Khi ra chợ, người sành ăn sẽ mua 4 phần thịt này, chủ quán thịt lợn vừa bán vừa tấm tắc khen

14:54, Thứ ba 25/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Đây là 4 phần thịt ngon nhất của con lợn, chỉ những người sành ăn mới biết để mua về.

Chúng ta có thể thưởng thức nhiều loại thịt như thịt bò, thịt gà, thịt vịt,... nhưng thịt lợn vẫn là món ăn được ưa chuộng nhất. Tôi tin rằng hầu hết mọi người đều đồng ý với điều này. Thịt lợn có hàm lượng chất béo cao, nhưng sau khi hầm, lượng chất béo sẽ giảm đi. Nếu bạn muốn giảm cân, bạn có thể chọn ăn thịt lợn nạc, loại thịt này giàu protein và ít chất béo hơn.

Thịt lợn nạc còn chứa đủ vitamin B và axit béo, giúp thúc đẩy quá trình hấp thu sắt, cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt và tăng cường sức khỏe cho lá lách và dạ dày. So với các loại thịt khác, thịt lợn cũng rẻ hơn nên thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Tuy nhiên, dù ăn thịt lợn hàng ngày, chúng ta thường không biết phần nào của thịt lợn là ngon nhất.

Khi mua thịt lợn, cần có kỹ năng chọn lựa. Những người am hiểu thường chọn bốn phần này để mua vì thịt của chúng mềm hơn và ngon hơn sau khi nấu. Bạn có biết đó là bốn phần nào không? Nếu chưa, hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Thịt nạc vai

Thịt nạc vai là phần thịt lấy từ cổ lợn, chủ yếu là thịt nạc với hàm lượng chất béo chỉ khoảng 10%. Do những miếng thịt nạc lớn màu đỏ nhạt xen kẽ với những miếng mỡ trắng như hoa mận nở, phần thịt này còn được gọi là thịt hoa mận. Vì cổ lợn có ít thịt, nên mỗi con lợn chỉ có khoảng năm đến sáu kg thịt nạc vai, làm cho nó trở nên quý hiếm hơn.

Hơn nữa, thịt nạc vai rất mềm và có hương vị tươi ngon, thường được bán sớm bởi những người am hiểu. Vì vậy, nếu muốn mua thịt nạc vai, bạn nên đến các cửa hàng, siêu thị hoặc chợ từ sớm để đảm bảo có thể mua được.

Thịt nạc vai là phần thịt lấy từ cổ lợn, chủ yếu là thịt nạc với hàm lượng chất béo chỉ khoảng 10%.

Thịt nạc vai là phần thịt lấy từ cổ lợn, chủ yếu là thịt nạc với hàm lượng chất béo chỉ khoảng 10%.

2. Dải thăn

Dải thăn, còn được gọi là thăn nhỏ hoặc thăn chuột, là phần cơ nằm bên trong cột sống lợn. Phần này thường ít vận động nên thịt rất mềm và hầu như không có mỡ. Tuy nhiên, mỗi con lợn chỉ có hai dải thăn, làm cho nó khá hiếm và đặc biệt.

3. Thịt chân trước

Thịt chân trước của lợn có cả phần nạc và mỡ, nhưng thịt mềm hơn và nhiều nạc hơn. Chỉ có một ít mỡ trên bề mặt, còn lại là thịt nạc. Phần thịt này thích hợp cho nhiều cách chế biến khác nhau như hầm, xào, và nướng.

Phần thịt chân sau cũng có thể béo hoặc nạc, nhưng thường có nhiều mỡ hơn. Đôi khi, nó có độ béo và nạc tương đương. Phần thịt này thường được dùng để làm món thịt kho hoặc hầm, mang lại hương vị đậm đà và thơm ngon. Nói chung, thịt chân trước thường được đánh giá cao hơn về độ ngon và mềm mại.

Thịt chân trước của lợn có cả phần nạc và mỡ, nhưng thịt mềm hơn và nhiều nạc hơn.

Thịt chân trước của lợn có cả phần nạc và mỡ, nhưng thịt mềm hơn và nhiều nạc hơn.

4. Thịt ba chỉ

Thịt ba chỉ là nguyên liệu phổ biến cho nhiều món ăn ngon như thịt ba chỉ om, ba chỉ rán, ba chỉ chiên giòn… Khi xào, thịt ba chỉ cũng có hương vị rất thơm ngon, vì vậy hầu hết mọi người thường chọn thịt ba chỉ khi mua thịt lợn.

Tuy nhiên, đôi khi chúng ta cảm thấy thịt ba chỉ quá béo. Nguyên nhân có thể là do chúng ta chưa chọn đúng loại thịt ba chỉ. Thịt ba chỉ được chia làm hai loại: ba chỉ trên và ba chỉ dưới. Tốt nhất là nên mua thịt ba chỉ dưới, phần có nhiều lớp nạc hơn.

Thịt ba chỉ dưới nằm trong bụng lợn, có lớp thịt nhiều nạc hơn, tỷ lệ thịt nạc và mỡ tương đương nhau, khi ăn có vị béo mà không ngấy, mang lại cảm giác sảng khoái. Trong khi đó, ba chỉ trên có nhiều mỡ hơn, ít được ưa chuộng hơn.

Như đã đề cập ở trên, khi mua thịt lợn, tốt nhất là nên chọn mua 4 phần thịt ngon, nhưng chỉ mua thịt lợn tươi mới đảm bảo được hương vị tốt nhất.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang
Từ khóa: thịt lợn