Iraq: Bé gái dưới 9 tuổi được kết hôn?

14:00, Thứ năm 10/04/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đó là nội dung một dự luật mới dự kiến được thông qua vào cuối tháng này ở Iraq. Dự luật này đang gây ra sự phẫn nộ từ các nhà hoạt động ở Iraq và trên toàn cầu.

Theo luật mới này, Các bé gái dưới 9 tuổi cũng có thể được pháp luật cho phép kết hôn và những người vợ thiếu nhi này có nghĩa vụ thỏa mãn nhu cầu tình dục của chồng. Bởi vậy, cưỡng bức hôn nhân không bị coi là vi phạm pháp luật. Đàn ông được quyền bảo hộ phụ nữ và luật mới cũng có quy tắc điều chỉnh các mối quan hệ đa thê.

Ảnh minh họa.

Dự luật này làm cho cha mẹ chỉ có quyền chấp nhận hoặc từ chối đề nghị hôn nhân. Theo luật mới, phụ nữ không được phép ra khỏi nhà nếu không có sự đồng ý của chồng, và nó cũng hạn chế quyền hạn của phụ nữ sau ly hôn.

Hôm 8/4, ông Ayad Allawi, cựu Thủ tướng Iraq nói :“Nó cho phép các bé gái kết hôn từ lúc 9 tuổi, thậm chí nhỏ hơn". Ông cảnh báo việc nếu luật mới được thông qua sẽ dẫn tới tình trạng lạm dụng phụ nữ. Dự luật này đang bị nhiều người chỉ trích là bước lùi đối với quyền của nữ giới. Rất nhiều điều bất công chứa đựng trong đó".

Theo luật hiện hành, tuổi kết hôn hợp pháp ở Iraq là 18 tuổi không cần sự đồng ý của bố mẹ, hoặc 15 tuổi với sự chấp thuận của người giám hộ. Tuy nhiên, nhằm tranh thủ sự ủng hộ của những người Hồi giáo Shia trong cuộc bầu cử hôm 30/4 tới, liên minh cầm quyền đã hạ độ tuổi kết hôn đến... không quy định nhưng lại quy định độ tuổi ly hôn tối thiểu là 9 tuổi.

Tổ chức Quan sát nhân quyền có trụ sở tại Mỹ đã kêu gọi chính phủ Iraq loại bỏ luật này vì cho rằng nó tạo cơ sở cho một sự bất bình đẳng được pháp luật thừa nhận. Nhưng đáp lại, những người ủng hộ cho rằng luật mới chỉ điều chỉnh các tập quán đang tồn tại hàng ngày.

Được biết, những quy định tại dự luật này khá giống với đất nước láng giềng Iran, nơi chế độ thần quyền Hồi giáo có người Shia chiếm đa số. Ở Iran, những đứa trẻ lên 9, lên 10 cũng được phép kết hôn dù là trẻ vị thành niên. Điều này làm cho việc ép hôn trẻ em trở thành tình trạng báo động ở đất nước này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link