Hôn nhân kín tiếng của diva Hà Trần và ông xã người Mỹ gốc Việt, danh tính người chồng gây "sốc"

14:30, Thứ hai 28/08/2023

( PHUNUTODAY ) - Ít ai biết, diva Hà Trần lại có cuộc sống thế này bên trời Tây, khiến dư luận xôn xao.

Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh và Hà Trần được gọi là 4 diva của nhạc Việt. Xuất thân của ca sĩ Trần Thu Hà có lẽ hầu hết những người quan tâm đến âm nhạc đều biết rõ. Cha là Nghệ sĩ Nhân dân Trần Hiếu, chú là nhạc sĩ Trần Tiến. Thế nhưng, ca sĩ Trần Thu Hà đi bằng con đường riêng của mình, mà không cần nương nhờ bóng dáng từ những bậc trưởng thượng trong gia đình.

Empty

Khi Trần Thu Hà 14 tuổi, người mẹ vốn là một nhà giáo ưu tú giảng dạy thanh nhạc đột ngột qua đời. Giai đoạn trưởng thành của Trần Thu Hà có không ít những ngày buồn bã và bơ vơ. Người cha đi thêm bước nữa, Trần Thu Hà chủ yếu sống với anh trai. Căn hộ nhỏ trong khu tập thể Nhạc viện Hà Nội, góc nọ anh ngồi vẽ, góc kia cô em... tập múa. Chẳng hiểu sao, lúc Trần Thu Hà còn nhỏ, cả cha lẫn mẹ đều không mấy tin tưởng khả năng con gái trở thành ca sĩ nên cho vào trường múa. Học múa thì vẫn học múa, hát thì vẫn... lén hát. Mãi đến ngày Trần Thu Hà đoạt được giải thưởng ca hát đầu tiên, người trong nhà mới miễn cưỡng chấp nhận thêm một ca sĩ.

Năm 1998, Trần Thu Hà theo nghề ca sĩ chuyên nghiệp. Thế giới âm nhạc của Trần Thu Hà rất bình dị, hết phòng thu đến sân khấu, ngoài ra không có hoạt động bên lề thị phi nào. Rãnh rỗi, Trần Thu Hà đi xem tranh, ngồi nhà đọc sách và... làm thơ. Thỉnh thoảng mới dan díu với thi ca, nhưng những câu thơ đầu tiên của Trần Thu Hà nao nao nhiều ưu tư: “Tìm đường về trên chuyến tàu quá khứ. Mùa chật chội những giấc mộng sương xám”.

Khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, Hà Trần kết hôn cùng Bình Đoàn - một nhà sản xuất âm nhạc người Mỹ gốc Việt. Cả hai quen, yêu nhau và làm đám cưới chỉ vỏn vẹn trong 3 tháng.

Empty

Khi muốn chinh phục Trần Thu Hà, Đoàn Bình đã về nhà hỏi bố là giáo sư Đoàn Văn Toại: “Bây giờ muốn tỏ tình với con gái Việt Nam thì phải nói làm sao?”. Biết khả năng nói tiếng mẹ đẻ của con mình hạn chế, giáo sư Đoàn Văn Toại đành tư vấn cứ nghĩ gì trong bụng thì nói ra, ắt người ta sẽ hiểu lòng mình. Không những thế, giáo sư Đoàn Văn Toại còn kể rằng, khi về Việt Nam dạm hỏi, Trần Hiếu và Trần Tiến nói chuyện riêng với Đoàn Bình hơn một giờ đồng hồ. Thấy Đoàn Bình chỉ mỉm cười và gật đầu, Trần Tiến tinh ý liền thăm dò: “Cháu có hiểu gì không?”, lập tức Đoàn Bình trả lời: “Cháu không hiểu gì cả”. Có lẽ nhờ sự chân thành ấy, mà cha và chú của Trần Thu Hà nhanh chóng chấp nhận Đoàn Bình làm rể. Hơn nữa, Trần Tiến còn tự nguyện làm MC cho đám cưới của Đoàn Bình và Trần Thu Hà diễn ra ở khách sạn Daewoo Hà Nội.

Qua Mỹ, vợ chồng Trần Thu Hà ở cách nhà cha chồng khoảng 2 km. Vợ sau của giáo sư Đoàn Văn Toại chỉ lớn hơn Trần Thu Hà có 6 tuổi nên mẹ chồng nàng dâu hòa điệu với nhau khá dễ dàng. Mỗi ngày Trần Thu Hà phụ việc cho chồng, cuối tuần đi hát tụ điểm giải trí. Từ phòng thu của chồng, những album Trần Thu Hà liên tục được thực hiện khá chỉn chu như “9803”, “Đối thoại ‘06”, “Trần Tiến”, “Tình ca qua thế kỷ”...

Vào ngày cưới, Hà Trần được bạn chở trên chiếc Vespa cổ len lỏi qua các con phố giữa giờ tan tầm để tới nơi tổ chức. Nhắc lại kỷ niệm này, nữ ca sĩ chia sẻ: Tổ chức đám cưới như nào không quan trọng khi cả hai yêu thương nhau và xác định gắn bó với nhau suốt quãng đời còn lại. Sau đám cưới, Hà Trần sang Mỹ định cư cùng chồng. Thời gian đầu, cô hát nhạc xưa để chiều lòng khán giả hải ngoại. Sau đó, Hà Trần bắt đầu các dự án âm nhạc riêng, trong đó nổi bật nhất là "Bản Nguyên". Thỉnh thoảng, cô vẫn về nước biểu diễn và được khán giả chào đón.

4 năm đầu sau khi kết hôn, Hà Trần và Bình Đoàn tận hưởng cuộc sống vợ chồng son. Họ cùng dắt tay nhau đi du lịch ở nhiều nơi trên thế giới. Sau đó, Hà Trấn sinh con gái Nala. Nữ ca sĩ tâm sự, con gái ra đời khiến cuộc sống của vợ chồng cô thay đổi rất nhiều. Trước đó, cô là người làm nội trợ, chỉ đi hát vào những ngày cuối tuần. Khi con ra đời, cô thường phải đi lưu diễn nên chồng nghỉ việc ở nhà chăm con. Cô trở thành người kiếm tiền chính trong gia đình.

Empty

Tháng 9/2011, Trần Thu Hà vác bụng bầu từ Mỹ về Việt Nam để... ra mắt tập thơ có tên gọi “Thập kỷ yêu”. Tập thơ của Trần Thu Hà tương đối mỏng, qua 40 trang sách trải ra 15 bài thơ được triển khai tùy hứng, dựa chủ yếu vào cảm xúc, nhiều khi rời rạc và tản mát, nhưng vẫn có những câu thú vị.

Con gái của Hà Trần hiện giờ đã hơn 10 tuổi. Cô bé không nói được tiếng Việt nhiều nhưng lại thuộc hết các bài hát của mẹ. Hà Trần tiết lộ, Nala rất có năng khiếu âm nhạc. Khi bé được 4 - 5 tuổi đã có thể sáng tác một số bài hát hoàn chỉnh, bố mẹ chỉ giúp phần ghi âm. Hà Trần luôn khuyến khích con gái tham gia vào các hoạt động thể chất. Cô được bố mẹ cho theo học nhiều lĩnh vực như thể thao, hội họa, ngoại ngữ...

Diva chia sẻ rằng ông xã của cô là người ấm áp, điềm đạm, hiểu biết và có niềm đam mê âm nhạc giống vợ. Đám cưới của họ được diễn ra nhẹ nhàng, bình yên chứ không ồn ào, hoành tráng. Cả 2 trúng tiếng sét ái tình ngay từ lần đầu gặp gỡ, Diva Hà Trần tâm sự: “Tôi là người bay bổng, lãng mạn còn anh Bình là người đằm tính, chắc chắn và vững chãi. Những tính cách mà anh có là những cái tôi thiếu. Những điểm trái ngược ấy khiến tôi và chồng trở thành những mảnh ghép hoàn hảo của nhau."

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Phạm Kim Dung