Hôm nay ngày tốt, giờ tốt để cúng chúng sinh cô hồn?Chú ý văn khấn chúng sinh tháng 7 và việc làm giải xui

06:32, Thứ bảy 17/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Tháng 7 âm lịch là tháng cúng chúng sinh cô hồn khắp nơi nhưng không phải ai cũng biết nghi thức cho phù hợp.

Tại sao tháng 7 cúng chúng sinh cô hồn?

Dân gian cho rằng tháng 7 là tháng Diêm Vương mở cửa ngục nên mọi chúng sinh cô hồn có thể về trần gian. Do đó mọi người thực hiện cúng chúng sinh cô hồn để bố thí thức ăn thể hiện tinh thần nhân văn. Nhiều người cho rằng cúng để chúng sinh cô hồn nhận cúng phẩm rồi thì không quấy phá gia chủ nữa. 

Dân gian cho rằng sau 12 giờ ngày 15/7 âm lịch thì cửa ngục sẽ đóng nên chúng sinh cô hồn phải về trước giờ này. Có niềm tin cho rằng thời gian mở cửa ngục tùy theo năm, có năm mở trước ngày 1/7 và kết thúc sau ngày 15/7. Nhưng về cơ bản sau ngày 15/7 thì số cô hồn lang thang đã giảm đi nhiều so với trước đó. Bởi thế nhiều người thường đợi qua rằm tháng 7 để tiến hành một số công việc. 

Tháng 7 là lúc mọi gia đình thường cúng chúng sinh cô hồn

Tháng 7 là lúc mọi gia đình thường cúng chúng sinh cô hồn

Ngày 14/7 là ngày tốt cúng chúng sinh?

Tháng 7 là tháng cô hồn và cũng là lễ Vu Lan. Nên nhiều gia đình tổ chức cúng Vu Lan cùng hôm cúng chúng sinh, với hai mâm lễ, mâm trong nhà cúng gia tiên, mâm ngoài trời cúng chúng sinh. Thế nên tùy gia đình sắp xếp hợp lý thời gian.

Tuy nhiên theo tâm linh phong thủy thì cúng tống tiễn cô hồn nên cúng trong khoảng ngày 14, và sáng ngày 15 tháng 7 vì đó là thời điểm cô hồn trên đường trở về địa ngục, nên sẽ tới thọ thực vật phẩm cúng tế rồi đi ngay, sẽ không lưu luyến lảng vảng ở quanh gia chủ, cúng xong sẽ gặp nhiều may mắn, ít xui xẻo.  Dân gian tin rằng cô hồn rất yếu ớt nên sợ ánh sáng. Do đó thời gian cúng nên cúng trong khoảng 17-19 giờ, đây là giờ các cô hồn có thể nhận cúng phẩm.

Không nên đốt nhiều vàng mã khi cúng chúng sinh

Không nên đốt nhiều vàng mã khi cúng chúng sinh

Những lưu ý khi cúng chúng sinh

Cúng chúng sinh cô hồn nên cúng chay. Lễ cúng có đủ đồ ăn như cháo loãng, bỏng, sữa, ngô, khoai, hoa quả.

Tuy nhiên nên chú ý cần có cháo trắng vì cô hồn dễ thọ thực hơn những thức như xôi gà. Cháo trắng phù hợp với cô hồn. Hoặc thời nay thì có thể có thêm sữa.

Không nên đốt nhiều vàng mã giấy tiền.

Nên cúng chay để tránh khởi sân si tham lam

Cúng xong nhớ vãi muối, gạo, cháo ra ngoài cổng, ở khe tường, hàng rào, vì đó là nơi cô hồn trú ngụ. Hơn nữa vãi xong tránh mang đồ cúng vào nhà để tránh cô hồn theo vào tranh giành.

Cúng chúng sinh xong nên đốt lửa bước qua, nên thay quần áo tắm giặt để xả xui, tránh ám âm khí.

Mâm lễ cúng chúng sinh

Tùy theo phong tục tập quán của 3 miền mà mâm cúng cũng có sự khác biệt nhỏ nhưng nhìn chung đồ cúng cô hồn gồm những vật lễ cúng sau:

- Muối, gạo (1 dĩa).

- Cháo trắng nấu loãng (12 chén nhỏ), hay là cơm vắt: 3 vắt.

- 12 cục đường thẻ

.- Giấy áo, giấy tiền (có thể là tiền thật nhưng là mệnh giá nhỏ) .

- Mía (để nguyên vỏ và chặt từng khúc nhỏ độ 15 cm).

- Bánh, kẹo, tiền mặt (tiền thật, các loại mệnh giá).

- Bỏng ngô, khoai lang luộc, ngô luộc, sắn luộc.

- Hoa, quả 5 loại 5 màu (ngũ sắc).

- Nước: 3 ly nhỏ, 3 cây nhang, 2 ngọn nến nhỏ.

Văn khấn cúng chúng sinh

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Kính lạy Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát, Đức Mục Kiền Liên Tôn giả

Kính lạy ngài Bản Cảnh Thành Hoàng, ngài Bản Xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản Gia Táo quân và tất cả các vị Thần linh cai quản ở trong xứ này.

Hôm nay là ngày rằm tháng 7, năm Giáp Thìn

Thành tâm kính xin nhân ngày xá tội vong nhân, âm cung mở cửa ngục ra cho phép vong linh các cô hồn không nơi nương tựa, không mồ không mả, lẩn khuất ở gốc cây, bụi cỏ, xó chợ, đầu đường, không manh áo mỏng, đêm ngày lang thang, quanh năm đói rét cơ hàn, dù rằng chết vì lý do gì đều được về đây thụ hưởng lễ vật của tín chủ thỉnh mời cơm canh, cháo bỏng, trầu cau, gạo muối, quả thực hoa đăng tiền vàng, quần áo đủ màu đỏ xanh. Phù hộ cho tín chủ và toàn gia người người khỏe mạnh, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, điều lành đưa tới, điều dữ mang đi.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần).

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên