Kết quả giám định gạo Tết từ thiện xã Phước Trà không nhiễm độc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đã có kết quả phân tích gạo từ thiện cho người nghèo ở Quảng Nam nghi có độc khiến người dân phải đi cấp cứu...

Chiều 1/2, ông Phan Quang Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Quảng Nam, cho biết kết quả phân tích từ Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (đóng tại TP Đà Nẵng) cho thấy không có chất gây ngộ độc trong mẫu gạo từ thiện được lấy ở xã Phước Trà, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam.

“Qua phân tích không hề phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trọng gạo. Hàm lượng titan, hàm lượng asen, hàm lượng chì…, đều không có” – ông Dũng cho hay.

Theo ông Dũng, mẫu gạo ông đưa đi phân tích được lấy tại trụ sở UBND xã Phước Trà, vì khi đơn vị này biết thông tin thì toàn bộ số gạo từ thiện còn lại ở nhà dân đã được UBND xã thu hồi đưa về niêm phong. “Số gạo còn lại ở xã khoảng 200 kg. Chúng tôi lấy mỗi bao mỗi ít gạo rồi trộn lại chia thành 3 mẫu. Một mẫu lưu tại huyện, một mẫu lưu tại cơ quan và một mẫu gửi đi phân tích” – ông Dũng cho hay.

Kết quả giám định gạo Tết từ thiện xã Phước Trà không nhiễm độc
 Gạo nghi nhiễm độc bị niêm phong

Sau khi nhận kết quả phân tích, trong sáng 1/2, để chắc chắn hơn ông Dũng đã trực tiếp quay lại nhà các hộ dân bị ngộ độc tại thôn 6, xã Phước Trà để ghi nhận lại tình hình.

Đến sáng 1/2, 3 người bị ngộ độc trước đó là chị Hồ Thị Nhân, Hồ Văn Lanh, Hồ Văn Út đã dần hồi phục sức khỏe. Những người này khẳng định họ có chung triệu chứng nôn ói, tiêu chảy sau khi ăn cơm nấu từ gạo từ thiện. Người dân cho biết ngoài gạo, phần quà họ nhận còn có 1 gói bột giặt đựng trong túi ni-lon, không có nhãn hiệu.

Khi nghe người dân cho biết họ vo gạo thì thấy có bọt nổi lên y như bọt xà phòng, ông Dũng đã đến trụ sở UBND xã Phước Trà lấy một mẫu gạo khác đổ nước vào để vò nhưng không hề thấy biểu hiện gì. 

Như tin tức đã đưa trước đó, chiều 14/1, Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Hiệp Đức cấp cho xã 30 suất quà tết cho người nghèo của xã Phước Trà. 

Mỗi suất gồm có 10kg gạo, 1 gói mì chính, 1 chai nước mắm, 1 chai dầu ăn. Đến ngày 20/1, xã phát cho người dân thôn 6 là 26 suất quà, còn lại 4 suất chuyển cho thôn 3. Đến ngày 22/1, nhân dân thôn 6 dùng gạo nấu thì bị ngộ độc. 

Có 3 người ăn xong thì bị nôn ói phải đưa đi trạm y tế xã cấp cứu. Còn các hộ dân khác thấy vậy nên không dám nấu cơm từ gạo được cấp phát nữa. 

Để kiểm chứng có phải gạo bị nhiễm độc hay không, một số người dân dùng gạo này cho heo ăn thì bị chết, còn gà đi liêu xiêu. 

Muôn kiểu tiễn ông Công ông Táo lên trời của người dân Hà Nội
Muôn kiểu tiễn ông Công ông Táo lên trời của người dân Hà Nội
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau khi làm lễ cúng ông Công ông Táo, người dân mang cá chép ra sông, hồ phóng sinh để ông Táo lên chầu trời.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn