Bệnh ung thư là gì?

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều loại bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, nhưng các bạn có biết bệnh ung thư là gì không?

Bệnh ung thư là gì?

Chúng ta đều biết ung thư là một bệnh rất nghiêm trọng và có thể giết chết con người nếu không biết cách điều trị. Vậy các bạn có biết, ung thư là gì?

Bệnh ung thư là gì?

1.Ung thư là gì?

Ung thư là nhóm bệnh phản ánh sự thay đổi của tế bào về chức năng, số lượng và khả năng sinh sản. Khi gặp tác nhân kích thích sinh ung thư, các tế bào bình thường không tuân theo cơ chế kiểm soát của cơ thể, mà trở nên đột biến, tăng sinh một cách vô hạn, xâm lấn cục bộ hoặc di căn xa đến các bộ phận khác thông qua bạch huyết hay mạch máu.

2. Nguyên nhân gây ra các bệnh gây nên ung thư

Ung thư xuất phát từ một tế bào đơn lẻ, đơn vị cơ bản của sự sống. Những thay đổi này là kết quả của sự tương tác giữa các yếu tố di truyền của một người và ba loại tác nhân bên ngoài, bao gồm:

1.ung-thu-la-gi-phunutoday.vn

 

+ Các tác nhân sinh ung vật lý, như tia cực tím và bức xạ ion hóa;

+ Các tác nhân sinh ung hóa học, như a-mi-ăng (asbestos), các thành phần của khói thuốc lá, aflatoxin (một chất nhiễm bẩn thức ăn), và arsenic (một chất nhiễm bẩn nước uống); và

+ Các tác nhân sinh ung sinh học, như nhiễm trùng một số virus, vi khuẩn hay ký sinh trùng

Bệnh ung thư là gì?

3. Phân biệt các loại ung thư

Dựa vào tính chất giải phẫu bệnh, các cơ quan bị tổn thương hoặc tế bào khởi phát và vị trí của tế bào, y học đã phân loại các ung thư thường gặp theo lứa tuổi như sau:

Ung thư người lớn bao gồm:

+ Ung thư biểu mô:

Bao gồm các bệnh: Ung thư da, ung thư cổ tử cung, ung thư thực quản, carcinoma hậu môn, carcinoma tế bào gan, carcinoma tế bào thận, ung thư thanh quản, ung thư dạ dày, ung thư tuyến giáp, ung thư tinh hoàn.

+ Bệnh lý ác tính về huyết học (tủy xương và máu): Ung thư máu, leukemia (bệnh bạch cầu, bệnh đa u tủy, u limpho bào.

+ Ung thư mô liên kết (Sarcoma): Sarcoma xương, sarcoma cơ vân, sarcoma sụn. Có nguồn gốc hỗn hợp: U mô đệm, u não, u trung biểu mô (ở màng tim hoặc màng phổi), u hắc tố, u quái, u tuyến ức.

Ung thư trẻ em bao gồm:

Bệnh ung thư ở trẻ em thường bắt đầu ở não, xương, hệ thống thần kinh, cơ, đôi khi cả máu. Bệnh thường khó chẩn đoán bởi trẻ không thể nói ra cơn đau của mình. Trẻ thường phải chịu các cơn đau nặng nề hơn rất nhiều so với người lớn.

Dưới đây là một số loại ung thư thường gặp ở trẻ em trên toàn thế giới.

+ Ung thư bạch huyết hay ung thư máu: Thường bắt đầu trong các tế bào máu trắng. Đây là bệnh ung thư xảy ra ở các mô của cơ thể tạo máu, trong đó có hệ thống bạch huyết và tủy xương.

+ Ung thư xương: Được chia thành 8 loại: Sacôm sụn, sacôm xương, sacôm ewing, u tế bào khổng lồ ác tính, ung thư mạch máu, ung thư tế bào liên kết xương, u men xương dài, u nguyên sống. Bệnh xuất phát từ tế bào tạo sụn, tạo xương, tế bào mô liên kết của xương.

+ Ung thư não: Khối u trong não phát triển ở tiểu não hoặc thân não (phần dưới của não). Khối u não ác tính tạo thành khi các tế bào ung thư phát triển nhanh chóng tại các mô thần kinh.

- Ung thư nguyên bào thần kinh: Thường gặp ở trẻ có độ tuổi trung bình khoảng 17 tháng. Bệnh phát triển từ các khối u nguyên bào thần kinh và xuất phát ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, đặc biệt là ở tuyến thượng thận trong ổ bụng, ở mô thần kinh ở vùng cổ, ngực hoặc xung quanh tuỷ sống.

+ Ung thư hạch bạch huyết: Là bệnh ung thư của hệ thống miễn dịch, ảnh hưởng trực tiếp đến các mô bạch huyết và toàn bộ hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn !

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn