Hướng dẫn bài tập phục hồi phổi cực hữu ích dành cho F0, F1

( PHUNUTODAY ) - Bác sĩ Calvin Q Trịnh, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP HCM hướng dẫn một số bài tập thở, nhằm phục hồi chức năng phổi dành cho các bệnh nhân F0, người đã điều trị khỏi Covid-19.

Theo bác sĩ Calvin Q Trịnh, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP HCM (Bệnh viện 1A), bài tập này dành cho các bệnh nhân F0 thể nhẹ và trung bình, không triệu chứng hoặc người đã trị khỏi hoàn toàn Covid-19.

Cụ thể, 7 bài tập phục hồi chức năng phổi dưới hướng dẫn của bác sĩ như sau:

Bài tập 1: Kỹ thuật hít thở ra

- Tập kỳ thở ra kéo dài: Ngồi trên ghế, thực hiện động tác hít vào sâu và thở ra kéo dài.

- Tập kỳ thở ra mạnh: Mục đích giúp khai thông đường thở bằng phản xạ ho ở cuối kỳ thở ra. Bắt đầu bằng việc hít vào sâu, sau đó thở ra mạnh kèm ho.

Bài tập 2: Tập mở lồng ngực thở chúm môi

- Động tác 1: Tập mở lồng ngực, thở chúm môi và kiểm soát nhịp thở. Chuẩn bị: để tay ra trước, ngang vai. Bắt đầu: Đưa 2 tay ra sau tối đa kèm hít vào, sau đó thở ra từ từ đồng thời đưa 2 tay về vị trí cũ.

Bác sĩ Calvin Q Trịnh hướng dẫn bài tập phục hồi chức năng phổi cho bệnh nhân Covid-19  (Ảnh: Bệnh viện 1A)

Bác sĩ Calvin Q Trịnh hướng dẫn bài tập phục hồi chức năng phổi cho bệnh nhân Covid-19 (Ảnh: Bệnh viện 1A)

- Động tác 2: Chuẩn bị: Đưa 2 cùi trỏ ra trước ngang vai. Bắt đầu: Hít vào đồng thời xoay tối đa ra sau. Sau đó thở ra đồng thời xoay từ từ tay về vị trí cũ.

Bài tập thứ 3: Kỹ thuật thở ngực và kỹ thuật thở bụng.

- Kỹ thuật thở ngực: Đặt 1 tay lên bụng và 1 tay lên ngực, bụng hóp vào, tay giữ chặt. Chúng ta hít vào tối đa cho lồng ngực nở ra và thở ra từ từ bằng miệng.

Lưu ý giữ bụng hóp vào không cho nó phình ra trong lúc thở.

- Kỹ thuật thở bụng: Đưa 2 tay đặt lên bụng, hít vào bụng sẽ phình ra tối đa, thở ra bụng sẽ xẹp vào tối đa.

Bài tập 4: Loại bỏ dung tích khí cặn ở trong phổi

Bài tập với bóng bay (Ảnh: Bệnh viện 1A)

Bài tập với bóng bay (Ảnh: Bệnh viện 1A)

Dùng 1 quả bóng bay, thổi bóng bằng 1 hơi kéo dài không được ngưng, không được thổi nhát gừng, thổi hết sức trong 1 lần thổi.

Bài tập 5: Tăng cường sức bền của hô hấp

- Bắt đầu với động tác cánh chim bay. 2 tay cầm 2 quả tạ nhỏ, vừa với sức, buông dọc theo thân mình. Khi hít vào thì đồng thời nâng 2 tay lên ngang vai. Thở ra từ từ đồng thời hạ tay xuống về vị trí ban đầu.

Bài tập với tạ (Ảnh: Bệnh viện 1A)

Bài tập với tạ (Ảnh: Bệnh viện 1A)

- Động tác: Cánh tay đan chéo: Đưa tạ ra 2 bên (tay để ngang vai), hít vào đồng thời tay đưa ra trước ngực, đan chéo nhau. Sau đó buông tay về vị trí cũ, đồng thời thở ra.

- Động tác 3: (Tay vẫn cầm tạ) hít vào và đưa cánh tay thẳng qua đầu, lúc thở ra thì hạ tay về vị trí cũ.

Bài tập 6: Tăng dung tích sống từng thùy phổi

- Bắt đầu bằng thùy phổi giữa: Vòng 1 chiếc khăn ra sau lưng, để tại vị trí dưới nách. 2 tay đan chéo giữa chặt 2 đầu của khăn. Sau đó hít vào thật sâu, đồng thời kéo khăn chặt lại. Rồi buông ra đột ngột đồng thời thở ra

- Với thùy dưới: Dịch chuyển khăn xuống vị trí dưới ngực. Động tác làm như với thùy phổi giữa.

Bài tập 7: Vũ điệu nhịp thở

Động tác 1: Tư thế đứng, chân trái bước sang ngang, bằng vai. Hít vào đồng thời 2 cánh tay đưa lên đầu, lòng bàn tay úp vào nhau. Thở ra đồng thời tay đưa tay về vị trí cũ. Sau đó làm ngược lại với chân phải.

- Động tác 2: Chuẩn bị: Chân trái sang ngang bằng vai, cúi gập xuống, cánh tay đan chéo. Bắt đầu: Hít vào, sau đó vươn người lên, 2 cánh tay dơ lên đầu chụm vào nhau. Và thở ra thì hạ tay thõng xuống . Sau đó làm ngược lại với chân phải.

Bác sĩ Calvin Q Trịnh cho biết thêm, đây cũng như bài tâp thể dục nên mỗi ngày có thể tập một vài vài lần, mỗi động tác khoảng 8-10 lần. Với động tác cần đến tạ, nếu trong khu cách ly không có tạ có thể thay bằng hai chai nước.

Các bài tập sẽ giúp cơ thể có nhiều oxy hơn, tăng cường thông khí và sức bền các cơ hô hấp. Đối với bệnh nhân, chúng làm giảm các triệu chứng khó thở, lo lắng, trầm cảm, cải thiện các chức năng thể chất, tâm lý và chất lượng cuộc sống.

Người bình thường cũng có thể tập bài tập này.