Nếu không có tài khoản định danh điện tử công dân sẽ mất đi nhiều quyền lợi: Đó là những quyền lợi gì?

( PHUNUTODAY ) - Nếu công dân chưa có tài khoản định danh điện tử sẽ mất đi nhiều quyền lợi. Đó là những quyền lợi gì bạn có biết không?

Theo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, công dân chưa phải bắt buộc đăng ký tài khoản định danh điện tử nhưng được khuyến khích nên làm. Nếu công dân chưa có tài khoản định danh điện tử sẽ mất đi nhiều quyền lợi

1. Tài khoản định danh điện tử

khong-co-tai-khoan-dinh-danh-diemn-tu-cong-dan-se-mat-di-nhieu-quen-loi-do-la-0quyen-loi-gi_1

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp các thông tin gồm tên đăng nhập (chính là mã số định danh cá nhân của công dân), mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân) hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Tài khoản này được quản lý và xác thực trên ứng dụng định danh điện tử Quốc gia, do Bộ Công an phát triển.

2. Những lợi ích khi có tài khoản định danh điện tử

khong-co-tai-khoan-dinh-danh-diemn-tu-cong-dan-se-mat-di-nhieu-quen-loi-do-la-0quyen-loi-gi_4

Người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ có những lợi ích như tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí vì không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều khâu thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công.

+ Thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện và nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền,… Khi sử dụng tài khoản định danh điện tử, người dân sẽ được bảo mật thông tin, tránh bị giả mạo, giúp các giao dịch được an toàn.

+ Thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử, đảm bảo tin cậy, chính xác, nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả thay cho việc thực hiện các giao dịch với phương pháp truyền thống (giấy tờ tùy thân, gặp mặt trực tiếp,…) vẫn đảm bảo được sự quản lý chặt chẽ, an ninh, an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu, tránh giả mạo, giúp các giao dịch được an toàn.

+ Tích hợp toàn bộ các giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử giúp công dân giảm thiểu các giấy tờ tùy thân như: giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế.... Do đó, người dân sẽ giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo khi đi giao dịch hành chính.

+ Tạo ra tiện ích giúp công dân có thể cung cấp, chia sẻ thông tin của mình với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thông qua quét mã QR code hoặc giải pháp kỹ thuật khác đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, bảo mật, tin cậy.

3. Cách làm tài khoản định danh điện tử

khong-co-tai-khoan-dinh-danh-diemn-tu-cong-dan-se-mat-di-nhieu-quen-loi-do-la-0quyen-loi-gi_2

Cách 1: Đăng ký tài khoản định danh điện tử trực tiếp tại cơ quan Công an.

Để đang kí trực tiếp, công dân đến cơ quan Công an quận/huyện/tỉnh/thành phố nới đã làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại căn cước công dân (CCCD) gắn chip và thực hiện đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử và cung cấp các thông tin theo 3 bước.

Bước 1: Công dân gặp cán bộ chuyên trách việc làm hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử và cung cấp thông tin đăng ký bao gồm: Số điện thoại, địa chỉ hòm thư điện tử (email), thông tin về người phụ thuộc cùng giấy tờ kèm theo (nếu công dân có nhu cầu tích hợp các thông tin này vào hồ sơ đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử).

Nếu công dân có nhu cầu đăng ký tích hợp các thông tin hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia các loại giấy tờ như giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thì phải mang thêm các loại giấy tờ gốc để đối chiếu.

Bước 2: Công dân thực hiện làm hồ sơ cấp, đổi, cấp lại căn cước công dân gắn chip điện tử bao gồm thông tin nhân thân/thân nhân cùng thông tin sinh trắc.

Bước 3: Cán bộ tiếp tục xử lý hồ sơ cấp, đổi, cấp lại căn cước công dân gắn chip theo đúng quy trình cấp căn cước công dân.

Cách 2: Đăng ký tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VneID

Bước 1: Tải ứng dụng Định danh điện tử Quốc gia (VNeID) từ App Store đối với Iphone và Google Play Store đối với điện thoại andriod.

Bước 2: Mở ứng dụng VneID và kê khai các thông tin gồm số định danh cá nhân (12 chữ số trên thẻ CCCD) và số điện thoại để kích hoạt tài khoản.

Kết quả phê duyệt tài khoản sẽ được gửi qua tin nhắn SMS, công dân vào ứng dụng, kích hoạt và sử dụng.

Theo:  xevathethao.vn copy link