Xào rau muống bị thâm đen: Mách bạn 1 tuyệt chiêu giúp rau xanh mướt, giòn ngon, ai không biết thật phí

( PHUNUTODAY ) - Nếu không biết cách làm, rau muống sẽ dễ bị thâm đen khi xào. Muốn tránh tình trạng này, bạn hãy lưu lại ngay mẹo nhỏ dưới đây.

Rau muống là loại rau phổ biến, thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn gia đình. Rau muống có thể dùng để chế biến nhiều món ăn khác nhau như rau luộc, nộm rau muống, rau muống xào, nhúng lẩu... Trong đó, rau muống xào là món được nhiều người yêu thích.

meo-xao-rau-muong-05

Rau muống xào không khó chế biến tuy nhiên nhiều người gặp tình trạng cọng rau xào lên bị thâm đen, trông kém đẹp mắt.

Để xào rau muống không bị thâm đen, giữ nguyên màu xanh mướt mắt, bạn cần chú ý những điểm sau.

Sơ chế rau muống

Hiện nay có rất nhiều giống rau muống khác nhau. Mỗi loại có một đặc điểm riêng. Bạn có thể mua bất cứ loại rau nào tùy theo sở thích nhưng nên chọn loại rau muống tươi, mới hái. Rau tươi khi xào lên sẽ mềm, không dễ bị thâm đen.

meo-xao-rau-muong-01

Nhiều người có thói quen dùng dao cắt toàn bộ phần gốc của cả bó rau muống để không mất nhiều thời gian nhặt rau. Tuy nhiên, cách tốt nhất chính là dành thời gian để bẻ từng cọng rau. Việc này giúp bạn chọn được những ngọn rau non, loại bỏ phần gốc già và những lá úa, sâu, hỏng.

Ngoài ra, rau muống tiếp xúc với các loại dao kim loại và bị oxy hóa cũng dễ chuyển sang màu đen hơn.

Ngâm rau trong nước cốt chanh hoặc giấm

meo-xao-rau-muong-02

Rau muống sau khi hái xong cần được rửa sạch. Trong quá trình rửa rau, bạn có thể ngâm rau trong nước có pha vài giọt nước cốt chanh hoặc giấm. Cách này sẽ giúp rau không bị oxy hóa và tránh được tình trạng thâm đen khi xào.

Rau sau khi rửa xong nên vớt ra để ráo nước rồi mới xào. Nếu rau còn đọng nước thì khi xào rau sẽ lâu chín, dễ bị thâm đen, không giòn ngọt.

Nên nấu càng sớm càng tốt

Rau muống sau khi nhặt và rửa sạch nên được chế biến càng sớm càng tốt. Để lâu sẽ khiến rau bị khô héo và không còn màu sắc đẹp mắt.

Chần rau qua nước sôi

Trước khi xào, bạn có thể chần rau qua nước sôi. Đun sôi một nồi nước, thêm một thìa muối, một thìa dầu ăn vào nồi rồi mới cho rau muống vào chân qua trong 1 phút. Sau đó vớt rau ra và ngâm ngay vào nước lạnh. Khi rau nguội thì vớt ra để ráo và chuẩn bị xào.

Cho đủ dầu/mỡ

Khi xào rau muống, bạn cần cho một ít dầu hoặc mỡ. Xào rau bằng mỡ lợn sẽ giúp rau có độ thơm, béo ngậy hơn so với các loại dầu thực vật.

Khi xào rau muống, bạn có thể cho nhiều dầu/mỡ hơn một chút. Dầu/mỡ sẽ bao trọn các cọng rau, giúp rau không bị đen.

Chú ý thời gian và nhiệt độ

Đây là bước quan trọng giúp rau xào vừa chín tới, không bị thâm đen, có độ giòn nhất định. Không nên xào rau quá nhanh hoặc quá lâu. Trong quá trình xào, nên để lửa lớn để rau nóng đều. Dùng chảo đủ lớn để việc đảo rau được dễ dàng hơn.

meo-xao-rau-muong-03

Sau khi dầu nóng thì bỏ tỏi vào phi thơm trước rồi mới cho rau vào xào. Hãy đảo đều tay để toàn bộ chỗ rau được chín đều. Sau khoảng 30 giây, bạn có thể nêm một chút muối hoặc bột nêm (và các loại gia vị khác, tùy sở thích), đảo đều để rau ngấm gia vị. Tiếp tục xào rau thêm 2 phút trên lửa lớn cho rau chín đều rồi cho ra đĩa.

meo-xao-rau-muong-04

Rau đã xào chín nên được ăn trong vòng 30 phút sau khi nấu. Để quá lâu sẽ khiến rau bị thâm đen dù bạn đã xào đúng cách.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link