iPhone, iPad "made in China" có thể bị gắn bọ gián điệp

( PHUNUTODAY ) - Đây là cảnh báo của cựu Giám đốc cơ quan chống khủng bố Mỹ dưới thời Tổng thống Bush và Clinton, ông Richard Clarke.

Năm 2012, cựu Giám đốc cơ quan chống khủng bố Mỹ Richard Clarke, người đã từng đưa ra cảnh báo chính xác về vụ tấn công của al-Qaeda trước ngày 11/9, đã nhận định rằng tất cả các sản phẩm điện tử được sản xuất ở Trung Quốc đều có thể chứa thiết bị cho phép tin tặc Trung Quốc do thám và tấn công bất cứ ai họ muốn.

Theo ông Clarke, những "chiếc bẫy" này được giấu trong tất cả mọi thiết bị, từ iPhone, điện thoại Android tới iPad, máy tính xách tay, máy tính để bản, thậm chí là TV.

Mặc dù điều này nghe có vẻ phi lí, song ông Clarke đã có những bằng chứng mạnh mẽ cho nhận định của mình: "Tôi định nói điều mà mọi người nghĩ rằng đó là một sự cường điệu, nhưng tôi cho rằng bằng chứng đã quá rõ ràng. Thậm chí cả công ty lớn của Mỹ cũng từng bị Trung Quốc thâm nhập".

Ông Clarke tin rằng, tin tặc Trung Quốc đã lẻn vào các máy tính lớn (mainframe: máy tính thường được các công ty, tập đoàn, tổ chức chính phủ sử dụng nhằm phục vụ cho các công việc cần xử lí lượng lớn dữ liệu) của Microsoft, Cosco hay Boeing, nhằm đánh cắp bí mật phát triển cũng như nghiên cứu của họ và sử dụng chúng để đi tắt đón đầu, cạnh tranh với các đối thủ phương Tây.

Tờ Gizmodo cho biết, những nhận định của ông Clarke không hề điên rồ - năm 2010, Google đã bị tấn công. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc phủ nhận rằng mình có liên quan tới vụ việc.

Trong một cuốn sách của mình với tựa đề Cyber War (tạm dịch: Chiến tranh mạng), vị cựu giám đốc cơ quan chống khủng bố Mỹ dưới thời Tổng thống Bush và Clinton cũng đã viết chi tiết về những mối đe dọa này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn