Hoa cúng trên bàn thờ bao nhiêu bông thì có lộc: Không phải 5 hay 7, đây mới là con số chuẩn

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người quan tâm cắm hoa tươi trên ban thờ bao nhiêu bông là hợp lý, hợp phong thủy để được may mắn, thịnh vượng, bình an.

Hoa cúng nên cắm bao nhiêu bông?

Một số người cho rằng, số lượng bông hoa trong một bình hợp tuổi sẽ giúp mang lại may mắn và thuận lợi trong việc làm ăn của gia chủ. Vì thế mới có chuyện chọn tuổi con giáp để cắm hoa như:

- Nên cắm 6 bông trong một bình đối với người tuổi Hợi, Mão, Mùi.

- Nên cắm 9 bông hoa trong bình với gia chủ tuổi Tỵ, Dậu, Sửu.

- Nên cắm 2 bông hoa đối với tuổi Dần, Ngọ, Tuất.

- Nên cắm 7 bông với người tuổi Thân, Tý, Thìn.

Hoa cắm trên ban thờ nên chọn hoa tươi thắm, tên đẹp, có hương thơm - vì được cho là mang lại sự may mắn, giàu sang phú quý... Trong dân gian từ xa xưa các cụ đã truyền cho con cháu dùng các số lẻ - được cho là các số dương, mang năng lượng dương - tượng trưng cho may mắn. Vì vậy phần lớn số lượng hoa được cắm hoa trên ban thờ được chon theo các số lẻ như 1-3-5-7-9...

Các số chẵn 2-4-6-8-10 được cho là các số âm, mang nhiều năng lượng âm, không may mắn nên nhiều người kiêng cắm những số hoa đó trên ban thờ.

Nhưng theo Chuyên gia phong thủy Hà Thanh (Viện Nghiên cứu Ứng dụng tiềm năng con người) thì đó chỉ là những quy định "truyền miệng trong dân gian" từ đời này sang đời khác mà thôi. Cũng không có cắm số lượng hoa theo tuổi... mà cắm hoa thế nào cho hài hoà, cân đối.

Còn quy định số chẵn, hay số lẻ cũng chỉ là tương đối. Ví như cắm 3 cành hồng, nhưng trong đó 1 cành có bông và nụ, không lẽ phải cắt bỏ nụ đi cho còn đúng... 3 bông hoa hay sao?

Hoa tươi cắm bình đặt trên ban thờ khác với tất cả các đồ cúng khác bày biện trên ban thờ. Hoa tươi có thể cắm mới hàng ngày, không cứ phải dịp gì mới mua hoa về cắm vào bình rồi đặt lên ban thờ - bởi ban thờ có bình hoa đặt trên đó giúp không gian phòng thờ thêm khởi sắc.

images (14)

Những lưu ý trong cách cắm hoa để bàn thờ

1 bình hoa không nên cắm quá nhiều loại hoa với nhiều màu sắc khác nhau - vì làm mất đi sự trang trọng của hoa. Các loại hoa cắm trên ban thờ nên chọn loại nhã nhặn, trang nghiêm như cúc vàng, cúc trắng, lay ơn, hoa hồng, đồng tiền...

Bình hoa nên cắm cân đối cho đẹp mắt. Bàn thờ là nơi tôn nghiêm, trang trọng nên đặt bình hoa lên ban thờ cũng cần chú trọng sự cân đối, hài hòa. Không nên đặt một lọ hoa quá to trên ban thờ vì sẽ che hết các đồ thờ cúng khác đặt trên đó. Cũng không nên đặt bình hoa quá bé vì sẽ lọt thỏm trong các đồ thờ cúng.

Loại hoa nên đặt bàn thờ

Hoa mai

Hoa mai tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. Sắc vàng đem đến không khí tươi sáng nên hay được chọn nhánh trưng nơi ban thờ tổ tiên.

Nên chọn mua nhánh mai có nụ to, điểm lá non mơn mởn. Nếu hoa nở rộ trong ngày đầu xuân còn là điềm báo của may mắn, tốt lành.

Hoa hồng đỏ

Màu đỏ tươi là màu của may mắn, hỉ khí, năng lượng tích cực, hạnh phúc tràn đầy... Trong tình yêu hoa hồng đỏ còn thể hiện cho tình yêu mãnh liệt, may mắn, tài lộc... thu hút tiền bạc vào nhà. Vì vậy hoa hồng đỏ hay được trưng trên ban thờ tổ tiên.

download (17)

- Cần chọn loại hoa hồng đỏ tươi, loại không có gai cứng nhọn để trưng trên ban thờ.

- Tránh chọn nhiều màu hoa để trưng, cũng không chọn hoa hồng có màu phớt phớt, nhạt nhạt đặt trên ban thờ – vì bị cho là gia chủ không thành kính.

Một lọ hoa hồng đẹp, sang trọng, giàu ý nghĩa đặt trên ban thờ tổ tiên sẽ mang đến một năm đầy may mắn và sung túc cho gia đình.

Hoa sen

Là loại hoa mộc mạc, bình dị có hương thơm thanh khiết, sang trọng, được phong thủy đánh giá là loài hoa có cốt cách thanh cao, trong sáng, thanh khiết – là Quốc hoa của Việt Nam, gắn với nhiều điển tích nhà Phật.

Hoa lay ơn

Hoa lay ơn đỏ cùng hoa mai, hoa đào làm đẹp cho ban thờ các gia đình dịp Tết. Nên chọn 1 bó hoa lay ơn 1 màu trưng ban thờ để thể hiện sự tôn nghiêm, thanh tao.

Hoa cúc đồng tiền

Là loại hoa cúng mang lại nhiều may mắn, tài lộc, tiền tài và thịnh vượng cho gia chủ, còn biểu trưng cho sức khỏe và tuổi thọ. Trong phong thủy hoa cúc đồng tiền có ý nghĩa mang lại sức khỏe, trường thọ, tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ.

Cúc đồng tiền nhiều màu sắc, nhưng chỉ nên chọn hoa cúng có màu đỏ hoặc vàng, những màu đậm rõ (không nên chọn màu hoa tươi nhưng nhợt nhạt).

Hoa mẫu đơn

Hoa mẫu đơn hay được dùng làm hoa tươi dâng cúng Phật. Hoa có các màu trắng, đỏ, vàng rực rỡ. Hương thơm dịu nhẹ, là sự lựa chọn tuyệt vời để đặt trên ban thờ, thể hiện sự trang trọng, tôn nghiêm.

Còn có hoa loa kèn, rum trắng, vàng cũng là ý tưởng tuyệt vời để cắm trên ban thờ.

Hoa tầm xuân (nụ tầm xuân) có ý nghĩa sinh sôi nảy lộc mang đến may mắn cho gia chủ.

Tuy nhiên, cần hết sức lưu ý là có một số loại hoa như hoa phong lan, hoa nhài, râm bụt, phù dung... tuy đẹp nhưng không nên chọn đặt trên ban thờ.

Theo:  xevathethao.vn copy link