Không có sự liên hệ giữa ung thư não và sóng di động

( PHUNUTODAY ) - #160;Đây là nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học châu Âu. Mặc dù vậy, cuộc tranh luận về vấn đề này vẫn chưa thể có hồi kết.

(Phunutoday) - Mới đây chuyện điện thoại di động có gây ung thư hay không một lần nữa lại nổi lên, dù số đông các nhà khoa học trên thế giới vẫn cho rằng không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy hai sự việc này liên quan trực tiếp với nhau.

Kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học châu Âu đăng tải trên tạp chí

Goi dien 660
 

Bác sĩ Martin Roosli, khoa nghiên cứu dịch tễ học thuộc Viện nghiên cứu bệnh nhiệt đới và sức khỏe cộng đồng Thụy Sĩ (Swiss Tropical and Public Health Institute) cho biết kết quả này mâu thuẫn với nghiên cứu trước đó của Tổ chức Y tế Thế giới - WHO. WHO đã công bố rằng sử dụng điện thoại di động có nguy cơ cao mắc phải 2 loại ung thư hiếm gặp: u thần kinh đệm (một loại ung thư não), và u thần kinh âm thanh.

Kurt Straif, 1 nhà nghiên cứu dịch tễ học của WHO, trả lời tờ Wall Street rằng kết quả cuộc điều tra có thể không hoàn toàn chính xác: "Những người bị ung thư não tham gia cuộc nghiên cứu có thể không nhớ hết mức độ thường xuyên sử dụng điện thoại của họ như thế nào".

Nhưng rõ ràng là cái gì quá mức cũng đều gây hại. Có lẽ lựa chọn tối ưu trong khi chờ đợi các nhà khoa học có thêm kết luận đầy đủ là chỉ nên sử dụng điện thoại di động khi cần và chỉ nói vừa đủ. Hơn nữa, có thể giảm thiểu việc tiếp xúc với bức xạ điện thoại di động bằng cách dùng tai nghe, loa ngoài hoặc dùng tin nhắn…

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn