Tại sao sau khi luộc trứng, nồi thường bị đen? Lỗi do nồi “kém chất lượng” hay trứng không còn tươi?

14:05, Thứ ba 23/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Sau khi luộc trứng, bạn thường thấy những chiếc nồi nhà mình thường bị đen. Vậy lý do của hiện tượng đặc biệt này là gì?

Không chỉ là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa đủ cả protein, glucid, lipid cho đến các vitamin, khoáng chất…, trứng còn có cách chế biến đa dạng như trứng cuộn rau củ, canh cà chua trứng, trứng xào mướp đắng, trứng rán ngải cứu, trứng sốt chua ngọt…

Tuy nhiên đơn giản và được nhiều người biết nhất có lẽ chính là món trứng luộc. Khi luộc trứng, bạn sẽ thấy chiếc nồi dễ xuất hiện tình trạng bị đen. Vậy lý do của hiện tượng này là gì? Liệu có phải do trứng bị hỏng hay nồi kém chất lượng không?

Theo nhiều nghiên cứu, sở dĩ nồi thường bị đen sau khi luộc trứng là do trong trứng có chứa nhiều hợp chất amin. Khi luộc ở nhiệt độ cao, lưu huỳnh từ các amin này sẽ giải phóng dưới dạng khí H2S (hydro sulfua).

Sau đó, sắt từ lòng đỏ trứng kết hợp với H2S tạo ra FeS, một chất có màu xanh đen. Khác với nhiều loại, chất này không tan trong nước mà sẽ bám vào thành nồi, tạo thành một lớp váng màu đen và dẫn đến hiện tượng đặc biệt này. 

Empty

Vì thế, khi luộc trứng, nếu thấy nồi chuyển sang màu đen thì bạn đừng lo lắng trứng hỏng hay chất lượng nồi kém vì đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường. Để loại bỏ lớp váng đen này, chỉ cần thêm vào một chút  bột baking soda hoặc rửa bằng chanh, giấm là được.

Thời gian luộc trứng khoảng bao nhiêu phút là ngon nhất?

Tuỳ vào thói quen và sở thích, bạn có thể chọn luộc trứng chín ở mức độ phù hợp như chín kỹ, chín vừa hoặc chín lòng đảo. Để có những quả trứng “đạt chuẩn", bạn có thể căn cứ theo thời gian luộc này:

- 3 phút: Lúc này lòng trắng trứng bắt đầu đặc lại còn lòng đỏ đang ở trạng thái lòng đào.

- 5 phút: Lòng đỏ đã chuyển sang dạng đặc sệt lại.

- 7 phút: Mặc dù lòng đỏ trứng đã chín nhưng vẫn có màu hồng bên trong. Trong khi đó lòng trắng đã chín và cứng lại.

- 9 phút: Trứng vừa chín tới, mềm và không bị quá khô.

- 11 phút: Trứng đã chín hẳn, lòng đỏ trứng chuyển sang màu vàng.

Empty

Những lưu ý khi luộc trứng:

- Khi cho trứng vào nồi, bạn cần thêm lượng nước sao cho nước ngập hơn trứng khoảng 3cm.

- Khi luộc, để trứng chín nhanh hơn, bạn nên đậy vung lại.

- Nếu thấy nước đã sôi già, có thể giảm nhỏ lửa và luộc trứng trong lửa vừa để trứng không bị vỡ, nứt.

Tác dụng của việc thêm chanh tươi khi luộc trứng là gì?

Khi bóc vỏ trứng luộc, bạn sẽ thường xuyên gặp phải tình trạng lớp vỏ bị nham nhở. Để “khắc phục" điều này, có thể làm theo cách dưới đây:

- Đầu tiên, cho trứng vào nồi rồi cắt một lát chanh vào luộc chung.

- Sau đó, chờ cho trứng sôi khoảng 5 phút thì tắt bếp và ngâm quả trứng trong nước nóng thêm một vài phút nếu không thích ăn lòng đào.

- Khi vớt ra, bạn chỉ cần bóc như bình thường là sẽ có ngay một quả trứng không hề bị dính vỏ, lòng trắng trơn láng, đẹp mắt và vô cùng hấp dẫn.

Empty

- Trong trường hợp không có chanh, bạn có thể sử dụng muối hoặc giấm trắng thay thế vì chúng cũng có tác dụng làm mềm lớp vỏ và giúp việc bóc vỏ trứng dễ như trở bàn tay.

- Đặc biệt, nếu bảo quản trứng trong tủ lạnh, bạn nên lấy thực phẩm ra khỏi tủ trước 15 phút rồi mới mang đi luộc. Ngoài ra, chỉ nên đổ ngập nước luộc khoảng 2 đến 3 cm (bằng chiều cao quả trứng khi đặt vào nồi) và cần mở nắp khi luộc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Minh Thu