Vũ điệu đa sắc của những phiên chợ trên thế giới

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chợ luôn phản ánh nét văn hóa bản địa và là nơi dễ dàng nhất để tìm hiểu, cùng hòa vào nhịp sống của người dân địa phương.

Không chỉ riêng Việt Nam mới có chợ quê, ngay cả  những thành phố lớn như Pari, Washington... cũng có những phiên chợ giản dị như vậy. Cùng xem sự khác biệt giữa các phiên chợ ở giữa lòng thành phố hiện đại nhé.

1. Chợ Al-Madina Sou, Syria

Chợ Al-Madina Souq ở trung tâm Aleppo có kiến trúc cổ ít nhất từ năm 1450, nhưng đã bị hư hại nhiều do xung đột ở Syria.

Vũ điệu đa sắc của những phiên chợ nổi trên thế giới
 

Tại đây, cả quãng đường dài gần 13 km có mái, nhiều con phố khác nằm dưới vòm bằng đá tráng lệ. Nơi đây có hàng nghìn sạp hàng đầy ắp thực phẩm, gia vị và vải vóc. Tuy nhiên, trong nhiều thế kỷ qua, nơi đây đã bị pha trộn nhiều nền tín ngưỡng và văn hoá khác nhau.

2. Chợ ở Paris

Chợ trung tâm Les Halles, “Cái bụng của Paris”, đặt tên theo cuốn tiểu thuyết từ năm 1873 của Emile Zola, Le Ventre de Paris là một điển hình.

Vũ điệu đa sắc của những phiên chợ nổi trên thế giới

Các khu chợ sau này ở Paris được cho là các chợ con của chợ trung tâm này

 

Trong số 13 chợ có mái vòm, chợ Marché La Chapelle do Baltard thiết kế ở quận 18 là được trùng tu đẹp nhất. Nó có nhiều nét gợi nhớ về khu chợ cũ Les Halles, chuyên cung cấp những thực phẩm mang về từ Bồ Đào Nha và Bắc Phi. Du khách đến đây sẽ được chứng kiến khung cảnh rộn ràng, mua bán tấp nập điển hình ở các khu chợ ở thủ đô nước Pháp.

Tuy nhiên, khu chợ “Cái bụng của Paris” có tên chính thức là Century Crystal Palace từ giữa thế kỷ 19, do kiến trúc sư Victor Baltard thiết kế, đến năm 1971, nó đã bị phá hủy.

3. Chợ nổi ở Bangkok

Có rất nhiều mặt hàng được bán ở chợ nổi này, bên cạnh rau và trái cây, những ghe thuyền còn bán cả đồ ăn. Ẩm thực ở chợ nổi Bangkok cũng rất đáng để thưởng thức.

Vũ điệu đa sắc của những phiên chợ nổi trên thế giới
 

Mặc dù phải chở một ghe lớn nguyên liệu cùng những nồi nước lèo sôi sục, nhưng người bán đồ ăn trên các chợ nổi ở Thái thường là phụ nữ, đàn ông gần như không có.

4. Chợ rau quả Erberia

Thế giới cá, nước, thuyền, con kênh lớn, nghệ thuật nấu ăn đăc biệt và kiểu kiến trúc ngư nghiệp thâu tóm được cái lưới Venice đặc sắc.

Vũ điệu đa sắc của những phiên chợ nổi trên thế giới
 

Kế bên chợ cá, gần cầu Rialto là khu chợ bán rau quả Erberia. Du khách có thể đi tới chợ bằng traghetto, một loại thuyền nhỏ mảnh và dài, từ Santa Sofia nằm phía bờ Kênh lớn. Đây là biện pháp tiện lợi nhất.

5. Chợ Pike Place ở Washington, Mỹ

Kiến trúc của chợ Pike Place ở Seattle, Washington, Mỹ là cả một câu chuyện dài về các kiểu dáng suốt từ năm 1907, cũng là thời điểm xuất hiện các khu chợ dọc bờ biển lần đầu tiên.

Vũ điệu đa sắc của những phiên chợ nổi trên thế giới
 

Ngày này, chợ Pike Place phát triển mạnh, là điểm thay thế cho trung tâm thành phố với vô vàn thức ăn đã chế biến và hàng bán lẻ sẩm uất bậc nhất. Nếu như may mắn, thậm chí bạn có thể gặp Sol ‘The Cod Father’ Amon ở phía bên ngoài cửa hàng Pure Food & Fish. Đó là huyền thoại của Seattle, người bán hàng lâu năm nhất khu chợ.

Là chợ thuộc sở hữu công, Pike Place có sức chứa khoảng 500 người. Từ trước khi Quốc hội thông qua đạo luật chuyển các gia đình gốc Nhật Bản đến các trạm giam giữ trong suốt quá Chiến tranh thế giới II vào năm 1942, cộng đồng này đã tạo dựng nên một dấu ấn đặc biệt, khu thưởng thức ẩm thực Nhật phong phú, và nắm giữ ít nhất 80% các quầy hàng. Do vậy, đến đây, bạn có thể ăn món sushi truyền thống Nhật Bản thỏa thích.

6. Chợ cá ở Busan, Hàn Quốc

Vũ điệu đa sắc của những phiên chợ nổi trên thế giới
 

Chợ cá ở Busan lúc nửa đêm rất sôi động. Bạn có thể mua những chú cá rất tươi trong khi trò chuyện với cư dân bản địa có tiếng nói sang sảng của người miền biển.

{{

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

Thu