Tự chế 3 loại vỏ bỏ đi thành ‘thần dược’ bón cây giúp cành lá xum xuê, hoa nở liên tục

( PHUNUTODAY ) - Không cần tốn tiền mua phân bón, bằng cách tận dụng những loại vỏ này bạn có thể làm thành phân bón giúp cây tươi tốt.

Vỏ trứng

Ai cũng biết rằng trứng là thực phẩm giúp bổ sung protein và các chất dinh dưỡng khác cho cơ thể. Tuy nhiên, ít ai biết rằng vỏ trứng cũng chứa nhiều dưỡng chất.

Nếu nhà bạn trồng cây cảnh thì nhớ giữ lại vỏ trứng bởi nó được xem như là bảo bối trồng cây.

Trong vỏ trứng có chứa canxi cacbonat, phản ứng với axit hữu cơ phân hủy nhiều nguyên tố vi lượng và điều chỉnh độ chua, độ kiềm của đất. Đồng thời nó cũng giúp cải thiện tính thấm khí và thoát nước của đất. Nói một cách dễ hiểu thì vỏ trứng có lợi và vô hại đối với sự phát triển của cây cảnh.

Tuy nhiên bạn không nên bón trực tiếp vỏ trứng cho cây cảnh. Có nhiều người tiện tay bỏ vỏ trứng vừa dùng lên bề mặt đấy nhưng điều này không làm phân hủy chất dinh dưỡng, ngược lại nó thu hút côn trùng nhỏ bay đến gây ô nhiễm môi trường.

Tốt hơn là bạn hãy rửa sạch hoàn toàn vỏ trứng bằng nước sạch, chọn ngày nắng ráo, phơi vỏ trứng dưới nắng cho khô giòn. Tiếp đến bạn nghiền thành bột trước khi rắc lên bề mặt chậu cây cảnh hoặc trộn vào đất trồng.

Vỏ cây liễu

Đây được xem như một vũ khí kỳ diệu để điều chỉnh độ axit và độ kiềm của đất. Lý do là hầu hết các loại cây cảnh đều thích phát triển trong môi trường axit, nếu như đất bị kiềm hóa, trở nên cứng như đá thì cây cảnh rất khó phát triển.

Bạn cần biết rằng, trong vỏ cây liễu có chứa nhiều axit salicylic. Không chỉ giúp cải thiện tính chất của đất, nó còn có thể ngăn ngừa bệnh thối rễ và thúc đẩy sự phát triển của rễ.

Đối với hầu hết các loại hoa và cây cảnh, vỏ cây liễu rất hữu ích. Nếu như rễ cây cảnh mong manh, yếu thì việc trộn thêm vỏ cây liễu vào đất trồng sẽ giúp “vỗ béo” rễ cho cây cảnh.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy vỏ cây liễu xung quanh nơi mình sống. Trong quá trình sinh trưởng, vỏ già của cây liễu sẽ bong ra và rơi trên mặt đất.

Bạn có thể nhặt mang về nhà, ngâm vào dung dịch thuốc tím để khử trùng, đem phơi nắng vài ngày, cắt nhỏ rồi trộn vào đất trồng. Cách này đem lại nhiều hữu ích cho việc trồng cây cảnh.

Vỏ chuối

Quả chuối là một thực phẩm bổ dưỡng và được nhiều người yêu thích. Khi ăn chuối lẽ đương nhiên chúng ta sẽ vứt bỏ đi phần vỏ. Tuy nhiên, nếu bạn là người yêu thích chăm sóc cây cảnh thì hành động này vô cùng lãng phí. Vỏ chuối sau khi chế biến có thể trở thành phân bón rất tốt cho cây cảnh.

Khi bạn trồng cây lá xanh mà thấy lá có xu hướng chuyển sang màu vàng, độ bóng không đẹp, lá có màu mờ hoặc luôn rơi bụi thì có thể dùng vỏ chuối để lau lá. Cách này giúp lá cây cảnh nhanh chóng sạch bụi, sáng bóng, xanh mướt vì được bổ sung chất dinh dưỡng. Đặc biệt các loại cây như lan quân tử, trầu bà lá xẻ, đa búp đỏ,… rất thích kiểu chăm sóc này.

Bạn cũng có thể đào một ít đất trồng rau, trộn với vỏ chuối cắt nhỏ, cho vào thùng các tông lớn. Khoảng 3 tháng là có thể xúc đất đã hoại mục để trồng cây cảnh.

Đất này giàu dinh dưỡng, tơi xốp, hàm lượng mùn cao nên rất tốt cho cây cảnh. Cách này giúp bạn không phải tốn tiền mua đất dinh dưỡng.

Một cách nữa là bạn cắt nhỏ vỏ chuối, cho vào chai nước khoáng, thêm lượng nước thích hợp, phơi nắng để lên men. Sau đó chắt nước để làm dung dịch dinh dưỡng bón cho cây cảnh. Khi bón nhớ pha loãng với nước khoảng 1000 lần. Nước này bổ sung kali, giúp tăng độ phì nhiêu cho cây cảnh, giúp màu hoa tươi sáng, kéo dài thời gian ra hoa.

Theo:  xevathethao.vn copy link