Khi cha mẹ chẳng còn, anh chị em dù thân thiết đến mấy cũng nhớ 3 quy tắc này

( PHUNUTODAY ) - Mối quan hệ thân thiết của anh em được thiết lập nhờ cha mẹ là trung tâm điều phối. Chẳng may, khi cha mẹ không còn, đây là 3 quy tắc giữa anh chị em để giữ cho mối quan hệ khăng khít.

Mối quan hệ thân thiết của anh em được thiết lập nhờ cha mẹ là trung tâm điều phối. Chẳng may, khi cha mẹ không còn, đây là 3 quy tắc giữa anh chị em để giữ cho mối quan hệ khăng khít.

Nguyên tắc 1: Đừng can thiệp quá sâu

Đừng can thiệp quá sâu việc của anh chị em trong nhà

Đừng can thiệp quá sâu việc của anh chị em trong nhà

Trên thực tế, một số người chỉ không muốn thấy anh chị em của mình bị lấn lướt, bắt nạt. Vì vậy, họ sẽ tìm cách bảo vệ anh chị em của mình. Tuy kiểu đội hình gà mái bảo vệ con non này có vẻ cảm động, nhưng khi chúng ta thực sự cảm nhận được quá trình đó và đi sâu tìm hiểu từ “bảo vệ”, ta sẽ thấy nhiều khi bị anh chị em phàn nàn hay ghét bỏ. Bạn cho rằng, giúp đỡ anh chị em mình đứng lên thì người yêu, bạn đời của anh ấy/cô ấy sẽ sống tốt, biết nóng lạnh. Bạn có biết rằng ngay cả khi giữa vợ chồng có vấn đề về nguyên tắc thì họ cũng chỉ cần giải quyết nội bộ.

Khi anh chị em của bạn chân thành yêu cầu bạn tư vấn cuộc hôn nhân của mình hoặc giải quyết các vấn đề trong hôn nhân, bạn có thể đưa ra những gợi ý thích hợp, nhưng bạn không được đưa ra quyết định thay cho anh chị em của mình.

Cuộc sống của bạn là của bạn, cuộc sống của anh chị em là riêng họ, mỗi người đi trên con đường sống của riêng mình, không ai được quyết định hộ ai. Những lời góp ý giúp con người nhìn nhận thực tế và bản chất con người rõ ràng hơn và đưa ra những quyết định đúng đắn, nhưng việc đưa ra quyết định thay người khác chỉ có thể dẫn đến những bất bình và mối quan hệ không tốt giữa anh chị em.

Nguyên tắc 2: Đừng quá gánh vác việc của anh chị em của mình

Anh chị em là máu mủ và sau này là họ hàng, được kết nối bằng huyết thống nhưng không có nghĩa là không có ranh giới. Một sự đóng góp hào phóng, bất kể ta đưa nó cho ai, kết quả sẽ là sự ỷ lại, phản bội.

Có người quen gọi anh chị em là người thân, thực ra người nằm bên gối và con cái mới là người thân thực sự của họ. Anh chị em có quan hệ huyết thống nhưng lại thuộc về những gia đình khác nhau. Khi bạn bỏ bê gia đình vì anh chị em của mình thì chính tất cả những thành viên trong gia đình nhỏ bé của bạn mới là người đau khổ. Thực sự, hãy dè dặt về sự cống hiến của bạn cho anh chị em của mình, đồng thời điều chỉnh tâm lý để không trở thành người ngoài cuộc. Giữ mức độ thân thiết vừa đủ là cần thiết để tình cảm anh em ngày càng thắm thiết.

Nguyên tắc 3: Đừng bao giờ tỏ ra cuộc sống của mình tốt hơn

 Đừng bao giờ tỏ ra cuộc sống của mình tốt hơn

Đừng bao giờ tỏ ra cuộc sống của mình tốt hơn

Giữa anh chị em, nếu không muốn mất đi chút nhân tính cuối cùng thì hãy nhớ: Đừng thách thức mặc cảm tự ti của anh chị em bằng hưng cảm ưu việt của mình. Bản thân con người là hiện thân của sự phù phiếm. Khi đạt được điều gì đó, đương nhiên bạn muốn được người khác ngưỡng mộ và công nhận. Tuy nhiên, bản thân loại tâm lý này là một loại báng bổ mối quan hệ và là một loại tổn hại đến hạnh phúc của chính mình. Những biểu hiện hành vi và thay đổi tâm lý do người có lòng tự trọng thấp gây ra là ghen tị hoặc hận thù.

Đây không phải là vấn đề ai ai tốt, mà là khi cảm giác tự tôn của một người xâm phạm, sự tầm thường của họ sẽ trỗi dậy? Có ai mất tiền lại chân thành chúc phúc người vừa trúng số? Chính vì thế, ngay cả khi tình cảm thân thiết, đừng thể hiện sự vượt trội của mình trước mặt anh chị em, đó là sự tử tế chân thành nhất mà bạn có thể làm cho mối quan hệ anh chị em của mình. Khi bạn vui, bạn không cần phải cho mọi người biết, khi bạn đang gặp khó khăn, hãy tranh thủ thời gian để cải thiện tình hình và chịu trách nhiệm về bản thân.

Mối quan hệ giữa anh chị em cũng giống như những mối quan hệ xã hội khác, hoạt động, tương tác phải tuân theo những quy luật của bản chất con người và nhìn bản chất của mối quan hệ từ thực tế. Đừng lý tưởng hóa quá mức sự “thân thiết” giữa anh chị em, thường thì sự đối kháng giữa anh chị em còn nghiêm trọng hơn nhiều so với các mối quan hệ xã hội khác. Bạn luôn cần nhớ phải cẩn thận và giữ ranh giới với nhau sẽ duy trì mối quan hệ anh em ruột thịt và bảo vệ bản thân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link