Kho thịt càng cho nhiều gia vị càng không ngon, nhớ “1 bỏ 3 không” thịt mềm thơm, đậm vị, hết sạch tanh nồng

( PHUNUTODAY ) - Các đầu bếp đã đúc rút ra một nguyên tắc mà ai kho thịt cũng phải nhớ là “1 bỏ 3 không”.

Cụ thể như sau:

1. BỎ: Bỏ thịt vào nước ngâm 1 tiếng

Thịt lợn sau khi mua về bạn rửa thật sạch rồi đem ngâm trong chậu nước lạnh khoảng 1 tiếng. Thao tác này sẽ giúp cho máu thừa có trong thịt lợn sẽ tiết ra hết nhờ vậy mà mùi tanh cũng tự biến mất, không cần xử lý nhiều.

3 KHÔNG: Không cho hạt tiêu, rượu nấu ăn, gia vị chua khi kho thịt

Hạt tiêu

Khi kho thịt lợn nhiều người nghĩ rằng phải nêm thêm hạt tiêu mới tăng hương vị cho món ăn. Tuy nhiên, vì mùi tanh của thịt lợn không nồng như thịt bò, thịt cừu vì thế việc nêm thêm loại gia vị này là không cần thiết.

Ngoài ra, bản thân hạt tiêu có vị nồng, hơi ngọt nên nếu kho chung với thịt lợn sẽ làm mất đi mùi thơm vốn có.

Rượu nấu ăn

Rượu nấu ăn chỉ nên sử dụng khi bạn chần sơ thịt lợn, còn khi nấu thì tuyệt đối không dùng. Bởi rượu nấu ăn vừa không khử được mùi tanh mà còn khiến cho nồi thịt kho có vị lạ.

Táo gai

Loại gia vị chua xuất hiện nhiều trong các món hầm kho là táo gai. Nhiều người thường cho táo gai vào nồi thịt để nhanh mềm nhưng thực tế loại gia vị này chỉ dùng đối với thịt cừu hoặc thịt bò.

Nguyên nhân là do trong thịt lợn có tính axit, sự xuất hiện của các gia vị chua như táo gai sẽ khiến mùi thơm bị giảm đi rất nhiều.

Tham khảo cách làm thịt kho tàu đơn giản, thơm ngon, ai cũng làm được.

BeFunky-collage-800x450-52

CÁCH KHO THỊT TRỨNG CÚT

Nguyên liệu làm Thịt kho trứng cút cho 4 người

Thịt ba chỉ 500 gr

Trứng cút 30 quả

Ớt tươi 10 trái

Hành tím 4 củ

Tương ớt 1 muỗng canh

Nước mắm 2 muỗng canh

Dầu màu điều 2 muỗng canh

Gia vị thông dụng 1 ít

(muối/ đường/ hạt nêm/ bột ngọt/ tiêu)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

thanh-pham-583

Cách chọn mua thịt ba chỉ tươi ngon

Bạn chọn mua những thớ thịt ba chỉ có màu hồng nhạt tươi sáng, phần mỡ và nạc xen lẫn đều nhau vì nếu nhiều thịt sẽ làm món ăn bị khô, ngược lại nhiều mỡ thì món ăn sẽ bị béo, ngán ngấy.

Dùng tay ấn nhẹ lên thớ thịt ba chỉ, nếu cảm thấy thịt vẫn còn săn chắc, có độ đàn hồi nhất định thì đó là thịt còn tươi ngon.

Không mua những thớ thịt có màu tím tái, khi chạm vào tạo cảm giác quá dính do thịt đã để lâu.

Cách chọn mua trứng cút tươi ngon

Bạn chọn những quả trứng cút có lớp vỏ cứng cáp, có thể hơi nhám khi sờ, trừ những đốm đen thì vỏ trứng tươi sẽ có màu trắng, nếu vỏ chuyển sang màu nâu thì đó là trứng đã để lâu bạn không nên mua nhé.

Thử cầm trứng lên và lắc đều, nếu bạn không nghe thấy tiếng động gì thì đó là trứng tươi nên mua, ngược lại nếu nghe tiếng lách tách như nước chảy thì đó là trứng cũ.

Có thể kiểm tra bằng cách cho trứng vào trong nước, nếu trứng nổi lên thì đó là trứng bị ung, hỏng bạn không nên mua.

Cách chế biến thịt kho trứng cút

Sơ chế và ướp thịt

Với 500gr thịt ba chỉ sau khi mua về, để khử mùi hôi, bạn mang đi rửa sạch với nước muối pha loãng trong 5 phút rồi rửa lại bằng nước sạch, để ráo. Tiếp đến, dùng dao cắt thịt thành từng miếng vừa ăn.

Cho thịt đã cắt vào tô cùng với 4 củ hành tím và 2 trái ớt giã nhuyễn, 2 muỗng canh dầu màu điều, 1 muỗng canh tương ớt, 2 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê tiêu xay, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt. Trộn đều và để ướp trong 30 phút cho thịt thấm gia vị.

Cách sơ chế thịt ba chỉ sạch, không hôi

Cách 1: Bạn dùng dùng rượu trắng kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng lên thớ thịt rồi để ướp trong 10 phút, sau đó rửa lại với nước.

Cách 2: Bạn giã nhuyễn rừng, sau đó cho lên miếng thịt chà xát cùng nước giấm pha loãng trong 5 phút rồi rửa sạch lại với nước sạch.

Luộc và bóc vỏ trứng cút

Bật bếp với lửa vừa, cho 800ml nước vào nồi và đun sôi, sau đó bạn cho trứng cút vào, đậy nắp và để luộc trong 15 phút.

Trứng cút sau khi luộc chín thì bạn lấy ra cho vào thau nước lạnh rồi tiến hành bóc vỏ.

Kho thịt với trứng cút

Bật bếp với lửa lớn, bạn cho hết phần thịt và nước ướp thịt vào nồi và xào đều cho thịt săn lại.

Tiếp đến, cho tiếp phần trứng cút vào cùng 1 chén nước lọc (chén ăn cơm). Lúc này, vặn nhỏ lửa và bạn kho trứng trong 30 phút để thịt mềm, phần nước kho keo lại thì tắt bếp.

Cuối cùng, nêm nếm lại cho vừa ăn, rắc thêm 1 ít tiêu xay và ớt tươi cho thêm hấp dẫn và thưởng thức thôi nào!

Thành phẩm

Vậy là món thịt kho trứng cút đã hoàn thành. Món ăn sau thời gian chế biến có phần thịt lên màu sẫm đặc trưng, thấm đều gia vị mà không bị nát, trứng cút béo béo hấp dẫn.

Món này ăn nếu ăn cùng cơm trắng hay xôi nếp thì ngon hết sẩy luôn. Thử vào bếp trổ tài bạn nhé!

Một số lưu ý khi làm thịt lợn kho

- Nên kho thịt với lửa nhỏ để duy trì nhiệt độ của nước dùng đồng thời giúp lưu giữ mùi thơm không bị bay hơi. Ngoài ra, thịt kho lửa nhỏ cũng sẽ chín mềm, ngon, tan ngay trong miệng. Trường hợp kho thịt ở nhiệt độ cao dễ khiến protein bị cứng lại làm cho món thịt kho dai, không ngon.

- Không thêm nước lạnh vào nồi thịt trong quá trình kho thịt. Trường hợp thịt khi bị cạn nước quá sớm bạn nên đun nước sôi rồi thêm vào giữa chừng.

- Không cho muối quá sớm khi kho thịt. Bởi muối sẽ đẩy nhanh quá trình đông tụ protein khiến thịt không dễ nhừ.

- Bạn có thể bổ sung thêm các nguyên liệu khác vào kho cùng với thịt lợn vừa đổi vị món quen lại tăng cường các dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Ví dụ như: Khoai tây, củ cải…

TAGS:kho thịt
Theo:  xevathethao.vn copy link