Không phải bún phở, đây là món phụ nữ nên ăn vào buổi sáng: Dưỡng nội tạng, giảm cân nhanh

( PHUNUTODAY ) - Loại thực phẩm dân dã này có hàm lượng dinh dưỡng cao, mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Loại thực phẩm bổ dưỡng được nhắc đến ở đây chính là lạc. Lạc giàu dinh dưỡng như protein, chất xơ, chất béo có lợi cho sức khỏe. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 100 gram lạc có thể cung cấp 567 calo; 25,8 gram protein, 4,5 gram chất xơ, 4,5mg sắt, 92mg canxi, 18mg natri, 705mg kali...

Ngoài ra, lạc còn chứa nhiều vitamin E, vitamin nhóm B rất cần thiết đồi với cơ thể.

Phụ nữ chọn lạc là thực phẩm ăn vào buổi sáng sẽ nhận được những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Lạc chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Đây là những chất mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể. Tỷ lệ chất béo này tốt cho sức khỏe tim mạch.

Các nhà khoa học Mỹ đã thực hiện một nghiên cứu và phát hiện thấy một người bị tiểu đường duy trì việc ăn 46 gram đậu phộng hoặc bơ đậu phộng/ngày có thể cải thiện sức khỏe tim mạch.

Bên cạnh đó, một bài báo trên tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ cũng nói rằng những người ăn lạc thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành thấp hơn 35% so với những người bình thường. Nguyên nhân được cho là do thành phần axit béo trong lạc có tác dụng giảm cholesterol trong máu. Nhờ đó, ăn lạc thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.'

lac-01

Kiểm soát lượng đường trong máu

Lạc có chỉ số đường huyết (GI) thấp. GI của lạc là 23. Trong khi đó, các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá rằng những thực phẩm có GI dưới 55 là thực phẩm lành mạnh, có thể ngăn ngừa tình trạng tăng đường huyết.

Như vậy, ăn lạc sẽ không làm tăng đường huyết đột biến sau khi ăn. Đây là thực phẩm tốt cho sức khỏe của người mắc bệnh tiểu đường và người có chỉ số đường huyết cao.

Ngoài ra, lạc còn chứa ít carbohydrate nhưng giàu protein, chất béo và chất xơ. Chất xơ có vai trò thúc đẩy quá trình tiêu hóa, cho phép giải phóng năng lượng ổn định hơn. Protein giúp giúp no lâu hơn mà cơ thể vẫn khỏe mạnh. Khi đó, bạn sẽ không cảm thấy đói thường xuyên và tránh được tình trạng ăn nhiều làm tăng đường huyết.

lac-02

Ngăn ngừa sỏi mật

Một nghiên cứu do Trường Y Harvard và Bệnh viện Brigham and Women's (Boston) thực hiện cho thấy ăn lạc có thể giúp giảm nguy cơ mắc sỏi mật. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ tiêu thụ lạc 5 lần/tuần có thể giảm nguy cơ bị cắt túi mật.

Duy trì cân nặng hợp lý

Lạc chứa nhiều chất xơ, chất béo và protein không chỉ giúp kiểm soát đường huyết mà còn tạo cảm giác no lâu, từ đó giúp giảm cân.

Theo các chuyên gia, chị em thường xuyên ăn lạc vào bữa sáng có thể giảm lượng thức ăn tiêu thụ trong ngày. Một nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ ăn các loại hạt (bao gồm cả lạc) 2 lần/tuần thì nguy cơ tăng cân, béo phì trong 8 năm liên tiếp thấp hơn hẳn so với những người ít ăn loại thực phẩm này.

Một số lưu ý khi ăn lạc

Lạc là thực phẩm lành mạnh nhưng vẫn có một số điều mọi người cần chú ý khi sử dụng. Lạc cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Lạc bị ẩm, mốc sẽ sinh ra độc tố aflatoxin gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là gan. Nếu thấy lạc mốc thì nên vứt đi ngay.

Không nên ăn lạc sống. Không nên ăn quá nhiều lạc vì nó có thể gây đầy bụng, khó tiêu.

Người bị tiểu đường, mỡ máu, gút nên ăn một lượng lạc vừa phải để tránh làm bệnh nghiêm trọng hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link