8 điều xấu hủy hoại hệ thống miễn dịch, có một cũng cần thay đổi

( PHUNUTODAY ) - Người có hệ miễn dịch khỏe mạnh thường là người có sức khỏe tốt. Tuy nhiên nếu hệ miễn dịch bị suy yếu thì con người sẽ dễ ốm hơn.

Thiếu ngủ, thường xuyên thức khuya

Mỗi đêm con người cần ngủ từ 7,5 điểm 8,5 giờ. Tuy nhiên nếu bạn ngủ ít hơn khoảng 4 giờ mỗi đêm sẽ làm giảm 50% lượng kháng thể chống lại bệnh cúm trong cơ thể. Để không làm suy giảm hệ miễn dịch người trưởng thành không nên ngủ ít hơn sáu tiếng mỗi đêm.

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn mà bỏ qua trái cây và rau xanh là một trong những nguyên nhân làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn.

Các loại thực phẩm đã qua chế biến chứa nhiều chất béo bảo Hòa hoặc chứa nhiều đường. Bên cạnh đó chúng còn có hàm lượng cao cả hai thứ đó. Nếu tiêu thụ chúng quá mức có thể dẫn đến tình trạng viêm mạn tính trong cơ thể, làm ảnh hưởng tới hệ thống miễn dịch.

Thường xuyên gặp căng thẳng

Việc bạn thường xuyên căng thẳng tinh thần cũng ảnh hưởng nhiều đến hệ thống miễn dịch. Căng thẳng, Trầm cảm, bi quan có thể ảnh hưởng đến việc bài tiết glucocorticoid. Từ đó khiến cho hệ thống miễn dịch bị suy yếu.

Uống rượu bia quá nhiều

Nhiều người có thói quen uống một ly rượu vang, một ly bia vào cuối ngày làm việc. Thế nhưng uống quá nhiều các loại đồ uống có cồn sẽ làm ảnh hưởng tới hệ thống miễn dịch của bạn. Đặc biệt rượu có thể làm suy giảm hoặc ngăn chặn hoạt động bình thường của các tế bào miễn dịch.

Không tập thể dục

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các bài tập aerobic như đi bộ nhanh và chạy bộ 30 phút mỗi ngày có thể giúp cải thiện số lượng tế bào bạch cầu và cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch. 

Hút thuốc lá

Việc hút thuốc lá không chỉ gây hại cho hệ thống miễn dịch mà còn làm cho hệ miễn dịch kém thành công hơn trong việc chống lại bệnh tật. Đồng thời việc hút thuốc lá có thể làm tổn hại đến trạng thái cân bằng, làm tăng nguy cơ mắc một số rối loạn tự miễn dịch.

Lạm dụng thuốc

Khi bạn mắc bệnh cơ thể sẽ cần có thuốc để chống lại các vi sinh vật gây bệnh và làm giảm các triệu chứng khó chịu. Nhưng việc lạm dụng thuốc cũng làm giảm cơ hội của hệ thống miễn dịch để sản xuất kháng thể chống lại bệnh tật.

Đối với một số bệnh như cảm lạnh thông thường bạn có thể không cần dùng thuốc. Còn đối với bệnh cúm cấp tính, hệ miễn dịch không còn khả năng chống chọi lại thì bạn phải đi khám kịp thời.

Béo phì

Béo phì có liên quan đến chứng viêm mãn tính cấp độ thấp. Mô mỡ hoặc chất béo tạo ra adipocytokine có thể thúc đẩy quá trình viêm.

Vì vậy nếu thừa cân hãy cố gắng giảm trọng lượng dư thừa nếu không muốn nó ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link