Kể từ 01/01/2025, có thể kiểm tra sổ đỏ thật giả bằng mã QR: Người dân ai cũng làm được

17:23, Thứ sáu 14/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất sẽ in mã QR trên trang số một của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Liệu sau khi áp dụng, người dân có thể kiểm tra sổ đỏ thật giả bằng mã này?

Từ ngày 1/1/2025, người dân có thể kiểm tra Sổ đỏ thật giả bằng mã QR?

Theo Điều 17, dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố mới đây. Dự kiến từ thời điểm ngày 1/1/2025, người dân có thể kiểm tra Sổ đỏ thật giả bằng mã QR cụ thể như sau:

Từ ngày 1/1/2025, người dân có thể kiểm tra Sổ đỏ thật giả bằng mã QR

Từ ngày 1/1/2025, người dân có thể kiểm tra Sổ đỏ thật giả bằng mã QR

“Điều 17. Mã QR của Giấy chứng nhận

Mã QR của Giấy chứng nhận do cơ quan cấp Giấy chứng nhận in, để các đối tượng có liên quan tra cứu thông tin được in trên Giấy chứng nhận và thông tin phản hồi là như nhau, nhằm chống làm giả Giấy chứng nhận.”.

Như vậy, thay vì phải trực tiếp qua Văn phòng đăng ký đất đai để kiểm tra thì sắp tới, người dân hoàn toàn có thể trực tiếp tận dụng mã QR trên Giấy chứng nhận để xác thực được tính pháp lý của Sổ đỏ. Nhìn chung, việc kiểm tra Sổ đỏ thật giả thông qua mã QR là một giải pháp hữu ích, điều này mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Ngoài ra nó còn góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản tại Việt Nam.

Một số cách kiểm tra Sổ đỏ thật - giả hiện nay

+ Kiểm tra mã vạch trên Sổ đỏ

Thông tư 23/2014/TT-BTNMT chỉ ra, người mua có thể kiểm tra thông tin Giấy chứng nhận thật giả thông qua mã vạch được in tại trang số 4. Theo đó, mục đích của mã vạch là dùng để quản lý, tra cứu thông tin về Giấy chứng nhận và hồ sơ Giấy chứng nhận.

+ Kiểm tra họa tiết, hoa văn

Thông thường, các chi tiết trên Sổ đỏ giả thường không sắc nét và không có các tổ hợp chấm mực hồng mà chỉ là những nét mực liền mạch do chỉ được in màu kỹ thuật số. Thậm chí, trên cùng một chi tiết in còn có trường hợp nhiều hạt mực được in đậm, nhạt khác nhau. Trong khi đó, Sổ thật được in bằng phương pháp in offset nên màu sắc và tất cả các chi tiết đều rất sắc nét, màu mực cũng được in đồng đều và sẽ có các tổ hợp chấm mực hồng.

Một số cách kiểm tra Sổ đỏ thật - giả hiện nay

Một số cách kiểm tra Sổ đỏ thật - giả hiện nay

+ Kiểm tra dấu trên Giấy chứng nhận

Người mua có thể dùng kính lúp, đèn pin để có thể kiểm tra các chi tiết trên Sổ đỏ. Theo đó, với Sổ đỏ thật khi dùng đèn pin chiếu vào dấu của Giấy chứng nhận có thể thấy Quốc huy Việt Nam được in nổi, nội dung rõ ràng, mã số hiệu được đóng vào chính giữa dấu nổi.

Còn với Sổ đỏ giả thì hình dấu Quốc huy thường sẽ lõm và không rõ nội dung, mã số hiệu rất có thể in lệch so với phần dấu.

+ Kiểm tra các thông tin có bị tẩy xóa hay không

Thông thường, các vị trí hay bị tẩy xóa như số Giấy chứng nhận, loại đất hay số vào Sổ quản lý hồ sơ, thời hạn, diện tích, sơ đồ.

+ Kiểm tra tại Văn phòng đăng kí đất đai

Hiện nay, các đối tượng lừa đảo đã tinh vi hơn rất nhiều trong việc làm giả Sổ đỏ. Nó có thể giống đến 99% Sổ đỏ thật mà nếu không tinh thì sẽ không thể nào phân biệt được. Do vậy, người dân có thể tới trực tiếp Văn phòng đăng ký đất đai để kiểm tra thông tin Giấy chứng nhận cho chắc chắn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm