Kể từ tháng 6, không cần nhiều giấy tờ loằng ngoằng, đổi giấy phép lái xe cực đơn giản: Lái xe cần biết

13:42, Thứ năm 13/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định mới, từ ngày 1/6/2024, khi tiến hành đổi giấy phép lái xe người dân sẽ không cần phải nộp một số giấy tờ dưới đây.

Theo quy định mới, từ ngày 1/6/2024, khi tiến hành đổi giấy phép lái xe người dân sẽ không cần phải nộp các giấy tờ như bản sao giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu. Điều này sẽ giúp người dân giảm đáng kể thời gian cũng như công sức trong các thủ tục hành chính.

Điểm mới có lợi cho người dân về việc đổi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái đã chính thức có hiệu lực từ 1/6/2024.

Theo đó, quy định mới chỉ rõ hồ sơ đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp sẽ bao gồm:

+ Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe

Đơn này theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT (đã được thay thế bằng Phụ lục XVII ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT);

Điểm mới có lợi cho người dân về việc đổi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Điểm mới có lợi cho người dân về việc đổi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

+ Giấy khám sức khỏe của người lái xe

Giấy khám sức khoẻ phải do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp đổi giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3;

+ Bản sao giấy phép lái xe và hộ chiếu

Hộ chiếu yêu cầu còn thời hạn sử dụng đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Trước đó, theo quy định cũ tức Thông tư 12/2017/TT-BGTVT thành phần hồ sơ đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp được cấp sẽ bao gồm:

+ Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT.

+ Giấy khám sức khỏe của những người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp đổi giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3.

+ Bản sao giấy phép lái xe, giấy tờ tuỳ thân như: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu vẫn còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Như vậy, đối chiếu theo quy định cũ, từ 1/6/2024, nếu người dân Việt Nam đổi giấy phép lái xe sẽ có lợi hơn khi họ không phải nộp kèm theo bản sao giấy tờ tuỳ thân của mình.

Quy định người học lái xe không cần phải thi tốt nghiệp từ 1/6/2024

Quy định người học lái xe không cần phải thi tốt nghiệp từ 1/6/2024

Quy định người học lái xe không cần phải thi tốt nghiệp từ 1/6/2024

Thay vì phải trải qua kỳ thi tốt nghiệp như trước đây, người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe (GPLX) chỉ cần phải kiểm tra các môn lý thuyết và thực hành tại cơ sở đào tạo, để được xét cấp chứng chỉ sơ cấp nghề.

Từ 1/6/2024, thay vì phải thi tốt nghiệp như trước đây, người có nhu cầu cấp GPLX phải tham gia kiểm tra các môn lý thuyết và thực hành tại các cơ sở đào tạo, để được xét cấp chứng chỉ sơ cấp nghề và chứng chỉ đào tạo. Tức là học xong môn nào thì kiểm tra môn đó, sau đó là việc tổng hợp kết quả của nhà trường.

Bên cạnh đó, trước đây, ở Thông tư 4/2022 của Bộ GTVT có quy định học viên phải có tối thiểu 4 giờ thực hành lái xe ban đêm mà không có sự hướng dẫn cụ thể về thời gian. Tuy nhiên, Thông tư 05/2024 của Bộ GTVT các quy định có sự rõ thời gian học lái xe ban đêm được tính từ 18h ngày hôm trước đến trước 5h sáng ngày hôm sau.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm