Khi đun bếp gas đun lửa to hay lửa nhỏ thì tiết kiệm gas hơn? Hóa ra rất nhiều người hiểu sai

11:25, Thứ sáu 02/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Bếp gas là dạng bếp nấu ăn phổ biến trong các gia đình hiện nay và việc tiết kiệm gas là câu chuyện được nhiều gia đình quan tâm.

Bếp gas vẫn là loại hình bếp được dùng phỏ biến hiện nay ở nhiều gia đình. Bếp gas tiện lợi hơn bếp củi và chi phí thì thấp hơn bếp điện. 

Việc nấu bếp gas thường được chỉnh vòng lửa cho phù hợp với nhu cầu nấu. Bếp gas nào cũng có nút điều chỉnh này. Nút điều chỉnh được dùng cơ học, vặn xoắn bằng tay. Khi vặn xoắn sẽ tạo ra ống dẫn mở hẹp hay rộng để đưa khí gas đi lên các vòi phun của bếp ở mâm chia lửa. Khi vặn mức nhỏ tức là đưa lượng khí gas lên ít hơn vặn mức to. Nhiều người sẽ thắc mắc vặn to hay nhỏ sẽ tiết kiệm gas hơn. 

Thế nhưng nếu duy trì bếp gas nhỏ quá liên tục cũng không phải cách tốt. Bởi đun nhỏ lửa quá lâu sẽ khiến thức ăn lâu chín, và đáy nồi chảo dễ bị đen do xử lý lâu trên bếp. Hơn nữa ở mức lửa quá nhỏ, lượng gas bay ra có thể không được đốt cháy kịp thời có thể phân tán ra xung quanh nhiều hơn nhất là với bếp lâu đã xuống cấp không chất lượng. 

Mức lửa phù hợp đáy nồi là quan trọng nhất

Mức lửa phù hợp đáy nồi là quan trọng nhất

Do đó các chuyên gia khuyến cáo dùng bếp gas thích hợp là chỉnh vòng lửa phù hợp với đáy nồi chảo đun nấu, không để vòng lửa rộng hơn đáy nồi chảo vì sẽ làm phân tán nhiệt lượng ra ngoài, tốn gas, để lửa quá nhỏ cũng không tốt vừa nấu lâu vừa không đảm bảo chất lượng thực phẩm và khẩu vị món ăn. 

Các mẹo tiết kiệm gas

Mua nồi kích thước phù hợp: Nồi chảo có kích thước phù hợp với bếp phù hợp số lượng thức ăn là rất quan trọng đảm bảo nấu vừa đủ vừa nhanh và giữ hương vị thực phẩm thơm ngon lại tiết kiệm gas. Nồi nấu bếp gas cũng không nên chọn đáy nồi quá dày vì sẽ tốn gas, nhưng nếu đáy nồi mỏng thức ăn nhanh bị khét sẽ không ngon.

Nhớ khóa gas lại: Khi không dùng bếp gas nên khó bếp gas lại tránh để thoát khí gas ra ngoài vừa tốn kém gas vừa gây ô nhiễm môi trường

Khi nấu bếp gas nên tính toán tránh tắt đi bật lại nhiều lần vì như thế sẽ thoát khí gas ra ngoài trong mỗi lần bật, ảnh hưởng tới không gian nhà ở và tiết kiệm gas

Vệ sinh bếp gas là cách tiết kiệm gas

Vệ sinh bếp gas là cách tiết kiệm gas

Vệ sinh bếp gas thường xuyên: Bếp gas bị bẩn cũng là nguyên nhân khiến chúng tốn gas và làm đen đáy nồi. Vì thế hãy chú ý vệ sinh bếp gas thường xuyên.

Tránh để nước rơi vào bếp gas: Khi rửa nồi chảo nên để khô hoặc lau khô đáy nồi mới đặt lên bếp, tránh để nước rơi vào bếp nhất là khu vực lỗ phun lửa vì sẽ làm hỏng bếp, han rỉ bếp và làm bẩn bếp, ảnh hưởng tới quá trình nấu và tiết kiệm gas.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên