"Tiết lộ" về cuộc sống của cụ bà Việt Nam cao tuổi nhất thế giới

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cụ Trù rất thích ăn đồ ngọt. Cụ thích đồ ngọt đến nỗi có người hỏi nguyên nhân sống thọ thì cụ bảo là nhờ uống nước đường.

Ngày 28/5, Hội đồng Liên minh Kỷ lục Thế giới (World Records Union – WorldKings) tại thủ đô New Delhi, Cộng hòa Ấn Độ đã có thư gửi Tổ chức Kỷ lục Việt Nam chính thức công nhận cụ bà Nguyễn Thị Trù là “Cụ bà cao tuổi nhất thế giới” ở độ tuổi 122.

Cụ bà Nguyễn Thị Trù được công nhận là “Cụ bà cao tuổi nhất thế giới” ở độ tuổi 122.

Được biết, cụ bà Nguyễn Thị Trù (sinh ngày 4/5/1893, 122 tuổi), hiện sống tại ấp 5, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM cùng với con cháu. Cụ Trù có 11 người con (gồm 3 trai, 8 gái) với khoảng 20 người cháu nội ngoại, gần 30 ngời chắt và hơn 30 người chít. Phần lớn con cái của cụ Trù qua đời trước cụ. Hiện cụ còn 1 con trai, 1 con gái ruột và 1 con dâu đang sống khoẻ mạnh. Người con trai út của bà vừa qua đời cách đây gần 3 tuần.

Con cái của cụ đã mất gần hết, con cháu thì bận công việc, làm ăn xa nên bà Nguyễn Thị Ba (con dâu) của cụ Trù là người chăm sóc chính.

Nhiều người tò mò về bí quyết sống thọ của cụ, nhất là cách sống và chế độ ăn uống. Tuy nhiên, theo như người nhà chia sẻ, cụ ăn đồ ăn như các thành viên trong gia đình. Hàng ngày người nhà ăn gì, cụ ăn đó, hoàn toàn không có một chế độ ăn uống đặc biệt, khác người.

Tuy nhiên, có một điều khá thú vị là dù chỉ còn một chiếc răng nhưng cụ vẫn ăn cơm. Cụ không nhai nhiều mà nuốt thức ăn. Một số loại đồ ăn được người nhà xé nhỏ để cụ dễ tiêu hoá, cơm cũng phải nấu mềm. Cháu dâu cụ cũng chia sẻ rằng cụ Trù ăn, ngủ tốt hơn người bình thường, đôi lúc cụ vừa ăn xong vẫn muốn ăn thêm. Mỗi bữa cụ Trù đều ăn được 1- 2 bát cơm.

Cụ tự xúc từng thìa cơm ăn được mà ít khi phải nhờ đến con cháu.

Bà Nguyễn Thị Ba (con dâu của cụ Trù) kể, mẹ chồng mình rất thích ăn đồ ngọt và nước đường là món khoái khẩu của cụ. Cụ Trù cũng đặc biệt ưa thích món chuối xào đường, sau đó đổ nước vào làm canh. Thích đồ ngọt đến nỗi có người hỏi nguyên nhân sống thọ thì cụ còn bảo là nhờ uống nước đường.

Nhờ ăn, ngủ tốt nên sức khoẻ của cụ vẫn tốt dù đã lớn tuổi. Bà Ba tiết lộ: “Trước giờ cụ chưa đi viện lần nào, chỉ uống thuốc khi đau ốm lặt vặt thôi. Cách đây 3 năm, có đợt cụ bệnh, bỏ ăn, người rất yếu, cả nhà tưởng không qua khỏi nhưng sau mấy ngày uống thuốc thì khỏe lại".

Mặc dù không thể tự di chuyển nhưng cụ vẫn tự xúc đồ ăn, nên người nhà không phải chăm sóc cụ nhiều. Căn phòng cụ ở thường khép kín để đảm bảo cuộc sống yên tĩnh. Công cụ giải trí duy nhất của cụ bà 122 tuổi là chiếc loa nhỏ có chứa những lời kinh Phật. Bà Ba thường bật cho cụ nghe mỗi ngày.

Cụ Trù hiện giờ chỉ nằm một chỗ và hầu hết các sinh hoạt của cụ đều diễn ra quanh chiếc võng, kể cả việc tắm rửa, vệ sinh. Con cái của cụ đã mất gần hết, con cháu thì bận công việc, làm ăn xa nên bà Ba là người chăm sóc chính.

Bà Ba cho biết, hiện nay thì cụ đã không còn minh mẫn, chỉ nói những câu "à", "ừ" hoặc không hiểu người khác nói gì. Cụ cũng không biết được hết mặt và nhớ các cháu, chắt, chít.

Xôn xao giếng nước nóng kì lạ giữa đồng chữa được bách bệnh
Xôn xao giếng nước nóng kì lạ giữa đồng chữa được bách bệnh
(Khám phá) - (Phunutoday) - Thời gian gần đây, người dân Quảng Ngãi đổ xô đến giếng nước nóng kì lạ giữa cánh đồng Gò Rộc, thôn Hà Bắc (tỉnh Quảng Ngãi) để lấy nước về tắm.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT