Hoa hồng thích 'ăn' món này nhất, vùi vào gốc để hoa nở quanh năm, bông nào cũng to đẹp

16:19, Thứ sáu 26/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Ở trong điều kiện lý tưởng, hoa hồng sẽ phát triển rất nhanh, ra hoa thường xuyên.

Hoa hồng là loại cây trồng được nhiều nhà yêu thích. Hoa hồng có nhiều giống khác nhau với hình dáng, màu sắc và hương thơm đa dạng. Loài hoa này có thể trồng trong vườn, trồng trong chậu, để leo thành giàn giúp trang trí nhà cửa. Hầu hết các loại hoa hồng đều có khả năng sinh trưởng tốt, thích nghi với nhiều môi trường sống khác nhau và ra hoa thường xuyên.

Tất nhiên, nếu muốn cây hoa hồng khỏe mạnh, cây lớn nhanh, ra nhiều hoa, bông hoa to đẹp thì bạn nhất định phải bón phân thường xuyên cho cây.

trong-hoa-hong-01

Hoa hồng có thời gian "ngủ đông" tương đối ngắn. Cây mọc cành, lá mới và cho hoa thường xuyên nên lượng dinh dưỡng mà cây tiêu hao cũng sẽ rất nhiều. Do đó, việc thường xuyên bổ sung phân bón cho cây là điều cần làm.

Nếu trồng cây ngoài sân vườn, cây có thể hấp thu dinh dưỡng từ đất mà không cần bón phân quá nhiều. Tuy nhiên, khi trồng cây trong chậu, lượng dinh dưỡng trong đất sẽ bị hạn chế, đòi hỏi người trồng phải bổ sung thêm dưỡng chất cho cây thường xuyên hơn. Nếu bầu đất không còn đủ độ tơi xốp, màu mỡ, đất cứng lại thì bạn nên thay đất mới, có thể đổi sang một chiếc chậu to hơn để cây có nhiều "thức ăn" và không gian phát triển.

Hoa hồng không kén phân bón. Bạn có thể sử dụng các loại phân bón thông dụng như phân lân, phân kali, phân hữu cơ, phân tan chậm... Cần bổ sung phân bón thường xuyên để cây lớn khỏe, thường xuyên ra hoa và hoa cũng to đẹp hơn.

Một số loại phân bón phù hợp với cây hoa hồng

- Phân gà

Phân gà là loại phân rất có ích cho cây trồng. Phân gà có hàm lượng hữu cơ cao cùng nhiều loại vi sinh vật giúp đất phì nhiêu hơn, cải tạo chất đất, giảm mặn, giảm chua, giữ ẩm cho đất. Ngoài ra, phân gà cũng cung cấp lượng N-P-K vượt trội, giàu kali và các khoáng chất tốt cho cây trồng.

Nếu có sẵn phân gà, bạn có thể rải chúng lên mặt chậu hoặc kết hợp với những loại phân bón hữu cơ khác. Ngoài ra, nếu thấy đất khô thì nên tưới thêm nước sau khi bón phân.

trong-hoa-hong-02

- Phân cừu

Phân cừu là loại phân hữu cơ được dùng nhiều trong làm vườn. Loại phân này chứa nhiều nito, phốt pho, kali. Điểm đặc biệt là phân cừu không sợ bị lên men và không làm cháy rễ cây.

Bạn có thể vùi phần cừu xuống đất, cách bộ rễ một đoạn. Sau khi tưới nước, phân cừu sẽ từ từ phân hủy và cung cấp dưỡng chất cho cây.

- Bã lạc, đậu, vừng

Phần bã lạc, đậu, vừng... trong quá trình sản xuất dầu ăn có thể được tận dụng để làm phân bón cây trồng. Bã của những sản phẩm này thường chứa nhiều lân có tác dụng thúc cây ra hoa và kéo dài thời gian ra hoa.

Bạn có thể bóp vụn bã lạc, đậu, vừng rồi trộn vào đất trồng hoặc rải dưới đáy chậu. Ngoài ra, có thể ngâm bã lạc, đậu, vừng với nước theo tỷ lệ 1:10 và phơi nắng 10 ngày cho lên men. Sau đó, pha hỗn hợp đã ủ với nước rồi tưới cho cây.

Một số lưu ý khác khi trồng hoa hồng

- Giữ ẩm cho cây

Khi trồng hoa hồng, bạn nên chú ý giữ cho đất đủ ẩm, tránh để đắt quá khô. Có thể tưới nước cho cây 2 lần/ngày và buổi sáng (khoảng 8-9h) và buổi chiều (16-17h).

- Ánh sáng

Cây hoa hồng là loại cây ưa nắng nên cần được đảm bảo đủ ánh sáng. Trồng cây ở nơi thiếu sáng thì cành sẽ thưa mảnh, cây ít ra hoa, hoa nhạt màu và dễ bị sâu bệnh tấn công.

- Cắt tỉa cành

Một trong những lưu ý đặc biệt quan trọng khi trồng hoa hồng là phải thường xuyên cắt tỉa cành. Nên cắt bớt những cảnh yếu, mỏng, cành sâu bệnh, cảnh quá rậm rạp và tỉa hoa tàn để cây khỏe mạnh, ra nhiều hoa hơn ở đợt sau.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền