Hướng dẫn bài thể dục dài cho người bị ung thư phổi

( PHUNUTODAY ) - Đối với người bị ung thư phổi, ngoài việc điều trị bằng thuốc, việc điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp thì việc rèn luyện cũng vô cùng quan trọng đấy nhé!

Hướng dẫn bài thể dục dài cho người bị ung thư phổi

Để giúp người bị ung thư phổi có được một sức khỏe cũng như nhanh chóng bình phục thì người nhà bệnh nhân đừng quên hướng dẫn các bệnh nhân các bài tập thể dục dành riêng cho người bị ung thư phổi nha.

Hướng dẫn bài thể dục dài cho người bị ung thư phổi

1.Các bài tập aerobic

Một số bài tập aerobic có thể được bệnh nhân ung thư phổi áp dụng và thực hiện thường xuyên. Việc tập Aerobic hoặc một số bài tập về hoạt động thể chất có thể giúp nâng cao nhịp tim và chức năng phổi như: chạy bộ, đi xe đạp, bơi lội và đi bộ… đều đem đến hiệu quả nhất định.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng cho biết thêm về việc tập thể dục giúp cơ bắp phát triển, tăng cường chức năng phổi ở bệnh nhân bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp mạn tính.

2. Yoga

Bạn có biết, yoga là một trong những bài tập thể dục rất hữu hiệu để phòng ngùa bệnh ung thư. Bên cạnh việc thực hiện các bài tập nói trên, yoga cũng được xem là bộ môn đem đến hiệu quả tích cực giúp tăng cường chức năng của phổi.

1.bai-the-duc-cho-nguoi-bi-ung-thu-phoi-phunutoday.vn

 

Bạn có thể bắt đầu với bộ môn này bằng việc tập thở, điều chỉnh nhịp thở của bản thân bằng cách hít vào, thở ra.

Hướng dẫn bài thể dục dài cho người bị ung thư phổi

3. Bài tập đạt ma dịch cân kinh

Đây là phương pháp khí công chữa bệnh bằng cách lắc tay đơn giản, dễ nhớ, dễ tập mà ai cũng có thể làm được và có hiệu quả cao đối với nhiều bệnh mạn tính khác nhau, từ suy nhược thần kinh, hen suyễn đến bệnh tiêu hóa, tim mạch, sinh dục…

1.bai-the-duc-cho-nguoi-bi-ung-thu-phoi-1-phunutoday.vn

 

Hướng dẫn cách tập:

Bước 1:

+ Đầu tiên, người tập phải tìm nơi thoáng mát, không khí trong lành. Mặc quần áo rộng rãi.

+ Đứng thẳng, hai chân dang ra song song ngang vai, các ngón chân bám chặt vào mặt đất, hậu môn nhíu lại, bụng dưới hơi thót, ngực hơi thu vào, vai xuôi tự nhiên, hai mắt khép hờ, đầu lưỡi chạm nướu răng trên, tâm ý hướng về Đan Điền (dưới rốn khoảng 3cm).

Bước 2: Đưa tay ra sau:

+ Sau đó, hai cánh tay, bàn tay và các ngón tay duỗi thẳng tự nhiên. Hai cánh tay hơi cong ở khuỷu. Đưa hai cánh tay về phía trước, đồng thời hít vào. Dùng lực vẫy hai cánh tay ra phía sau đến hết tầm và thở ra.

+ Khi hết tầm tay ra phía sau, hai cánh tay theo đà của lực quán tính trở về phía trước, đồng thời với hít vào. Sau đó lại tiếp tục vẫy tay ra phía sau. Một lần hít vào, một lần thở ra là một cái lắc tay. Làm liên tục nhiều cái. Tối thiểu 500 cái một lần tập. Mỗi ngày có thể tập hai lần. Nếu để chữa bệnh thì mỗi lần tập phải thực hành từ 1.500 cái trở lên.

Bước 3: Đưa tay phải và lắc tay phải:

+ Động tác lắc tay phải bền bỉ, đều đặn, nhẹ nhàng, linh hoạt. Không cần dùng sức mạnh để cố vẫy tay ra phía sau mà chỉ dùng sức bình thường, tương ứng với nhịp thở điều hòa của cơ thể. Việc nhíu hậu môn và bám các đầu ngón chân xuống đất cũng vậy. Chỉ cần dùng sức vừa phải nhằm bảo đảm tâm lý thoải mái và thể lực dẻo dai để có thể thực hành đến hàng ngàn cái mỗi lần tập.

Động tác đưa tay về trước là do phản lực quán tính từ phía sau tạo nên. Tuyệt đối không dùng sức. Tầm tay phía trước không vượt quá thắt lưng. Trong suốt quá trình lắc tay, mặc dù cánh tay di động trước sau, nhưng phải luôn duy trì tình trạng thoải mái tự nhiên, cánh tay không gồng sức.

Những người bệnh hoặc có tật ở chân không đứng được vẫn có thể thực hành hiệu quả phất thủ liệu pháp bằng cách ngồi trên đất hoặc trên ván, vẫy tay ở vị thế cánh tay co lại khoảng 90 độ.

Bước 3: Hít thở phối hợp với lắc tay điều hòa

Động tác hít thở phối hợp với lắc tay điều hòa và liên tục tác động vào các cơ ngực và thành bụng, nhất là cơ hoành, giúp xoa bóp các nội tạng, thúc đẩy sự vận hành khí huyết và tăng cường chức năng của các cơ quan.

Nó cũng có tác dụng khai thông những bế tắc, ứ trệ trong kinh mạch hoặc tạng phủ. Những người tiêu hóa đình trệ sau khi thực hành khoảng 500-700 cái sẽ có trung tiện hoặc ợ hơi, có cảm giác dễ chịu rất rõ.

Một số lưu ý trong quá trình tập dành cho người bị ung thư:

+ Dù bạn lựa chọn bất kì bộ môn thể dục nào thì một nguyên tắc cần nhớ trong việc tập luyện chính là duy trì thường xuyên, đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày để có kết quả tốt nhất.

+ Với những bệnh nhân được chẩn đoán ung thư phổi chính xác, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ, huấn luyện viên để có được tư vấn tốt nhất.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn