thẻ định cư) sẽ được miễn thị thực nhập cảnh Đài Loan lưu trú trong thời gian 30 ngày. Tuy nhiên đương đơn cần đăng ký trên mạng để được xét duyệt miễn visa Đài Loan.

- Tajikistan: Thời gian lưu trú 45 ngày

- Burundi: Visa có thời hạn 30 ngày được cấp tại sân bay Bujumbura.

- Cape Verde: cấp hộ chiếu tại sân bay.

- Liên bang Comoros: miễn thị thực cho người du lịch

- Djibouti: miễn thị thực cho người du lịch.

- Somalia: Để được cấp visa có thời hạn lưu trú 30 ngày tại sân bay ở Somalia, người Việt cần gửi trước cho phòng xuất nhập cảnh của sân bay thư mới 2 ngày trước khi bạn đến.

- Guinea-Bissau: Thời gian lưu trú 90 ngày.

- Kenya: Thời hạn 3 tháng

- Cộng hòa Seychelles: Du khách được phép nhập cảnh với thời gian 60 ngày ở sân bay.

- Togo: Thời gian lưu trú 7 ngày

- Zambia: Thời gian lưu trú 90 ngày.

- Madagascar: Thời gian lưu trú 90 ngày.

- Mali

- Mauritania

- Saint Lucia: Thời gian lưu trú 6 tuần

- Costa Rica: Nếu khách du lịch có visa ( du lịch, thuyền viên hoặc Visa nhập cảnh với mục đích kinh doanh).

Còn hiệu lực ít nhất 3 tháng và có dấu xuất nhập cảnh đến; Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Schengen thì sẽ được phép nhập cảnh vào Costa Rica.

Tương tự với công dân Việt Nam đang thường trú hợp pháp tại các nước và khu vực trên. ( Cư trú, lao động, du học ) cũng được nhập cảnh vào Costa Rica. Nếu thời hạn visa còn hiệu lực từ 6 tháng trở lên.

- Samoa: Được cấp phép nhập cảnh ngay tại sân bay và thời gian lưu trú 60 ngày

- Tanzania

- Tuvalu (đảo quốc nhỏ nằm giữa Hawaii và Úc): Thời gian lưu trú 1 tháng.

- Marshall quần đảo: Thời gian 90 ngày

- Palau: Thời gian lưu trú 30 ngày

- Papua New Guinea: Thời gian lưu trú 60 ngày

- Serbia: Miễn thị thực 90 ngày cho người có viza vào các nước liên minh Châu Âu và Mỹ.

Hộ chiếu Việt Nam xếp thứ 82 trong bảng xếp hạng Henley Passport Index 2023.

Henley Passport Index là bảng xếp hạng những hộ chiếu quền lực nhất thế giới và bản xếp hạng này được cập nhật hàng quý. Bản xếp hạng được đưa ra dựa trên số điểm mà người mang hộ chiếu có thể đến mà không cần xin visa. Chỉ số này đã hoạt động được 18 năm và sử dụng dữ liệu từ Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) để xếp hạng 199 hộ chiếu trên thế giới.

Trong bảng xếp năm năm 2023, hộ chiếu Singapore trở thành hộ chiếu quyền lực nhất thế giới khi được miễn visa ở 192 điểm đến du lịch trên tổng số 227 điểm đến trên toàn thế giới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link