‘Kết thân’ với con gái tuổi dậy thì

( PHUNUTODAY ) - Để có thể giúp các con chia sẻ và giải đáp các thắc mắc khi dậy thì, thì các mẹ hãy đừng quên làm bạn bạn với con và cùng tâm sự với con nhiều hơn nhé!

 ‘Kết thân’ với con gái tuổi dậy thì

Tâm sự, chia sẻ và làm bạn với con luôn là một trong những việc mà các bậc phụ huynh nên làm, đặc biệt là đối với con gái tuổi dậy thì. Đối với các bé gái, việc chia sẻ và giải đáp những thắc mắc của các con luôn là một trong những điều rất quan trọng. Vậy làm thế nào để các mẹ có thể “kết thân” với con gái tuổi dậy thì được?

Làm thế nào để có thể “kết thân” với con gái tuổi dậy thì?

Đừng tạo áp lực hay những yêu cầu quá khắt khe với con

Đôi khi, các mẹ hãy bỏ qua một số sai phạm nhỏ trong lĩnh vực này khi tập trung "huấn luyện" trẻ trong một lĩnh vực khác. Việc cố gắng quá sức để chỉnh sửa cùng lúc một số thói quen hay cách cư xử của trẻ có thể khiến cả hai bên đều mệt mỏi.

ket-than-voi-con-gai-tuoi-day-thi-phunutoday.vn

 Làm thế nào để có thể kết thân với con gái tuổi dậy thì (ảnh minh họa)

Thay vì ép buộc các bé theo những khuôn mẫu phải giỏi ở lĩnh vực này, các thế mạnh khác thì các mẹ hãy chuyển sự áp đặt sang các vấn đề nghiêm trọng hơn như sức khỏe hay tránh sử dụng ma túy hay các tệ nạn xã hội sẽ tốt hơn rất nhiều nhé!

Hãy lựa chọn thời điểm thích hợp để trò chuyện với con

Trong trường hợp khi thấy con miễn cưỡng trong việc phải thảo luận một vấn đề nào đó với bạn, đừng nhất định bắt buộc trẻ phải nói ra suy nghĩ của mình. Việc la rầy nhiều quá sẽ mang đến tác dụng ngược và tạo ra sự ảnh hưởng không tốt đến con đâu các mẹ nhé!

Thay vào việc cứ áp đạt các con, các mẹ hãy thử để trẻ tự giải quyết vấn đề - một dấu hiệu cho con biết là bạn ủng hộ sự độc lập của nó và cũng là cách tốt giúp con tự xây dựng và hoàn thiện bản thân của con nhé!

Hãy tôn trọng sự riêng tư của con

Việc tôn trọng sự riêng tư của trẻ như của bất kỳ thành viên nào trong gia đình là điều kiện quan trọng trong việc “kết thân” với các con đấy nhé.

Thay vì cứ tìm hiểu về sự riêng tư của con thì các mẹ hãy tranh thủ những lúc cùng làm việc với con để khuyên bảo một vài điều hay chia sẻ với con khi con sẵn sàng lắng nghe nhé.

Hãy khuyến khích thực hiện những sở thích và sự tự tin cho con

Ở tuổi dậy thì này, rất nhiều con ở tuổi dậy lo sợ bị béo phì, mặc váy áo không được đẹp hay bị xấu hổ khi các bạn gọi là "béo này, béo nọ" khiến cho con mất đi sự tự tin và cũng ảnh hưởng đến tâm lý của các con.

Do đó, các mẹ hãy giúp con xây dựng sự tự tin, hãy giúp con ý thức được giá trị của chính bản thân mình. Bởi sự tự tin của con sẽ quyết định đến tâm lý của con sau này đấy nhé. Cũng với đó, những bài học chia sẻ từ mẹ cũng giúp con tự tin rất nhiều đấy nhé!

Hãy góp ý để con thay đổi thay vì chỉ trích

Phần lớn trẻ  ở độ tuổi này thường rất nhạy cảm về bề ngoài và không chịu đựng được những lời chỉ trích. Hình ảnh bản thân rất quan trọng đối với chúng trong tuổi dậy thì, do vậy hãy kiềm chế góp ý về những bộ áo quần thời trang mà chúng đã chọn. Các mẹ cũng nên tìm cách nâng đỡ và đưa ra những lời khen tích cực khi trẻ có biểu hiện tốt.

Đôi khi con có thể mắc những sai lầm, nhưng đừng mắng mỏ hay trách móc con, việc đó có thể gây ra những phản ứng không đáng có từ các con đâu các mẹ nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn