Hướng dẫn cách trồng cây chùm ngây đơn giản tại nhà

( PHUNUTODAY ) - Các bạn có biết, cây chùm ngây có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cả gia đình, đặc biệt là phụ nữ sau khi sinh, trẻ nhỏ, người cần hồi phục sức khỏe sau điều trị. Vậy tại sao chúng ta không thử trồng cây chùm ngây này ngay tại nhà mình nhỉ?

Hướng dẫn cách trồng cây chùm ngây đơn giản tại nhà

Với những lợi ích bất ngờ từ cây chùm ngây đem lại cho sức khỏe của con người thì sau đây các bạn hãy cùng chúng tôi thực hiện các trồng cây chùm ngay đơn giản ngay tại nhà nhé!

Hướng dẫn cách trồng cây chùm ngây đơn giản tại nhà

Một số lưu ý khi trồng cây chùm ngây

+ Đây là loài cây ưa sáng mọc nhanh, giai đoạn đầu ưa bóng nên có thể  trồng xen, khi cây lớn điều chình ánh sáng, tái sinh chồi mạnh với những nơi độ ẩm cao, đất xốp, tầng mùn dày, tái sinh hạt yếu.

6.huong-dan-cach-trong-cay-chum-ngay-don-gian-ngay-tai-nha-3-phunutoday.vn

 

 + Cây chịu hạn tốt, ưa khô và chịu được những nơi đất xấu cằn cổi.

+ Cây có thể trồng quanh năm, đối với trồng hạt và trồng cây non bầu 6 tuần tuổi, thì thời vụ tốt nhất là vào tháng 5 đến tháng 11. Sau đây là cách trồng và chăm sóc cây Chùm ngây.

Hướng dẫn cách trồng cây chùm ngây đơn giản tại nhà

Đối với cách trồng hạt

+ Ngâm hạt trong nước ấm (2 sôi + 3 lạnh) trong vòng 24 giờ

+ Hạt sau khi ngâm, vớt ra trộn với cát, ủ trong bao tải, hoặc rơm rạ mỗi ngày tưới một lần, 3 - 6 ngày sau hạt nẩy mầm, đem hạt trồng ra vườn hoặc chậu nhựa chứa đất tơi xốp có khoét lỗ rút nước, tưới nước vừa đủ ẩm , tránh sũng nước, 3 - 5 ngày cây sẽ nhú lên, chờ từ 6 - 8 tuần cây khỏe, cứng cáp.

Đối với các trồng bầu với cây 6 tuần tuổi:

+ Với cây ươm bầu 6 tuần tuổi cao từ 25-30cm đã đâm rễ mạnh và cứng cáp. Đào lỗ sâu 30cm và rộng 30cm, mỗi lỗ đào cách nhau từ 1,5m - 2m.

6.huong-dan-cach-trong-cay-chum-ngay-don-gian-ngay-tai-nha-1-phunutoday.vn

 

 + Nếu trồng chậu, thì nên trồng trong chậụ lớn đường kính > 50cm để cây và củ phát triển tốt.

Sau khi chuẩn bị  đất xong, tiến  hành cắt đáy, rạch hai bên bầu, lưu ý không để phạm vào rễ cái. Đổ một lớp đất xốp trước khi đặt bầu xuống, cuối cùng là phủ, nén lớp đất xốp chung quanh và mặt trên, giữ ẩm 2 - 3 tuần cây sẽ sống khoẻ, đến lúc đó không cần phải thường xuyên tưới nước nữa. Giai đoạn đầu, cần lưu ý bảo vệ cây non khỏi chuột cắn!

Đối với các trồng cây 1 năm tuổi:

+ Đối với cây trồng được 1 năm tuổi đã tiến hành xén ngọn, cây cao từ 1-1,5m, củ nặng khoảng 500g và đã cho thu hoạch lá được ngay.

+ Đào lỗ sâu 50cm và rộng 50cm, mỗi lỗ đào cách nhau từ 1,5m - 2m. Nếu trồng chậu, thì nên trồng trong chậụ lớn đường kính > 50cm để cây và củ phát triển tốt.

6.huong-dan-cach-trong-cay-chum-ngay-don-gian-ngay-tai-nha-2-phunutoday.vn

 

 Sau khi chuẩn bị xong đất, tiến hành cởi bỏ  bao đất, cần nhẹ nhàng không để phạm vào rễ cái. Đổ một lớp đất xốp trước khi đặt bầu xuống, cuối cùng là phủ, nén lớp đất xốp chung quanh và mặt trên, giữ ẩm trong vòng 1 tuần cây sẽ sống khoẻ. Sau 3 tuần là có thể hái lá và ngọn non sử dụng.

2. Chăm sóc và thu hoạch

Chăm sóc:

+ Giai đoạn đầu, không để gia súc, gia cầm vào khu vực trồng cây vì cây đang non, mềm dễ bị gãy và dậm đạp hư cây.

+ Hằng năm có kế hoạch làm cỏ, xới vun gốc và bón phân vi sinh, hữu cơ cho cây.

Thu hoạch lá:

+ Cây 3 tháng tuổi đã bắt đầu cho thu hoạch, cây cao 60cm bắt đầu cắt ngọn và mỗi tháng tiến hành tỉa cành thúc đẩy cây đâm chồi, chăm sóc bón phân, sau 6 tháng tuổi, cây cao khoảng 2 mét, là thời gian bắt đầu thu hoạch chính, trung bình cây đã có thể cho 600g lá tươi /cây /tháng.

Thu hoạch củ và quả:

Cây 5 năm tuổi sẽ có  thể thu hoạch củ, mỗi cây cho từ 3 – 10kg củ lớn với giá trị cao.

Quả già  có thể phơi khô làm giống hoặc lấy hạt rang ăn như lạc cũng rất tốt.

Một số chú ý khi sử dụng cây Chùm ngây:

Mặc dù cây  Chùm ngây là một món ăn dinh dưỡng rất tốt đặc biệt cho phụ nữ mới sinh và con nhỏ. Tuy nhiên khi bạn có thai, hormon thai nghén là progesterone bài tiết làm mềm tử cung khiến cơ tử cung không co bóp.

Còn alpha-sitosterol trong rau chùm ngây gây co cơ trơn tử cung và làm sẩy thai. Vì thế các nhà khoa học nhắc nhở “phụ nữ có thai không được ăn rau chùm ngây”, do vậy mà các bạn cũng nên chú ý khi trồm cây chùm ngây đấy nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn